Phát hiện ếch kêu như mèo

Thứ tư, ngày 21/09/2011 06:57 AM (GMT+7)
Sau nhiều năm nỗ lực tìm kiếm, các nhà khoa học Ấn Độ vừa phát hiện ba loài ếch được cho là đã tuyệt chủng và 12 loài ếch mới.
Bình luận 0

Ba loài ếch được cho là đã tuyệt chủng từ rất lâu gồm ếch đêm Coorg (mất tích 91 năm), ếch đêm Kempholey và ếch đêm sylvaticus (mất tích 75 năm).

Một số loài ếch đêm khác trong 12 loài ếch mới là “ếch mèo” - phát ra tiếng kêu như loài mèo, “ếch chạy bộ”- loài ếch lạ mà cả con đực và cái đều bảo vệ trứng hay ếch Wayanad - kích cỡ to bằng quả bóng chày.

img
Ếch chạy bộ

Nhà sinh vật học Sathyabhamas Das Biju thuộc đại học Delhi chia sẻ: Việc tìm kiếm những loài ếch đêm trên gặp rất nhiểu khó khăn bởi chúng chỉ xuất hiện trong khe suối hay trên mặt đất ẩm ướt lúc bóng đêm vào những ngày gió mùa. Vì vậy, ông và các nghiên cứu sinh phải đi sâu vào cánh rừng ẩm ướt lúc chập choạng tối, nghe ngóng tiếng ếch kêu và soi đèn vào từng hốc đá với hi vọng phát hiện chúng.

Hiện 336 loài ếch đã được tìm thấy tại Ấn Độ. Nhưng với kinh nghiệm 35 năm làm việc, Biju ước tính còn một nửa số loài ếch khác chưa được phát hiện trong tự nhiên.

img
Ếch Wayanad

"Các hợp chất sinh học tồn tại trong loài ếch mang ý nghĩa khoa học to lớn và cần được bảo tồn. Tuy nhiên, hiện chính phủ Ấn Độ chỉ tập trung bảo vệ voi và hổ, với vốn kinh phí thấp và thiếu sự đầu tư, việc bảo vệ môi trường sống của loài ếch đối với chúng tôi quả là không dễ dàng”, Das Biju tâm sự.

Hiện 32% loài ếch trên toàn thế giới đang đối mặt với nguy cơ bị tuyệt chủng do những đe dọa từ môi trường sống ngày càng bị ô nhiễm, nhóm bảo tồn động vật hoang dã toàn cầu cho hay.

Theo Bee
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem