Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Ngày 11/9, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức buổi họp báo giới thiệu dự án biểu trưng của quan hệ hợp tác giữa Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực giao thông đô thị bền vững cũng như kinh nghiệm Pháp trong ngành đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ.
Hiện nay, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đoạn trên cao dài 8 km đã vận hành thương mại vào tháng 8 vừa qua, đảm bảo môi trường và giảm ùn tắc cho thủ đô Hà Nội. Đoạn tuyến ngầm (4 ga tiếp theo đến Ga Hà Nội) sẽ được vận hành vào cuối năm 2027.
Ông Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam cho biết: "Việc vận hành thương mại đoạn đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đoạn trên cao đã chứng tỏ năng lực của toàn thể đội ngũ Pháp – Việt Nam trong việc triển khai tốt các dự án hạ tầng đầy tham vọng của lĩnh vực vận tải đường sắt".
"Điều này cũng thể hiện cam kết của Pháp đồng hành cùng Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi hướng tới nền kinh tế phi các-bon, đặc biệt thông qua việc cung cấp các giải pháp kĩ thuật đạt tiêu chuẩn quốc tế cao nhất", Ông Olivier Brochet nêu rõ.
Theo Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội là tuyến đường sắt đô thị số 3 của TP.Hà Nội nhận được hỗ trợ tài chính lớn từ nước Pháp thông qua các khoản vay ưu đãi mà Tổng cục Kho bạc Pháp (Bộ Kinh tế, Tài chính và Chủ quyền công nghiệp và số hóa) và Cơ quan phát triển Pháp giành cho Việt Nam với giá trị tương ứng là 355 triệu euro và 159 triệu euro.
Ngân hàng phát triển châu Á và Ngân hàng đầu tư châu Âu cũng đồng tài trợ dự án này. Dự án được triển khai với các công nghệ và kinh nghiệm của các công ty Pháp hàng đầu trong lĩnh vực như Alstom, Thales và Colas Rail với việc cung cấp đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu, đường ray và các thiết bị cơ điện tại các nhà ga.
Bên cạnh đó, RATP Smart Systems cung cấp hệ thống thẻ vé. Về mặt tư vấn, công ty Systra hỗ trợ Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội – MRB quản lý dự án với tư cách là đơn vị tư vấn chung trong khi Bureau Veritas, APAVE và Certifer tham gia công tác chứng nhận an toàn hệ thống.
Đây là biểu tượng cho sự cam kết mà Pháp hỗ trợ Việt Nam đối phó với biến đổi khí hậu bằng việc cung cấp các giải pháp kĩ thuật đạt tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.
Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội sẽ được kéo dài đoạn đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo và xuống phía nam của TP.Hà Nội tới Q.Hoàng Mai, thêm 8 km ngầm. Phần tuyến kéo dài này sẽ được hỗ trợ tài chính từ các nhà tài trợ châu Âu là Cơ quan phát triển Pháp & Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng phát triển châu Á.
Cũng tại buổi hợp báo, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban, Ban Quản lý đường sắt Hà Nội (MRB) bày tỏ cảm ơn tới Chính phủ Pháp đã đồng hành, tài trợ và hỗ trợ dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Cùng đó, cảm ơn các Tư vấn, các nhà thầu Pháp.
Theo ông Sơn, từ các chuyên gia đến các đội ngũ thi công tại công trường, sự cống hiến và chuyên nghiệp của các Công ty Pháp đã giúp dự án này vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành những hạng mục quan trọng, và đưa dự án tiến gần hơn đến giai đoạn hoàn thành.
"Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội vận hành thương mại vào ngày 8/8 vừa qua, đánh dấu cột mốc quan trọng", ông Sơn khẳng định.
Thống kê của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã có khoảng 750.000 lượt hành khách đi tàu. Trong đó, lượng khách trải nghiệm tăng đột biến vào cuối tuần với hơn 100.000 lượt và ngày thấp nhất gần 35.000 lượt.
"Hiện tại, đoạn ngầm dài 4 km của tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội vẫn đang trong quá trình thi công, và đây là một trong những hạng mục phức tạp nhất của dự án", ông Sơn nói.
Ông Sơn nhấn mạnh: "Đoạn ngầm không chỉ là một công trình kỹ thuật, mà còn là biểu tượng của sự kiên định và quyết tâm giữa Việt Nam và Pháp trong việc thực hiện một hệ thống giao thông hiện đại và bền vững".
Cùng đó, ông Sơn bày tỏ mong muốn các nhà thầu Pháp tiếp tục giữ vững tinh thần trách nhiệm và hợp tác, cùng với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, vượt qua những khó khăn còn lại để đưa toàn bộ tuyến đường sắt vào vận hành sớm nhất.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.