Tesla ra mắt tại Thái Lan, cạnh tranh với xe điện Trung Quốc

Huỳnh Dũng Thứ sáu, ngày 09/12/2022 09:32 AM (GMT+7)
Tesla đã ra mắt hai mẫu xe điện (EV) tại Thái Lan, đánh dấu bước đột phá đầu tiên vào trung tâm ô tô vốn đã bị các nhà sản xuất Nhật Bản thống trị từ lâu.
Bình luận 0

Tesla đã chính thức ra mắt tại Thái Lan và mở đơn đặt hàng Model 3 và Model Y với giá cạnh tranh

Đã được một thời gian kể từ khi Tesla mở rộng sang một thị trường hoàn toàn mới. Công ty đã cố gắng hết sức để thâm nhập thị trường Ấn Độ trong nhiều năm, nhưng nỗ lực này đã bị đình trệ vào đầu năm nay sau khi các cuộc đàm phán với chính phủ này bị đình trệ.

Vài tuần sau, có thông tin rò rỉ cho biết rằng nhóm thị trường mới của Tesla đã chuyển sự chú ý sang Đông Nam Á và cụ thể hơn là Thái Lan. Nhà sản xuất ô tô đã nộp đơn đăng ký để bán sản phẩm của mình trong nước. Đó là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Tesla dự định tham gia thị trường này.

Xe Tesla Model 3 (phải) và Model Y được giới thiệu trong lễ ra mắt của thương hiệu tại Thái Lan hôm 7/12. Ảnh: @Reuters.

Xe Tesla Model 3 (phải) và Model Y được giới thiệu trong lễ ra mắt của thương hiệu tại Thái Lan hôm 7/12. Ảnh: @Reuters.

Vào tháng 9, nhiều thông tin rò rỉ cho thấy Tesla bắt đầu tuyển dụng ở Thái Lan, trong bối cảnh có thông tin rằng Elon Musk, giám đốc điều hành của Tesla, đang tìm kiếm một cơ sở sản xuất mới ở Đông Nam Á. Và mới đây, hôm 7/12, Tesla đã chính thức ra mắt xe Model 3 và Model Y tại Thái Lan với một sự kiện nhỏ tại một trung tâm mua sắm sang trọng ở trung tâm Bangkok.

Hãng Tesla đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng thông qua cấu hình mới của Thái Lan cho hai mẫu xe này. Việc ra mắt hai mẫu xe điện với mức giá từ 1,7 triệu baht đến 2,5 triệu baht (48.447 USD đến 71.205 USD) diễn ra khi Thái Lan thúc đẩy việc áp dụng và sản xuất xe điện bằng cách đưa ra các khoản cắt giảm thuế và trợ cấp.

"Giá thấp hơn nhiều so với chúng tôi mong đợi. Đối với những lo ngại về dịch vụ sau bán hàng, tôi không lo lắng quá nhiều về điều đó vì các bộ phận của xe EV không phức tạp lắm so với xe động cơ đốt trong", Wit Wongngamdee, người đã tham dự buổi ra mắt cùng vợ và cho biết anh là dự định đặt hàng một trong các mô hình.

Tesla Model Y được phủ một lớp vải đen trong sự kiện ra mắt chính thức của Tesla Thái Lan tại Bangkok, Thái Lan, ngày 7/12/2022. Ảnh:  @REUTERS/Athit Perawongmetha.

Tesla Model Y được phủ một lớp vải đen trong sự kiện ra mắt chính thức của Tesla Thái Lan tại Bangkok, Thái Lan, ngày 7/12/2022. Ảnh: @REUTERS/Athit Perawongmetha.

Còn Apichat Prasitnarit, một người mua tiềm năng khác, cho biết ông rất ngạc nhiên với mức giá này. Ông nói: "Đồng thời, các thương hiệu của các quốc gia khác cũng tung ra xe hơi của họ ở đây, vì vậy chúng tôi có nhiều lựa chọn và điều đó thật tuyệt vời cho người tiêu dùng".

Nithi Thuamprathom, một chuyên gia về ô tô của Auto Life Thái Lan, cho biết sự ra mắt của Tesla có thể sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường xe điện ở Thái Lan, phần lớn nhờ vào giá cả cạnh tranh và giá trị thương hiệu, vốn là lợi thế so với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD.

Ông nói: "Thật khó tin khi Tesla công bố giá khởi điểm (của mẫu xe rẻ nhất) là 1,7 triệu baht Thái Lan. Đó là giá xe Nhật với động cơ đốt trong hoặc động cơ hybrid. Điều này sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn nhất định trên thị trường".

Tuy nhiên, Thái Lan chủ yếu vẫn là vùng đất của các phương tiện chạy bằng xăng, dầu diesel và LPG, ngay cả khi mạng lưới các trạm sạc trên toàn quốc được mở rộng.

