Tập trung "gỡ vướng" cho đơn vị vận hành tuyến metro số 1 tại TP.HCM
Chính phủ yêu cầu gỡ khó, bổ sung vốn cho đơn vị vận hành metro số 1 TP.HCM
Hồng Trâm
Thứ hai, ngày 06/03/2023 16:25 PM (GMT+7)
Đơn vị vận hành tuyến metro số 1 (TP.HCM) hiện nợ lương nhân viên đến 2,9 tỷ đồng. Chính phủ đã yêu cầu các bộ ngành tập trung gỡ khó, bổ sung vốn điều lệ cho đơn vị này.
Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp, về việc bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM - đơn vị vận hành tuyến metro số 1.
Thời gian qua, doanh nghiệp này liên tục kêu cứu vì gặp khó tài chính. Theo Bộ Tài chính, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, do UBND TP.HCM là chủ sở hữu. Công ty có tổng vốn điều lệ tại thời điểm thành lập là 14 tỷ đồng.
Các năm qua, đơn vị vận hành tuyến metro số 1 đã gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí hoạt động. Hiện nhân viên công ty chưa được trả lương, số tiền nợ lương đến nay là hơn 2,9 tỷ đồng.
Công ty đã nhiều lần có văn bản trình UBND TP.HCM, về việc chưa được chi trả lương từ tháng 2/2022, và kể từ tháng 7/2021, chưa được đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Đến tháng 8/2021, công ty không còn bất kỳ nguồn kinh phí nào để hoạt động, nợ lương và bảo hiểm cho người lao động.
Được biết, Phó Thủ tướng Lê Minh Khải đã có ý kiến chỉ đạo để gỡ khó cho đơn vị vận hành tuyến metro đầu tiên của TP.HCM.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính trực tiếp làm việc với Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Thủ trưởng cơ quan liên quan, để trao đổi, thống nhất về cơ sở pháp lý ban hành Nghị quyết của Chính phủ, về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho đơn vị vận hành metro số 1, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Bộ Tài chính được yêu cầu hoàn thiện hồ sơ trình, báo cáo, đề xuất Thủ tướng theo quy định trước ngày 8/3. Đồng thời, Bộ Tài chính chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung báo cáo đề xuất.
Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM trong 8 tuyến quy hoạch. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, chiều dài 19,7km, bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức). Theo quyết định 4856/2019 phê duyệt điều chỉnh dự án, công trình có thời gian hoàn thành vào quý 4/2021.
Tuy nhiên, dự án gặp không ít khó khăn trong quá trình triển khai, khiến tiến độ bị chậm trễ. Vì vậy, metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) phải lùi thời gian hoàn thành vào cuối quý 4/2023. Thời gian kết thúc dự án từ 2024 - 2028, gồm thời gian bảo hành của các nhà thầu từ 2024 đến hết năm 2025, thời gian hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng từ 2024 đến hết năm 2028.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.