Rơi máy bay Yak-130 tại Bình Định: Sự cố gặp phải là trường hợp bất trắc "vô cùng phức tạp"
Rơi máy bay Yak-130 tại Bình Định: Sự cố gặp phải là trường hợp bất trắc "vô cùng phức tạp"
Quy Nhơn
Thứ năm, ngày 07/11/2024 09:52 AM (GMT+7)
Trung tướng Phạm Trường Sơn - Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, ngày 7/11, các lực lượng sẽ tiếp tục tổ chức tìm kiếm vị trí máy bay rơi, tiến hành giải mã hộp đen để tìm nguyên nhân khiến máy bay gặp sự cố.
Máy bay rơi trong điều kiện thời tiết mưa lớn, các dòng suối đều bị chia cắt
Sau gần 13 giờ tìm kiếm và cứu nạn, đại tá Nguyễn Văn Sơn - Trung đoàn trưởng, bay buồng trước (Trung đoàn Không quân 940) đã được lực lượng chức năng đưa ra khỏi rừng lúc 23h45 đêm 6/11 và thượng tá Nguyễn Hồng Quân - Chủ nhiệm bay, bay buồng sau (Trung đoàn Không quân 940) được ra khỏi rừng lúc 00h45 sáng 7/11.
Đại tá Nguyễn Văn Sơn và thượng tá Nguyễn Hồng Quân đều có sức khỏe ổn định, chỉ xây xát nhẹ một vài chỗ. Sau khi được đưa về Sở chỉ huy lâm thời tại xã Tây Phú, 2 phi công được đưa về Bệnh viện Quân y 13 - Quân khu 5, để tiếp tục theo dõi, điều trị y tế.
Đại tá Trần Thanh Hải - Phó Tham mưu trưởng Quân khu 5 cho biết, công tác tìm kiếm các phi công gặp rất nhiều khó khăn vì máy bay rơi trong điều kiện thời tiết mưa lớn, các dòng suối đều bị chia cắt. Bên cạnh đó, vị trí 2 phi công nhảy dù ra khỏi máy bay là khu vực rừng rậm, xung quanh là núi đá nên rất khó tìm.
"Sau khi nhận lệnh, khoảng 600 cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng thường trực của Quân khu 5 cùng rất đông lực lượng Dân quân tự vệ và người dân địa phương tham gia tìm kiếm 2 phi công, mặc dù thời tiết mưa rất lớn", đại tá Trần Thanh Hải nói.
Sự cố hai phi công gặp phải là "vô cùng phức tạp"
Trả lời báo chí, trung tướng Phạm Trường Sơn - Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, sự cố hai phi công Trung đoàn không quân 940 gặp phải là trường hợp bất trắc "vô cùng phức tạp".
Khi chuẩn bị về sân bay, họ phát hiện một càng phải phía sau không bung, trong khi hai càng trước và càng trái phía sau đã sẵn sàng để đáp đất. Trong các phương án đưa ra, thậm chí phi công đã tạo sự quá tải lớn "kéo gập gần như phá máy bay" mà bộ phận càng không thể hạ.
"Nếu tất cả càng không bung, người lái vẫn có thể hạ cánh bằng bụng máy bay. Tuy nhiên một càng không ra, còn các càng kia không thể gập lại thì tình huống này dứt khoát phải nhảy dù", tướng Sơn nói, cho biết sau khi nhận lệnh từ chỉ huy ban bay, hai phi công đã nhảy dù xuống khu vực đồi núi cách sân bay Phù Cát khoảng 30 km.
Hai phi công rơi xuống vực sâu, cách nhau khoảng một km. Sau khi leo núi lên cao để có sóng điện thoại, cả hai đã gọi về đơn vị báo tin.
"Rất là lo và thương anh em, trong tình huống như vậy anh em vượt qua bằng nghị lực bản lĩnh và sự đoàn kết", Trung tướng Sơn nói.
Trung tướng Phạm Trường Sơn cho biết, dưới sự chỉ đạo của Đại tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, tất cả các lực lượng đều triển khai công tác tìm kiếm rất nhanh chóng.
Theo Trung tướng Phạm Trường Sơn, nơi 2 phi công được tìm thấy ở ngay vị trí mà 2 quân nhân này phát tín hiệu báo về đơn vị. Sở dĩ 2 phi công không di chuyển khỏi vị trí này là vì đơn vị đã chỉ đạo các anh ở yên vị trí, tìm nơi ẩn náu an toàn để lực lượng dễ dàng tìm thấy, ngay khi nhận được định vị.
"Bằng nhiều biện pháp kỹ thuật, các đơn vị đã tính toán từng phút một, xác định tốc độ, độ cao máy bay và vị trí của 2 phi công để triển khai lực lượng tìm kiếm một cách hợp lý nhất.
Mưa to, gió lớn, sông suối chảy rất xiết, rừng sâu, dốc núi cao nhưng các lực lượng đã nhanh chóng đưa anh em (2 phi công) về trong điều kiện thời tiết rất phức tạp. Tôi đánh giá rất cao trong lần tìm kiếm này. Hai đồng chí vẫn mạnh khỏe, an toàn", Trung tướng Phạm Trường Sơn nói.
Theo Trung tướng Phạm Trường Sơn, sẽ có hình thức khen thưởng xứng đáng cho 2 phi công và lực lượng chỉ huy bay. Đồng thời biểu dương, khen thưởng các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.