Sáng 28/4, trong vai người đi lấy hàng từ quê gửi vào, chúng tôi vào bên trong bến xe không phép lấn chiếm sông Bình Triệu tại số 397 đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh. Bên trong bến lúc này có hơn 50 xe khách từ các tỉnh Bình Định, Phú Yên… vẫn đang thực hiện việc trả khách, hàng hóa bình thường. Người của nhà xe B.T. chạy tuyến Bình Định – Sài Gòn cho biết: Xe vừa mới vào lúc 4h sáng nay.
Khi chúng tôi rời bến, chạy xe máy từ trong ra cổng thì một người phụ nữ đứng chặn và thu 5.000 đồng tiền xe máy ra vào. Theo quan sát của PV, bất cứ ai chạy xe máy ra vào bến lậu này cũng đều bị người phụ nữ này thu 5.000 đồng mà không hề có phiếu thu.
Rời bến xe không phép trên, chúng tôi tiếp tục đến khu vực đường Vĩnh Viễn, Tân Phước, Lý Thường Kiệt, Lê Hồng Phong, Ngô Gia Tự (Q.10). Các tuyến đường này lâu nay vốn nổi tiếng là những điểm đưa đón khách của các nhà xe từ các tỉnh miền Tây, từ Vũng Tàu lên TP.HCM. Tại tuyến đường Vĩnh Viễn (dài tầm 500m), có khoảng 5 chiếc xe (loại 16 chỗ) của nhà xe Ngọc Tuyết (tuyến Vũng Tàu – Sài Gòn) đang đậu dưới lòng đường. Trên tuyến đường này còn có 2 chiếc xe giường nằm cũng đang đậu dưới lòng đường.
Trong vai người muốn đi Vũng Tàu, chúng tôi liên hệ qua điện thoại, người nhà xe Ngọc Tuyết tư vấn: "Đi Vũng Tàu giá vé 120.000 đồng. Xe bên em đi từ 8h sáng đến 4h30 chiều, trong thời gian đó lúc nào cũng có xe đi. Anh đi thì xe sẽ đón ở khu sân vận động Thống Nhất. Xuống Vũng Tàu, anh ở đâu xe em đưa đi tới nơi luôn, nhà nghỉ, bãi biển gì cũng được".
Tương tự tại tuyến đường Tân Phước (dài khoảng 300m) các xe khách loại 16 chỗ và xe giường nằm đậu kín cả đoạn đường. Tại tuyến đường Ngô Gia Tự, Lê Hồng Phong (Q.10)…, nhiều xe khách của nhà xe Tân Lập Thành (tuyến Mỹ Tho (Tiền Giang – TP.HCM) đang đậu dưới lòng đường, đèn xi – nhan luôn nhấp nháy. Chúng tôi liên hệ, nhà xe tư vấn: "Xe về Mỹ Tho giá vé 60.000 đồng. Mỗi chuyến cách nhau 15 phút. Xe chạy từ 4h30 sáng đến 8h45 tối. Xe đón ở 157 Nguyễn Chí Thanh, Q.5".
Tiếp đó, chúng tôi vòng sang quận 1 ở các tuyến đường Nguyễn Cư Trinh, Phạm Ngũ Lão,… tình trạng xe khách đón, trả khách cũng diễn ra công khai ngay dưới long đường. Trong khi các xe khách đang đón trả khách dưới lòng đường thì ở cuối đường Phạm Ngũ Lão có 3 xe khách giường nằm của nhà xe Hạnh cafe (tuyến Nha Trang – TP.HCM) đang đậu nghỉ. Thấy chúng tôi chụp hình, một người xe ôm nói: "Chụp làm gì vậy? Họ đậu ở đây suốt mà!".
Đáng nói trong suốt quá trình đi thực tế từ quận Bình Thạnh, qua quận 10, quận 5, quận 1… chúng tôi không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng như: CSGT, Thanh tra giao thông… xử phạt hành vi vi phạm của các xe khách nói trên.
Được biết, vừa qua, ngày 26/4, Văn phòng UBND TP.HCM đã ra văn bản gửi Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), Công an TP.HCM và UBND quận Bình Thạnh, về việc xử lý thông tin báo chí phản ánh tình trạng "xe dù, bến cóc" tại quận 5 và "bến xe cóc" lấn chiếm sông Bình Triệu. UBND TP.HCM giao Công an TP.HCM làm rõ trách nhiệm trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong hoạt động giao thông vận tải liên quan đến bến xe "cóc" - số 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh (Q.Bình Thạnh) - như báo chí đã phản ánh; làm rõ nghi vấn có tổ chức, cá nhân bảo kê cho bến xe "cóc" này hoạt động.
Dưới đây là những hình ảnh phóng viên ghi lại cảnh "xe dù bến cóc" hoạt động sáng nay tại nhiều địa điểm tại TP.HCM.