“Phan Đinh Tùng, Phạm Khánh Hưng, Myra Trần không phải cứ mắc sai lầm rồi xin lỗi là xong”

Hà Tùng Long Chủ nhật, ngày 25/08/2024 10:35 AM (GMT+7)
Liên quan đến vụ việc Phan Đinh Tùng, Phạm Khánh Hưng, Myra Trần biểu diễn trên sân khấu có cắm cờ chế độ cũ ở hải ngoại gây bức xúc dư luận, PGS.TS Bùi Hoài Sơn đã bày tỏ quan điểm với Dân Việt.
Bình luận 0

Những ngày qua, hình ảnh ca sĩ Phan Đinh Tùng, Phạm Khánh Hưng, Myra Trần… biểu diễn trên sân khấu có cắm cờ chế độ cũ ở hải ngoại đã tạo nên làn sóng phản ứng dữ dội trong dư luận. Mặc dù, các ca sĩ này đã lên tiếng xin lỗi và nhận lỗi nhưng dư luận vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

PV Dân Việt đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội về vấn đề này.

Những ngày qua, hình ảnh một số ca sĩ của Việt Nam như: Myra Trần, Phan Đinh Tùng, Phạm Khánh Hưng… biểu diễn trên sân khấu có cắm cờ của chế độ cũ ở hải ngoại đã gây bức xúc trong dư luận. Ông nghĩ sao về phản ứng gay gắt của dư luận trước sự việc này?

- Tôi cho rằng, phản ứng của dư luận và công chúng trước việc một số ca sĩ như: Myra Trần, Phan Đinh Tùng, Phạm Khánh Hưng… tham gia các chương trình biểu diễn có cắm cờ của chế độ cũ có cả mặt tích cực và tiêu cực.

Ở mặt tích cực, đó là thái độ khẳng định lòng yêu nước và bảo vệ giá trị lịch sử thiêng liêng. Phản ứng mạnh mẽ từ công chúng là tiếng nói chung của hàng triệu trái tim đang hòa chung nhịp đập với quá khứ hào hùng của dân tộc. Đó là biểu hiện của tình yêu đất nước mãnh liệt, thể hiện sự trân trọng và bảo vệ những giá trị mà cha ông ta đã đổ bao mồ hôi, nước mắt và máu để giành lấy. Sự phản ứng này còn biểu hiện tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam, sẵn sàng đứng lên bảo vệ những gì thuộc về mình.

“Phan Đinh Tùng, Phạm Khánh Hưng, Myra Trần... không phải cứ mắc sai lầm rồi xin lỗi là xong” - Ảnh 1.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn. Ảnh: NVCC

Trước những biểu hiện tích cực này, các cơ quan văn hóa, giáo dục và truyền thông có thêm động lực để lan tỏa sâu hơn câu chuyện về lòng yêu nước đến thế hệ trẻ. Đó là một cơ hội quý báu để chúng ta, với lòng tự hào dân tộc, khắc sâu thêm những bài học lịch sử, để từ đó, mỗi người trẻ hôm nay hiểu rõ hơn về những hy sinh cao cả, những giá trị bất diệt đã góp phần dựng xây và bảo vệ đất nước.

Tuy nhiên, phản ứng của dư luận cũng có thể gây ra những hệ lụy nhất định. Phản ứng tiêu cực, nếu không được kiểm soát và dẫn dắt đúng hướng, có thể dẫn đến sự phân hóa trong xã hội, làm gia tăng mâu thuẫn và sự chia rẽ giữa các nhóm người với những quan điểm khác nhau. Một số ca sĩ liên quan đến vụ việc có thể bị ảnh hưởng tiêu cực, thậm chí bị tẩy chay hoặc chịu áp lực từ phía công chúng, dù họ có thể không ý thức được những biểu tượng hay ý nghĩa của chúng trong ngữ cảnh biểu diễn. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp và tinh thần của họ.

Tôi cho rằng, phản ứng của công chúng trước việc một số ca sĩ tham gia các chương trình biểu diễn có cờ của chế độ cũ là một biểu hiện của sự nhạy cảm đối với lịch sử và văn hóa, cần được hướng dẫn và xử lý một cách khéo léo để vừa tôn vinh được những giá trị lịch sử tốt đẹp, vừa tránh những hệ lụy không mong muốn.

Sau khi sự việc xảy ra, ca sĩ Myra Trần, Phan Đinh Tùng, Phạm Khánh Hưng… thậm chí là cả Tóc Tiên đã có những lời xin lỗi công khai trên trang cá nhân. Tuy nhiên, diễn viên Minh Tiệp lên tiếng rằng, anh không chấp nhận những lời xin lỗi đó vì không thể cứ mắc sai lầm rồi nói lời xin lỗi dễ dàng như vậy. Việc các ca sĩ khi biểu diễn ở đâu đều phải có sự quan sát và thận trọng, cần phải biết mình biểu diễn sân khấu này có phù hợp không và được quyền từ chối nếu thấy không phù hợp. Ông nghĩ sao về quan điểm này?