"Xu hướng xe điện đang phát triển ở Thái Lan và sự chấp nhận của người tiêu dùng ngày càng tăng. Nhưng chúng ta phải chấp nhận rằng đây mới chỉ là sự khởi đầu", Nithi nói. "Nó đang trong giai đoạn tiên phong".

Như vậy, có thể thấy Tesla đã gia nhập quốc gia thứ hai của mình tại thị trường xe điện vừa chớm nở ở Đông Nam Á với buổi ra mắt chính thức tại Thái Lan, nơi các đối thủ cạnh tranh đang gấp rút tận dụng các ưu đãi của chính phủ để sản xuất tại địa phương.

Chính phủ Thái Lan năm nay đã cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xe điện từ 8% xuống 2% đối với các nhà sản xuất nước ngoài hứa sẽ bắt đầu sản xuất tại địa phương trong một khung thời gian nhất định. Nhưng Tesla cũng sẽ được hưởng lợi từ thuế nhập khẩu 0% đối với xe điện từ Trung Quốc, theo thỏa thuận song phương giữa Bangkok và Bắc Kinh.

"Tôi cũng muốn cảm ơn chính phủ Thái Lan vì sự lãnh đạo mạnh mẽ và đóng góp của các bạn cho sự phát triển xe điện ở đất nước này", Yvonne Chan, giám đốc quốc gia của Tesla tại Thái Lan cho biết. "Bởi vì chúng tôi biết nếu bạn không tin vào công nghệ xe điện, Thái Lan sẽ không phải là một trong những quốc gia áp dụng xe điện hàng đầu ở châu Á-Thái Bình Dương".

Tesla đã ra mắt tại Thái Lan ở trung tâm mua sắm Siam Paragon ở Bangkok. Đây là bước đột phá thứ hai của hãng xe Mỹ vào thị trường Đông Nam Á, sau Singapore. Ảnh: @Francesca Regalado.

Tesla đã ra mắt tại Thái Lan ở trung tâm mua sắm Siam Paragon ở Bangkok. Đây là bước đột phá thứ hai của hãng xe Mỹ vào thị trường Đông Nam Á, sau Singapore. Ảnh: @Francesca Regalado.

Nhà sản xuất ô tô Mỹ có kế hoạch bắt đầu bán xe điện của mình tại nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á thông qua các kênh trực tuyến, với việc giao hàng sẽ bắt đầu vào đầu năm tới. Nhà sản xuất EV của Mỹ đã mở cửa hàng pop-up đầu tiên ở Thái Lan tại trung tâm mua sắm cao cấp Siam Paragon ở Bangkok, với kế hoạch xây dựng ít nhất 10 trạm sạc điện ở nước này vào năm tới. Nhưng Tesla phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu Trung Quốc như BYD và Great Wall Motors, những công ty đã thành lập các phòng trưng bày và đối tác phân phối trong những năm gần đây để tiếp cận khách hàng và cung cấp xe điện với giá khởi điểm 800.000 baht.

Một thực tế khác là đã có một số lượng kha khá xe điện Tesla tại quốc gia này. Chúng đã được nhập khẩu tư nhân bởi chủ sở hữu – và đó là yếu tố mà Tesla tính đến khi cân nhắc thâm nhập thị trường mới. Nếu nhiều người sẵn sàng vượt qua khó khăn để nhập khẩu phương tiện, thì rất có thể sẽ có thị trường cho phương tiện của họ trong nước.

Tesla ra mắt tại Thái Lan, cạnh tranh với xe điện Trung Quốc. Ảnh: @AFP.

Tesla ra mắt tại Thái Lan, cạnh tranh với xe điện Trung Quốc. Ảnh: @AFP.

Công ty do Elon Musk lãnh đạo tiến vào Thái Lan khi mùa cao điểm bán ô tô bắt đầu. Các đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc là BYD và Great Wall Motor đã vượt qua làn sóng này vào tuần trước tại hội chợ triển lãm xe quốc tế hàng năm của đất nước, nơi Great Wall Motor đã tiết lộ bốn mẫu xe mới cho thị trường Thái Lan.

Thị trường ô tô Thái Lan quan trọng hơn hầu hết mọi người nghĩ. Hơn 750.000 ô tô đã được bán trên thị trường vào năm ngoái và dự kiến sẽ tăng lên 800.000–900.000 trong năm nay. Tuy nhiên, hầu hết những chiếc xe đó không cùng tầm giá với xe Tesla. Thái Lan cũng là trung tâm xuất khẩu và lắp ráp ô tô lớn thứ tư châu Á cho các công ty như Toyota Motor Corp và Honda Motor Co Ltd.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem