Nguy kịch vì bị nấm tấn công phổi sau cúm A
Bệnh nhân bị chấn thương do ngã giàn giáo, bị cúm A kèm viêm phổi, tình trạng tiến triển nặng, sốt cao không lùi, suy hô hấp, suy thận, phổi bị tổn thương nặng.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Năm 2021 là một năm có nhiều sự kiện quan trọng của kịch nói như Chuỗi hoạt động nghệ thuật kỷ niệm 100 năm ngày công diễn vở kịch đầu tiên tại nhà hát Lớn Hà Nội; Liên hoan kịch nói toàn quốc đợt I tại Hải Phòng; 3 bản diễn của kịch kinh điển "Antigone" Hy Lạp của Sophocles được các đạo diễn tài năng dàn dựng tại Việt Nam và công diễn tại Nhà hát Tuổi trẻ…
Trong những ngày đầu năm mới 2022, Liên hoan kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc đợt II khu vực phía Nam và TP. HCM diễn ra từ ngày 3/1 đến ngày 17/1, Dân Việt đã có cuộc trò chuyện với Nhà báo Ngô Bá Lục về việc đầu tư cho lĩnh vực sân khấu.

"Theo tôi kịch nói muốn sống được thì phải mang hơi thở của ngày hôm nay, phải làm theo cách làm của nghệ sĩ ngày hôm nay", Nhà báo Ngô Bá Lục chia sẻ. (Ảnh FBNV)
- Tôi thấy việc đầu tư cho sân khấu kịch nói là rất cần thiết! Như trong tham luận của NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tại Hội thảo nhân dịp Sân khấu kịch nói tròn 100 năm cũng đã đề cập đến việc chúng ta phải công nghiệp hóa sân khấu kịch.
Theo tôi, công nghiệp hóa kịch nói tức là chúng ta phải đẩy các vở kịch lên thành một sản phẩm của nền công nghiệp giải trí. Nó có thể kiếm ra tiền nhưng đương nhiên phải hiện đại và mới mẻ. Bởi vì, nếu như chúng ta cứ nệ cổ, cứ khư khư ôm những cái huy hoàng của thời hoàng kim ngày xưa thì rõ ràng là kịch nói sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ của người xem. Và khi kịch nói không có khán giả thì cũng không thể nào phát triển được.
- Theo tôi kịch nói muốn sống được thì phải mang hơi thở của ngày hôm nay, phải làm theo cách làm của nghệ sĩ ngày hôm nay. Làm theo cách của ngày hôm nay không chỉ là phản ánh những nội dung mang tính bề ngoài của cuộc sống hiện đại như là nhà đẹp, xe sang mà còn phải khắc họa được suy nghĩ, tư duy và tình cảm của con người thời đại này.
Và cái chính phải dàn dựng vở diễn theo những hình thức mới nhất của ngày hôm nay. Phải nắm được là giới trẻ ngày nay người ta thích xem những vở kịch kiểu như thế nào. Từ việc xem cách người ta tiếp nhận kịch nói thế nào thì bản thân những người làm kịch nên xoay chuyển theo hướng đó. Và nên chăng cũng có những cuộc khảo sát để biết được một cách chính xác.

Đầu tư cho sân khấu kịch có nghĩa phải đầu tư thêm cho yếu tố khán giả. Ảnh: Sân Khấu Lệ Ngọc
- Tôi thì tôi nghĩ rằng kịch nói nhiều năm nay mất khán giả vì chúng ta vẫn đa phần làm theo những cách thức vô cùng cũ kỹ. Mặc dù nó hay, mặc dù nó cũng hấp dẫn nhưng chỉ hợp với lứa tuổi trung niên trở lên thôi, trong khi hiện nay lớp khán giả này đã có tuổi ngại ra đường, ngại đến rạp. Vậy là lớp khán giả cũ thưa vắng mà lớp khán giả mới lại chưa được được hình thành để thế vào.