- Tôi nghĩ, diễn viên Minh Tiệp đã nêu lên một quan điểm rất đúng đắn và cần thiết khi cho rằng các ca sĩ, nghệ sĩ cần phải có sự quan sát và thận trọng trong việc lựa chọn nơi biểu diễn. Việc hiểu rõ bối cảnh sân khấu, ý nghĩa của các biểu tượng xung quanh là điều vô cùng quan trọng. Nghệ sĩ không chỉ biểu diễn để thỏa mãn niềm đam mê cá nhân mà còn đại diện cho một phần văn hóa và giá trị của dân tộc. Do đó, họ cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo rằng môi trường mà mình tham gia phù hợp với những giá trị mà họ đại diện.

Khi Minh Tiệp nhấn mạnh rằng không phải chỉ cần xin lỗi là xong mỗi khi mắc sai lầm, thì tôi cũng nghĩ rằng đây là một điểm rất đáng suy ngẫm. Trong thời đại truyền thông phát triển mạnh mẽ, lời xin lỗi có thể làm dịu đi tình hình trước mắt, nhưng nếu không có sự rút kinh nghiệm và hành động thiết thực, lời xin lỗi sẽ mất đi giá trị thực sự của nó. Việc xin lỗi dễ dàng có thể dẫn đến sự thiếu cẩn trọng trong tương lai, đặc biệt là với những nghệ sĩ trẻ đang trong quá trình định hình sự nghiệp.

Nghệ sĩ cần phải nhận thức rõ rằng họ là người của công chúng, mỗi hành động của họ đều có thể tạo nên những ảnh hưởng lớn. Sự thận trọng không chỉ bảo vệ danh tiếng cá nhân mà còn đóng góp vào việc xây dựng một môi trường văn hóa lành mạnh và tích cực. Thay vì chỉ xin lỗi sau khi phạm sai lầm, nghệ sĩ nên học cách lường trước và tránh những tình huống có thể gây ra hiểu lầm hoặc tranh cãi. Đây chính là trách nhiệm cao cả mà họ phải gánh vác khi trở thành người có tầm ảnh hưởng trong xã hội.

Liệu cần có những quy định chặt chẽ hơn, có những vụ việc xử lý nghiêm để làm gương hòng giúp các nghệ sĩ nâng cao hơn ý thức chính trị, nhất là khi biểu diễn ở hải ngoại?

- Tôi đồng ý rằng, việc đặt ra những quy định chặt chẽ hơn và xử lý nghiêm minh các vi phạm không chỉ là biện pháp cần thiết mà còn là một hành động thể hiện tinh thần yêu nước sâu sắc. Nghệ sĩ dù biểu diễn trong nước hay ở hải ngoại, luôn mang trên mình trách nhiệm thiêng liêng là đại diện cho văn hóa, bản sắc và lòng tự hào dân tộc. Khi đứng trên sân khấu ở ngoài nước, họ không chỉ hát lên những giai điệu, mà còn truyền tải hình ảnh của cả một dân tộc với lịch sử, truyền thống và khát vọng vươn lên.

Những quy định chặt chẽ sẽ giúp các ca sĩ như: Myra Trần, Phan Đinh Tùng, Phạm Khánh Hưng nói riêng và giới nghệ sĩ nói chung nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình, tránh những sai lầm có thể gây tổn hại đến hình ảnh đất nước. Đó không chỉ là việc tuân thủ các nguyên tắc cơ bản, mà còn là sự thể hiện lòng tôn kính đối với những giá trị mà bao thế hệ cha ông đã đổ mồ hôi, xương máu để bảo vệ và gìn giữ.

Khi có những nghệ sĩ vi phạm, việc xử lý nghiêm minh không chỉ nhằm mục đích răn đe mà còn là lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng hình ảnh của đất nước không thể bị lu mờ bởi những hành động thiếu cẩn trọng. Những hình phạt này không chỉ bảo vệ danh dự quốc gia mà còn tạo ra một tấm gương cho các nghệ sĩ khác, nhắc nhở họ rằng, dù ở bất cứ đâu, họ cũng phải luôn ý thức sâu sắc về vai trò đặc biệt của mình.

Tuy nhiên, để thật sự bảo vệ và nâng cao tinh thần yêu nước trong nghệ sĩ, không chỉ cần những quy định và hình phạt mà còn cần cả sự giáo dục và truyền thông mạnh mẽ. Khi nghệ sĩ được trang bị kiến thức sâu rộng về lịch sử, văn hóa, họ sẽ hiểu rõ hơn về ý nghĩa của từng hành động, từng lời nói của mình.

Họ sẽ biết trân trọng và gìn giữ những giá trị dân tộc, từ đó sáng tạo ra những tác phẩm không chỉ đẹp mắt mà còn thấm đẫm tinh thần dân tộc, góp phần xây dựng một hình ảnh Việt Nam kiên cường, bất khuất và đầy tự hào trong mắt người Việt ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.

Tôi tin rằng, trong mỗi nhịp điệu, mỗi câu hát, nghệ sĩ Việt Nam không chỉ cất lên tiếng lòng của bản thân mà còn truyền tải tâm hồn của cả một dân tộc. Vì thế, việc nâng cao ý thức chính trị và lòng yêu nước trong nghệ sĩ là điều vô cùng quan trọng, để mỗi lần họ bước ra sân khấu, là một lần họ mang theo niềm tự hào về quê hương, đất nước, góp phần làm rạng danh hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế.

Cảm ơn PGS.TS Bùi Hoài Sơn đã chia sẻ thông tin!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem