Văn Phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ KH&CN, Bộ TN&MT, Bộ Tư pháp truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành không đồng ý nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tàu của Nhật Bản.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT và các cơ quan liên quan thực hiện theo đúng quy định của nghị định số 65 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt.
Liên quan tới vấn đề này, ngày 23/12, trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Bộ GTVT cho biết: "Những nội dung ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ GTVT sẽ triển khai ngay sau khi nhận được chỉ đạo".
Vị này cho hay: "Ngay từ ban đầu khi nhận được thông tin đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xin nhập 7 toa tàu tự hành đã qua sử dụng từ Nhật Bản, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Chính phủ về việc này".
Đánh giá về đề xuất nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản, dại diện Bộ GTVT cho biết thêm, Bộ GTVT đã có ý kiến về góc độ chuyên môn, còn về mặt quản lý thì Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh Nghiệp sẽ có ý kiến".
Trên thực tế, Bộ GTVT đã nêu rõ 37 toa tàu cũ của Nhật bản thuộc diện bị cấm nhập khẩu theo quy định tại Nghị định 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ (quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Đường sắt).
Được biết, 37 toa tàu cũ của Nhật Bản là loại tự hành diesel DMU (loại Kiha 40 và Kiha 48), đều được sản xuất từ năm 1979 - 1982; toa xe có bố trí ghế mềm loại 68 đến 82 chỗ ngồi và 28 đến 34 chỗ đứng; có điều hòa không khí; chạy trên tuyến đường sắt khổ 1.067mm (khổ đường sắt của Việt Nam là 1.000mm); các toa xe này có thể vận hành độc lập hoặc dễ dàng ghép nối thành đoàn xe với các quy mô khác nhau.
Trước đó, các Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường đều góp ý đề xuất 37 toa tàu cũ của Nhật Bản không đúng với quy định tại khoản 4 Điều 18 Nghị định 65/2018/NĐ-CP.
Trong văn bản góp ý của Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, theo nghị định 65/2018/CP quy định đối với việc nhập các toa tàu cũ đã qua sử dịnh, chỉ được nhập khẩu toa tàu đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa tàu chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị. Đối với toa xe hàng thì không quá 15 năm.
Đồng thời, tại nghị định này cũng quy định niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt đối với đầu mày, toa xe chở khách chạy trên chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị không quá 40 năm.
Về mặt kỹ thuật, Cục Đường sắt Việt Nam cho hay, trước khi khai thác các toa tàu cũ phải được xem xét, kiểm tra theo quy chuẩn QCVN 18:2018/BGTVT về các điều kiện kỹ thuật và tính năng an toàn kỹ thuật.
Ngoài ra, hồ sơ để nhập khẩu toa tàu cũ của Nhật Bản cần phải có chứng minh nguồn gốc xuất xứ C/O, C/Q, các loại chúng nhận chất lượng toa tàu của nhà sản xuất theo quy định tại thông tư 29/2018/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện đường sắt.