Quốc lộ 15D Quảng Trị cần Trung ương hỗ trợ 3.440 tỷ đồng đầu tư
Quảng Trị đề nghị Trung ương hỗ trợ 3.440 tỷ đồng đầu tư quốc lộ 15D
Ngọc Vũ
Thứ hai, ngày 23/12/2024 18:00 PM (GMT+7)
UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Trung ương hỗ trợ 3.440 tỷ đồng đầu tư xây dựng, nâng cấp quốc lộ 15D nối từ cảng Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay. Đây là con đường chiến lược để Quảng Trị có cơ hội “cất cánh”.
Ngày 23/12, tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương này đã đề nghị các Bộ GTVT, Kế hoạch Đầu tư và Tài chính quan tâm, đề xuất Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ tổng kinh phí 3.440 tỷ đồng đầu tư, nâng cấp quốc lộ 15D. Đây là con đường chiến lược nối dự án cảng Mỹ Thuỷ (huyện Hải Lăng) đến cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông), mở ra cơ hội cho Quảng Trị phát triển kinh tế, bứt phá "cất cánh".
Quảng Trị đề nghị trung ương hỗ trợ 3.440 tỷ đồng đầu tư quốc lộ 15D, trong đó đoạn từ dự án cảng Mỹ Thuỷ đến quốc lộ 1 dài 13,8km, đi trùng với tuyến đường tỉnh 582b cần nâng cấp với số tiền cần trung ương hỗ trợ là 950 tỷ đồng. Ảnh: Ngọc Vũ.
Theo quy hoạch, quốc lộ 15D dài khoảng 92km, quy mô đường cấp III-IV (2 đến 4 làn xe), trong đó cần đầu tư xây mới và nâng cấp 55,8km. Đoạn còn lại từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay đang hiện hữu, tuy còn một số bất cập nhưng vẫn có thể lưu thông.
Trong tổng số 55,8km cần đầu tư để thông tuyến quốc lộ 15D được chia thành 3 đoạn. Đoạn 1 từ dự án cảng Mỹ Thuỷ đến quốc lộ 1 dài 13,8km, đi trùng với tuyến đường tỉnh 582b hiện hữu, quy mô đường cấp III-IV đồng bằng, mặt cắt nền đường chỉ rộng 12m, mặt đường đã xuống cấp, cần nâng cấp, mở rộng. Ở đoạn này, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị các bộ, ngành liên quan kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 950 tỷ đồng để nâng cấp đạt quy mô 4 làn xe.
Đoạn 2 từ quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8km.
Đoạn 3 từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 34km. Đoạn 2 và 3 được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận cho liên doanh nhà đầu tư gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn, Công ty TNHH Phonesack Việt Nam và Công ty TNHH Nam Tiến lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Quảng Trị đề nghị Trung ương hỗ trợ 3.440 tỷ đồng đầu tư quốc lộ 15D để kết nối, bứt phá phát triển. Trong ảnh là cửa khẩu quốc tế La Lay, nơi có lượng phương tiện, hàng hoá xuất, nhập khẩu lớn nhưng cơ sở hạ tầng còn thiếu, chưa đồng bộ. Ảnh: H.Táo
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, đoạn từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh có địa hình đồi núi, đi qua rừng đặc dụng nên các phương án đưa ra có mức đầu tư lớn, trên 7.000 tỷ đồng.
Trong trường hợp phần vốn nhà nước tham gia dự án gần 3.000 tỷ đồng (40%) thì thời gian hoàn vốn cho nhà đầu tư kéo dài trên 29 năm; trường hợp phần vốn nhà nước tăng lên 50% thì thời gian hoàn vốn trên 23 năm, khó thu hút được nhà đầu tư, thủ tục kéo dài.
Để đảm bảo tính khả thi phương án tài chính của dự án, giảm thời gian thu phí hoàn vốn thì cần tăng phần vốn nhà nước tham gia dự án PPP lên 70%. Tuy nhiên, phương án này chưa được chấp thuận do luật pháp chưa cho phép.
Cũng theo UBND tỉnh Quảng Trị, dự kiến cầu cảng số 1 và 2 Khu bến cảng Mỹ Thuỷ sẽ đưa vào khai thác vào cuối năm 2025; dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ cơ bản hoàn thành vào thời gian trên.
Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay nhỏ hẹp. Ảnh: N.V
Để thực hiện tốt chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc hỗ trợ nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông kết nối để khai thác hiệu quả cụm cảng biển quốc tế Mỹ Thuỷ, thì việc đầu tư sớm quốc lộ 15D từ nguồn vốn đầu tư công là cần thiết.
Trước mắt, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ GTVT cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính quan tâm, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận triển khai quốc lộ 15D, đoạn từ quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8km bằng hình thức đầu tư công, kinh phí hỗ trợ 990 tỷ đồng.
Đoạn từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 34km vẫn được UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu nhà đầu tư hoàn thành hồ sơ theo phương thức PPP. UBND tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị các bộ, ngành nêu trên kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ khoảng 1.500 tỷ đồng từ ngân sách trung ương giai đoạn 2026 – 2030 để làm phần vốn nhà nước tham gia đoạn 34km này.
Quốc lộ 15D giúp kết nối cảng Mỹ Thuỷ, Khu công nghiệp Quảng Trị, Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị với cửa khẩu quốc tế La Lay và các tuyến trục dọc quốc gia, thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế tỉnh Quảng Trị. Mặt khác, khi quốc lộ 15D hình thành sẽ góp phần phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo trật tự giao thông, kiểm soát an ninh trật tự…
Vui lòng nhập nội dung bình luận.