Tôi cho rằng, nếu muốn sân khấu kịch nói thực sự trở thành một phần của nền công nghiệp giải trí thì nó không những phục vụ khán giả mà còn phải biết cách đào tạo cả khán giả nữa. Khối lượng khán giả trẻ ngày nay thực sự quan tâm và đến với các sàn diễn sân khấu rõ ràng là đang rất mỏng và thiếu. Cho nên, đầu tư cho sân khấu kịch có nghĩa phải đầu tư thêm cho yếu tố khán giả.
- Nếu bảo sự đầu tư cho nguồn lực về tài năng đã đủ đáp ứng chưa, đã sẵn sàng để chúng ta làm một cuộc thay đổi lớn chưa thì tôi nghĩ tài năng chúng ta có, nhân lực chúng ta có, tư duy thì cũng không phải là chưa đổi mới. Tôi cho rằng, có rất nhiều lãnh đạo các nhà hát đã có tư duy đổi mới từ trước, cách đây mấy năm rồi nhưng vấn đề quan trọng nhất chính là tài chính.
Làm như thế nào để có nguồn lực tài chính để có thể kết hợp được với các nguồn lực khác. Tôi ví dụ như năm ngoái, nhà hát cải lương Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Xiếc Việt Nam làm vở xiếc cải lương, hay cải lương xiếc. Hoặc là chúng ta đã từng có những chương trình chèo phối hợp với rối nước để làm thành chương trình Sân khấu tối thứ Bảy của Nhà hát Chèo Hà Nội. Nghĩa là ở dưới là biểu diễn rối nước, trên sân khấu các nghệ sĩ biểu diễn chèo trong cùng một vở.
Nói như vậy để thấy những sự phối hợp như vậy đã được triển khai rồi và sự đổi mới, phá cách như thế nó đã có từ cách đây 10 năm. Chúng ta đã từng có một vở cải lương là "Lan và Điệp" do các ca sĩ ngôi sao nhạc nhẹ đóng vai chính. Ở đây rõ ràng là đã tạo thành một làn gió mới và từ sân khấu cải lương ở trong nhà hát, người ta mang được vở diễn ra sân vận động, mang ra nhà thi đấu Quân khu 7 diễn cho hàng chục nghìn khán giả xem.

Sâu khấu kịch Idecaf hòa mình vào đời sống văn nghệ và hiểu được mong muốn của khán giả. Ảnh: TL
Vậy theo anh câu chuyện về sự dịch chuyển này nói lên điều gì?
- Nếu chúng ta cứ nệ cổ là cải lương phải trong sân khấu, chèo là phải như chiếu chèo, kịch nói là phải trong nhà hát lộng lẫy, là thánh đường thì rõ ràng chúng ta không thể mở mang tư duy làm nghệ thuật được. Cho nên, điều quan trọng ở đây là chúng ta đã có mọi thứ rồi. Bây giờ, chúng ta làm như thế nào để có thể triển khai được nó thôi.
Đó là câu chuyện về những sáng tạo, mở mang tư duy trong lĩnh vực sân khấu truyền thống, còn với lĩnh vực kịch nói thì sao, anh có thể phác ra một vài gợi ý cho các nghệ sĩ được không?
- Kịch nói chúng ta cũng có thể dẫn ra nhiều ví dụ. Tại TP.HCM gần như có đến 80, 90% các sân khấu là xã hội hóa và họ sống được. Bởi vì khi họ xã hội hóa là họ đã đặt yêu cầu phục vụ khán giả lên trước tiên. Họ phải lấy tiền vé của khán giả để quay vòng tiền đầu tư lại cho sân khấu.
Vì vậy nên khán giả họ cần cái gì, họ thích xem kiểu như thế nào thì các nghệ sĩ cũng cần phải làm theo hướng như thế. Như vậy, người ta mới lấy lại được tiền và tiền ấy sẽ được trả cho người diễn viên, trả cho những công lao đầu tư về nghệ thuật của họ. Cho nên, nếu như không nghĩ đến việc phải hy sinh những lợi ích trước mắt để tính lâu dài thì sẽ rất khó.
