Sai phạm đăng kiểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã làm việc trực tiếp với Bộ trưởng Tô Lâm
Sai phạm đăng kiểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã làm việc trực tiếp với Bộ trưởng Tô Lâm
Thế Anh
Thứ năm, ngày 08/06/2023 09:16 AM (GMT+7)
Sáng nay (8/6), tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp tục trả lời về trách nhiệm của Bộ GTVT đối với sai phạm của hoạt động đăng kiểm.
Đại biểu Trần Thị Kim Nhung (Quảng Ninh) tiếp tục đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ GTVT trong công tác điều tra sai phạm đăng kiểm, Bộ trưởng Thắng cho rằng: "Quá trình điều tra sai phạm đăng kiểm là cơ quan công can các địa phương thực hiện, chứ không phải Bộ Công an".
Trước khi điều tra xử lý ở đâu, tôi trực tiếp báo cáo làm việc với Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm để giải quyết.
Ví dụ: Khám các Trung tâm đăng kiểm, chúng tôi có văn bản đề nghị Bộ Công an khi tịch thu thiết bị, làm sớm, làm nhanh và sau đó, bàn giao lại Trung tâm cho Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ GTVT tiếp nhận và khôi phục lại. Tuy nhiên, có tới 75% là Trung tâm tư nhân nên việc mở lại khó khôi phục lại được ngay.
Đặc biệt, lực lượng bị khởi tố bắt giam là lực lượng chủ chốt đăng kiểm viên bậc cao, thường mỗi Trung tâm chỉ có 1 người này thôi giữ vai trò lãnh đạo, kiểm soát hoạt động đăng kiểm, nên không thể thay thế được.
Để có được 1 đăng kiểm viên bậc cao, chúng ta phải mất từ 1 - 1,5 năm đào tạo, đấy là chưa nói thời gian họ phải học đại học,... Chính vì vậy, trong thời gian ngắn không thể nào khôi phục lại ngay được hoạt động đăng kiểm.
Tất cả các vấn đề về trách nhiệm của Bộ GTVT, lãnh đạo Bộ GTVT trực tiếp là tôi chỉ đạo ngay từ đầu khi xảy ra vụ việc. Đồng thời, Bộ GTVT đưa ra các giải pháp ngắn hạn và dài hạn đã cơ bản giải quyết được vấn đề ùn tắc. Ngày 7/6, Phó Thủ tướng đã ký quyết định để ban hành Nghị định 139 sửa đổi về đăng kiểm.
Như vậy, các vấn đề liên quan tới đăng kiểm đã cơ bản được giải quyết, chỉ còn vấn đề là giá dịch vụ đăng kiểm đã được Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính để sớm trình Chính phủ, Quốc hội xử lý trong đợt tới, khi mà Quốc hội xem xét về luật giá.
Trước đó, chiều ngày 7/6, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng đã thừa nhận sai phạm đăng kiểm là rất nghiêm trọng, để lại hệ lụy rất lớn, nhân dân, doanh nghiệp phải chờ đợi vất vả đi đăng kiểm. Vụ việc sai phạm đăng kiểm có tới 600 lãnh đạo, nhân viên, công chức, viên chức đăng kiểm... bị khởi tố.
Chúng ta có 281 Trung tâm đăng kiểm có tới 106 Trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa. Vừa qua, chúng tôi đã phối hợp làm việc với Bộ Công an để tìm giải pháp làm thế nào để tháo gỡ cho ngành đăng kiểm.
Ngay từ khi bắt đầu nhận công tác, tôi cũng đã chủ động làm thế nào nghiên cứu thay đổi đăng kiểm phù hợp thông lệ quốc tế.
Bộ GTVT đang triển khai cùng lúc 2 việc: Một là khắc phục để phục hồi lại các Trung tâm đăng kiểm hoạt động lại; Hai là rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để đảm bảo chặt chẽ và thông thoáng đăng kiểm.
Bộ đã ban hành thông tư 02 để thực hiện việc miễn đăng kiểm lần đầu và giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp quy định của các nước trong khu vực, chắc chắn việc này sẽ làm giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp.
Tiếp đó là ban hành thông tư 08 giãn chu kỳ, chủ xe không phải đem xe tới Trung tâm đăng kiểm đỡ lãng phí thời gian tiền bạc cho người dân. Việc này tiết kiệm thời gian cho 1.390.000 xe.
Cùng với đó, Bộ GTVT điều chỉnh cơ chế tài chính như các Đại biểu đã nêu, Bộ GTVT đã làm việc với Bộ Tài chính để đưa vào dự thảo luật giá, loại khỏi doanh mục giá đăng kiểm khỏi như hiện nay đang quản lý để thị trường tự quyết định.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.