Quảng Nam: Hoạt động điện lực phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống dịch bệnh Covid-19

Việt Hảo - Quang Minh Thứ năm, ngày 07/10/2021 16:43 PM (GMT+7)
Chiều ngày 6/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Nam có buổi làm việc với Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) về tình hình thực hiện các hoạt động điện lực trên địa bàn tỉnh.
Bình luận 0

Tham dự buổi làm việc có các ĐBQH: Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Dương Văn Phước – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và đại diện Lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh. Về phía PC Quảng Nam có Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Nguyễn Hữu Khánh, các Phó Giám đốc và lãnh đạo các phòng ban.

Quảng Nam: Hoạt động điện lực phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống dịch bệnh Covid-19 - Ảnh 1.

Quang cảnh làm việc. Ảnh: VH.

Theo thông tin từ buổi làm việc, từ đầu năm 2021 đến nay, PC Quảng Nam đảm bảo cấp điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương và sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt cấp điện các ngày lễ lớn, bầu cử Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp. 

PC Quảng Nam hoạt động kinh doanh đúng pháp luật và hiệu quả. 9 tháng đầu năm 2021, tổng sản lượng điện thương phẩm là 1.686,6 triệu kWh, tăng 9,56% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó thành phần kinh doanh và dịch vụ tăng thấp 3,02%, công nghiệp tăng 15,16%, điện cho sinh hoạt dân cư tăng 5,69%. 

Nhờ đẩy mạnh các giải pháp, thời gian mất điện trung bình của một khách hàng trong 9 tháng qua giảm 8,3% so với cùng kỳ. Dự kiến năm 2021, thời gian mất điện của khách hàng giảm 33,31% so với năm 2020. Về chỉ số tiếp cận điện năng, PC Quảng Nam thực hiện 2,45 ngày/công trình, giảm 2,55 ngày so với kế hoạch (5 ngày).

Quảng Nam: Hoạt động điện lực phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống dịch bệnh Covid-19 - Ảnh 2.

Giám đốc PC Quảng Nam Nguyễn Hữu Khánh báo cáo với Đoàn ĐBQH tỉnh. Ảnh: VH.

Tại buổi làm việc, Giám đốc PC Quảng Nam Nguyễn Hữu Khánh đã báo cáo tình hình đầu tư cấp điện trên địa bàn tỉnh nhà. Trong các năm qua, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) bố trí nguồn vốn đầu tư tương đối lớn so với các địa phương trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên để cải tạo nâng cấp lưới điện. 

Trên địa bàn Quảng Nam, năm 2021, PC Quảng Nam quản lý đầu tư cải tạo nâng cấp lưới điện phân phối với tổng giá trị là 415 tỷ đồng (quy mô gồm 434km đường dây trung hạ thế, xây dựng mới và cải tạo 242 TBA với tổng công suất 56,3MVA). Năm 2022, PC Quảng Nam tiếp tục đầu tư cải tạo nâng cấp lưới điện trung hạ thế với tổng giá trị là 376 tỷ đồng. 

Về đầu tư nâng cấp nguồn lưới điện 110kV, EVNCPC bố trí đầu tư tổng mức 364 tỷ đồng, như: xây dựng mới đường dây 110kV mạch 2 Đại Lộc - Đà Nẵng, cải tạo nâng đường dây 110kV từ Tam Kỳ đi Tam Thăng, mạch vòng đường dây 110kV Duy Xuyên - Hội An; chuẩn bị khởi công xây dựng TBA 110kV Tiên Phước, nâng công suất TBA 110kV Hội An. 

Các công trình sẽ hoàn thành cuối năm 2021 và đầu năm 2022. "PC Quảng Nam quyết tâm đáp ứng tốt yêu cầu của tỉnh về đảm bảo cấp điện cho khu vực miền núi phía Tây và vùng kinh tế động lực phía Đông đang có sự phát triển năng động", Giám đốc PC Quảng Nam Nguyễn Hữu Khánh cho biết.