Những sân khấu kịch ở TP.HCM như: NSND Hồng Vân có kịch Phú Nhuận, kịch Idecaf có anh Thành Lộc, sân khấu 5B Võ Văn Tần có chị Mỹ Uyên… Kịch nói tại đây còn có rất nhiều các cái sân khấu nhỏ hơn nữa. Họ vẫn sống được bởi vì họ hòa mình vào đời sống văn nghệ và hiểu được mong muốn của khán giả.
Không thể phủ nhận việc phát triển sân khấu kịch nói vẫn cần phải có sự vào cuộc của nhà nước, thưa anh?
- Đúng như vậy! Tôi nghĩ đã đến lúc nhà nước cần phải có những hỗ trợ mạnh mẽ và rõ nét hơn. Ví dụ như Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải có một chủ trương cụ thể để tất cả các đơn vị đều phải thực hiện theo. Chủ trương xã hội hóa thì đã có lâu rồi nhưng mà triển khai nó như thế nào thì tôi nghĩ rằng là Bộ cũng phải có sự hỗ trợ một cách rõ ràng hơn.
Ví dụ như là phải cùng nhau đi kêu gọi tài trợ, hỗ trợ các Nhà hát, các đơn vị nghệ thuật không phải hỗ trợ bằng tiền hỗ trợ, bằng các mối quan hệ, bằng sự đứng ra để bảo lãnh cho các nhà hát đủ thức thuyết phục những đơn vị tài trợ, để họ có thể có tiền hoặc dám đầu tư.

Sau hơn 40 năm cống hiến cho nghệ thuật, NSND Lệ Ngọc được biết đến với vai trò là bà chủ của một sân khấu xã hội hóa triển vọng của khu vực phía Bắc. Ảnh: Sân khấu Lệ Ngọc
Theo anh, cần có những hành động cụ thể như thế nào để hỗ trợ cho người nghệ sĩ cũng như các đơn vị nghệ thuật?
- Tôi rất tin vào sự lãnh đạo của Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi. Vì rõ ràng là từ 2 năm trở lại đây Hội đã bắt đầu có rất nhiều những hoạt động khởi sắc. Khi NSND Thúy Mùi làm Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội, chị là một trong những người đi theo con đường xã hội hóa rất nhiều, tức là sử dụng phần lớn kinh phí từ các đối tác bên ngoài để mà nuôi chèo.
Tôi nghĩ chị cũng sẽ đi theo con đường này để có cách vực dậy sân khấu. Đặc biệt là trong tuần lễ kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam và những hoạt động bên lề sự kiện. Tuy nhiên, đây cũng mới chỉ là bước mở đầu thôi và trong tương lai gần cần có rất nhiều những thay đổi khác nữa. May mắn là tôi cũng đã được ngồi cùng trao đổi với NSND Thúy Mùi và chúng tôi cũng đã có những dự án trong tương lai gần cho từng thể loại phải làm sao để đẩy mạnh xã hội hóa vẫn là mục tiêu quan trọng.
Xin cảm ơn anh đã chia sẻ!
Nghệ sĩ Nhân dân Tiến Đạt là người đã cống hiến hơn 50 năm cho sân khấu và điện ảnh Việt Nam, nổi tiếng với hàng loạt vai diễn phản diện. Ở tuổi 72, ông có cuộc sống hưu trí an nhàn trong căn nhà phố cổ Hà Nội và có những thú vui được ông gọi là "xa xỉ".
Bệnh nhân bị chấn thương do ngã giàn giáo, bị cúm A kèm viêm phổi, tình trạng tiến triển nặng, sốt cao không lùi, suy hô hấp, suy thận, phổi bị tổn thương nặng.
Sở Xây dựng Đà Nẵng thông tin về phương án xử lý dự án nhà hàng, bến du thuyền trên đường Bạch Đằng – công trình đắc địa ven sông Hàn đã xuống cấp và bị bỏ hoang suốt nhiều năm sau khi dừng hoạt động.
Tại những cánh đồng của thôn Giang khẩu, của xã Quyết Thắng (TP Hải Phòng) nông dân đang thu hoạch dưa vàng, dưa hấu vụ thu đông. Năm nay, tình hình sản xuất không nhiều thuận lợi nhưng năng suất dưa ở một số cánh đồng của nông dân vẫn đảm bảo, giá cả ổn định từ 23– 25 nghìn đồng/ kg.
Không quân Mỹ đưa tin một chiếc F-16C của Mỹ đã bị rơi trong nhiệm vụ huấn luyện trên bầu trời California vào sáng thứ Tư.
Ngày 5/12, tại Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”, ghi dấu bước tiến mạnh mẽ của Việt Nam trong hành trình phủ xanh đất nước và ứng phó biến đổi khí hậu.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phạm Đức Ấn yêu cầu các địa phương khẩn trương tăng tốc sửa chữa, xây dựng lại nhà cho các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai, quán triệt tinh thần “làm ngay, làm đúng hạn” trong triển khai Chiến dịch Quang Trung.
Trước những băn khoăn về việc tích hợp 3 chương trình mục tiêu quốc gia có thể làm giảm chính sách hoặc nguồn lực đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có giải trình cụ thể.
Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam Đỗ Đức Trọng – người mang dao dài 60 cm phục kích tấn công bà Trịnh Phương Anh ngay trước cửa nhà do mâu thuẫn mua bán đất.
Chính quyền Hà Nội yêu cầu 19 xã, phường hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 31/12/2025, để triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng.
Các nhà khoa học đã phát hiện cơ chế khó tin gây ra những cơn sóng thần cao 15 m, lan khắp 3 đại dương chỉ trong vòng 20 giờ, thậm chí đi xuyên qua Nam Mỹ một cách bí ẩn: Một loại sóng âm đáng sợ.
Theo Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh Lâm Đồng, từ tối 3/12 đến 16 giờ chiều 4/12, toàn tỉnh có khoảng 3.296 căn nhà bị ảnh hưởng, ngập lụt, làm 1 người chết. Thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 88 tỷ đồng… Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các chủ hồ phải thông báo kịp thời đến các địa phương vùng hạ du về kế hoạch, thời điểm vận hành xả lũ của các hồ chứa, đập thủy lợi, thủy điện...
Các dự án BT hiện là điểm nghẽn lớn đối với thị trường. Nếu không có cơ chế xử lý quyết liệt và minh bạch, tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài, gây thiệt hại cho nhà đầu tư và làm đình trệ dòng vốn phát triển hạ tầng đô thị.
Các xưởng bóc gỗ hoạt động gần khu vực rừng sản xuất, rừng tự nhiên ở khu vực huyện Bình Gia (cũ) tỉnh Lạng Sơn đã dừng hoạt động, sau loạt bài “Bóc" đường dây phá rừng tự nhiên quy mô lớn ở Lạng Sơn của Báo Dân Việt.
TP.HCM đang siết tiến độ, đẩy mạnh giải ngân vốn bồi thường – giải phóng mặt bằng cho hàng trăm dự án trọng điểm. Nhiều đơn vị đạt tỉ lệ cao, song vẫn còn dự án chậm do vướng pháp lý, kiểm kê đất đai và chưa tách được nguồn vốn.
Để thuận tiện cho việc đi lại, học hành của con em mình và vì một cuộc sống tốt đẹp hơn, nhiều hộ dân thôn Bản Bẳng, xã Nghĩa Tá của tỉnh Thái Nguyên đã tình nguyện hiến đất làm đường dù đất của gia đình không đủ để canh tác.
Lý Hoàng Nam vừa khiến người hâm mộ pickleball Việt Nam nức lòng khi giành chiến thắng 2-0 trước tay vợt số 2 thế giới là Federico Staksrud 2-0 tại vòng bán kết PPA Tour Hàng Châu 2025.
Ghi nhận ban đầu cho thấy, đám cháy xuất phát từ khu vực bếp đặt ở tầng trệt, khói đen, độc len lên các tầng trên nơi có nhiều người đang ngủ. Khi phát hiện cháy, những người trong nhà này không thoát ra được do mặt tiền bít bùng gạch trang trí, cửa cuốn, phía sau là con hẻm nhưng lối thoát hiểm cũng bị bịt kín bằng lồng sắt…
VEAM MOTOR đấu giá thành công 165 xe, nâng tổng số xe đấu giá thành công năm 2025 lên 1634 xe, tương đương 80% số lượng xe tồn kho lâu năm
Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Hà Nội Metro cho biết, hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh, xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt đối với hành khách là kết quả của Kế hoạch 428 do Bộ Xây dựng, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội ban hành, với mục tiêu hiện đại hóa hệ thống vé.
Việt Nam đã chính thức bước vào kỷ nguyên ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sâu rộng, vượt qua giai đoạn tìm hiểu căn bản để sử dụng AI trong sáng tạo, học tập và công việc. Ngoài ra, AI cũng đã trở thành một phần quen thuộc trong đời sống người dùng tại Việt Nam.
Các đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại về gánh nặng ngân sách địa phương khi phải huy động tới 400.000 tỷ đồng để triển khai chương trình mục tiêu quốc gia, trong khi nguồn hỗ trợ từ Trung ương chỉ dừng ở mức 100.000 tỷ đồng, tạo ra chênh lệch lớn và nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.
Theo đề xuất của Bộ Nội vụ, nhiều khả năng từ 1/1/2026, phụ cấp chức vụ lãnh đạo của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ được nâng lên. Mức này cao hơn mức cũ từ vài trăm tới 1 triệu đồng.
Từ ngày 1 - 3/12/2025, đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam, do Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng dẫn đầu, đã thăm và làm việc tại Cuba, nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.
Tại xã Sính Phình, tỉnh Điện Biên, ai cũng biết đến anh Giàng A Kỷ, ở bản Háng Đề Dê, một nông dân điển hình trong phát triển kinh tế. Từ vài con dê nuôi thử nghiệm ban đầu, đến nay đàn dê đã cho anh một cơ ngơi mà không ít người ngưỡng mộ.
TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam đang đối diện với thách thức lớn từ ô nhiễm không khí, trong đó, khí thải từ các phương tiện giao thông, đặc biệt là động cơ diesel, đã trở thành nguồn gây hại hàng đầu.
Loại thịt này rất giàu protein, ít calo, chất béo, hỗ trợ giảm cân, tăng cơ và thúc đẩy sức khỏe tim mạch, cải thiện tâm trạng.
Việc sáp nhập địa giới hành chính đang khiến hàng loạt nhãn hiệu cộng đồng ở Đồng Nai rơi vào tình trạng “chờ đổi chủ”, từ hồ tiêu, sầu riêng đến bưởi, chôm chôm, hạt điều... đặt ra áp lực cấp bách về pháp lý và bảo vệ thương hiệu.
Sáng 5/12, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công an phường Bồ Đề (TP.Hà Nội) cho biết, sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, đơn vị đã bàn giao thi thể người phụ nữ bỏ lại xe máy rồi bất ngờ nhảy xuống cầu Chương Dương cho gia đình để lo hậu sự theo quy định.
TP.HCM đã hoàn thiện dữ liệu đất đai cho hơn 3,14 triệu thửa đất, tương đương hơn 82% tổng số thửa đất trên địa bàn. Đây là bước tiến quan trọng trong quá trình chuẩn hóa, đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu đất đai phục vụ quản lý và khai thác quốc gia.
HTX Mai vàng Bình Lợi, xã Bình Lợi, TP.HCM đã tiên phong trong trồng hoa mai vàng và dẫn dắt nông dân trong vùng cùng làm giàu. Mỗi dịp Tết đến, nhà nào cũng phấn khởi vì có thu nhập tốt nhờ bán mai vàng.