Đối với công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, PC Quảng Nam tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành điện tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ điện qua hình thức trực tuyến như Website ngành điện (https://cskh.cpc.vn), Cổng thông tin điện tử (http://dichvucong.quangnam.gov.vn), Cổng dịch vụ công quốc gia, môi trường mạng Email/App/Zalo/Viber. 

Quảng Nam: Hoạt động điện lực phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống dịch bệnh Covid-19 - Ảnh 3.

Buổi làm việc của Đoàn ĐBQH tỉnh với PC Quảng Nam. Ảnh: VH.

Trong 9 tháng đầu năm, tỷ lệ khách hàng sử dụng 12 dịch vụ trực tuyến qua Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNCPC và các Trung tâm/Cổng Dịch vụ công đạt 97,6%, trong đó 74,15% khách hàng giao dịch qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ngoài ra, PC Quảng Nam hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng để triển khai điện tử hóa các dịch vụ điện. Bên cạnh đó, PC Quảng Nam tăng cường kiểm soát sản lượng bất thường của khách hàng, thông báo ngay cho khách hàng khi phát hiện biến động sản lượng.

Đồng thời bố trí CBCNV trực thứ 7 và chủ nhật tại tất cả các Điện lực để tiếp nhận và giải quyết kịp thời các yêu cầu của khách hàng về tiền điện tăng cao, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hỗ trợ kiểm tra đường dây sau công tơ của khách hàng, qua đó đã hạn chế được nhiều trường hợp tiền điện tăng cao do sử dụng không hợp lý hoặc chạm chập đường dây sau công tơ.

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ và các văn bản của Bộ Công Thương, trong năm 2020 và 2021, ngành điện đã có 5 lần giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với với tổng giá trị giảm 16.950 tỷ đồng. Trong đó, tại Quảng Nam, đến tháng 8/2021, PC Quảng Nam đã thực hiện giảm 167 tỷ đồng và sẽ tiếp tục thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, người dân theo quy định.

Do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị đình trệ trên diện rộng… đã khiến cho nhu cầu tiêu thụ điện giảm mạnh, dẫn đến tình trạng dư thừa công suất của các hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) phát lên hệ thống. Đây là tình huống nguy hiểm, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh hệ thống điện quốc gia. 

Trong 4 tháng cuối năm 2021, dự báo nhu cầu về điện tiếp tục tụt giảm do dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, các hoạt động kinh tế - xã hội tiếp tục bị hạn chế. Nhằm cân bằng giữa nguồn điện và phụ tải sử dụng điện, đảm bảo an toàn hệ thống điện, theo mức huy động nguồn ĐMTMN hàng tuần của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia và EVNCPC, PC Quảng Nam lập phương án huy động công suất cụ thể từng nguồn ĐMTMN hàng tuần theo đúng mức huy động. 

Việc huy động công suất tối đa nguồn ĐMTMN được thực hiện công bằng, khách quan, minh bạch cho các chủ đầu tư nguồn ĐMTMN. PC Quảng Nam đã gửi thư ngỏ và phương thức huy động nguồn ĐMTMN đến từng chủ đầu tư; đồng thời đăng tải công khai tại website https://pcquangnam.cpc.vn của PC Quảng Nam và website http://cskh.cpc.vn của Trung tâm Chăm sóc khách hàng điện lực miền Trung.

Đặc biệt, trong công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, PC Quảng Nam đã tập trung mọi nguồn lực sẵn sàng để ứng phó khi có ảnh hưởng bão, lụt theo phương châm "4 tại chỗ, 5K + Vacxin". Công ty đã huy động mọi nguồn lực, cùng với các cấp chính quyền và nhân dân tập trung phát quang cây ngoài hành lang tuyến có khả năng ngã đổ vào đường dây, phối hợp với các công ty quản lý đô thị tổ chức tỉa cành các cây cối trong khi vực nội thị để hạn chế thiệt hại lưới điện khi có ảnh hưởng bão. Trong các cơn bão số 5 và số 6 vừa qua, Công ty bị ảnh hưởng gây mất điện 119 xã với 174.715 khách hàng. PC Quảng Nam đã tập trung nguồn lực khắc phục và hoàn thành khôi phục cấp điện sớm nhất.

Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, PC Quảng Nam đảm bảo duy trì cung cấp điện liên tục; thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K. Đồng thời, Công ty kịp thời nắm bắt thông tin, thực hiện tốt việc cấp điện tại tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung, các chốt kiểm dịch… góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. 

Với tinh thần chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19, CBCNV PC Quảng Nam đã đóng góp 50 triệu đồng ủng hộ quỹ phúc lợi và quỹ tương trợ xã hội tỉnh Quảng Nam, 285 triệu đồng ủng hộ Quỹ Vắc-xin tỉnh và 290 triệu đồng ủng hộ miền Nam.

Tại buổi làm việc, PC Quảng Nam kiến nghị Đoàn ĐBQH tỉnh xem xét giải quyết tiếp tục giữ nguyên trạng các công trình lưới điện tiếp nhận từ địa phương để cấp điện ổn định; xem xét hỗ trợ hướng giải quyết việc di dời đường dây điện do nhu cầu mở đường hoặc chỉnh trang lại đường giao thông trong xây dựng nông thôn mới của các địa phương.

Quảng Nam: Hoạt động điện lực phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống dịch bệnh Covid-19 - Ảnh 4.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đánh giá cao PC Quảng Nam đã nỗ lực của đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh. Ảnh: VH.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, ông Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam đánh giá cao PC Quảng Nam thời gian qua đã đạt được kết quả tích cực, góp phần vào việc đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và thiên tai. 

PC Quảng Nam đã duy trì phân công đại diện Lãnh đạo Công ty và các Điện lực tham gia đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri do Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức, kịp thời thông tin giải đáp các kiến nghị của cử tri liên quan đến hoạt động điện lực. 

"Đáng biểu dương là nhờ nỗ lực của PC Quảng Nam phục vụ doanh nghiệp và người dân nên ý kiến phê bình của cử tri đối với ngành điện rất ít xuất hiện so với trước. Đoàn ĐBQH mong PC Quảng Nam tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa trong việc đồng hành với sự phát triển của tỉnh", ông Lê Văn Dũng gửi gắm. 

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam cũng nêu rõ, lãnh đạo tỉnh quan tâm giải quyết những khó khăn trong hoạt động điện lực, trong đó có mục tiêu bảo đảm an toàn hành lang tuyến điện. Đối với các ý kiến, kiến nghị của PC Quảng Nam sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh xem xét đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan và các địa phương phối hợp, hỗ trợ thực hiện. Đối với những vấn đề mang tính vĩ mô toàn quốc, sẽ kiến nghị Quốc hội xem xét giải quyết.

Quảng Nam: Hoạt động điện lực phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống dịch bệnh Covid-19 - Ảnh 5.

Điểm cầu hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam. Ảnh: VH.

Trong hai ngày 4 - 5/10/2021, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam tổ chức tiếp xúc trực tuyến với cử tri các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh, trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Thay mặt Lãnh đạo PC Quảng Nam, các Phó Giám đốc Phan Văn Tuấn, Lưu Đức Lợi, Võ Anh Hùng tham gia tại điểm cầu Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện Lãnh đạo các Điện lực khu vực tham gia tại điểm cầu của các huyện/thị xã/thành phố. 

Nhiều ý kiến cử tri đánh giá cao những nỗ lực phấn đấu không ngừng của PC Quảng Nam, nhất là giảm mạnh sự cố mất điện diện rộng, công tác dịch vụ khách hàng ngày càng tiện lợi, nhanh chóng; kịp thời hỗ trợ xử lý sự cố mất điện sau công tơ của người dân; triển khai thực hiện tốt chính sách giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem