Thăng hạng giáo viên năm 2023: Người xứng đáng thì không được xét hồ sơ?
Thăng hạng giáo viên năm 2023: Người xứng đáng thì không được xét hồ sơ?
Tào Nga
Thứ ba, ngày 28/11/2023 06:45 AM (GMT+7)
Nói về xét thăng hạng giáo viên năm 2023, nhiều giáo viên cho biết: "Mong Sở biết lắng nghe và lấy "năng lực thực sự" làm trọng chứ đừng lấy những năng lực "phụ trong các loại phụ" làm trọng. Chúng ta cần một nền giáo dục chất lượng thực sự".
Trong một buổi chia sẻ mới đây, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, việc xét thăng hạng đối với giáo viên chỉ một trong những giải pháp để hạn chế, khắc phục việc giáo viên bỏ việc, chứ không phải là tất cả, nhưng cũng là một trong những việc quan trọng. Bởi vì bất cứ làm nghề gì, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đều muốn có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp, thăng tiến theo năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình.
Tuy nhiên, điều kiện thăng hạng giáo viên năm 2023 ở Hà Nội đang trở thành đề tài gây tranh cãi thời gian qua. Hàng nghìn giáo viên liên tiếp gửi tâm thư đến Sở Nội vụ Hà Nội, Sở GDĐT Hà Nội và thậm chí cả Bộ GDĐT để kiến nghị. Cho đến nay, mặc dù đã được đồng ý chuyển từ thi sang xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp nhưng nhiều điều kiện thăng hạng giáo viên lại gây cản trở.
Cô Nguyễn Thị Thanh, giáo viên Trường Tiểu học Thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Ảnh: NVCC
Sau bài viết Thăng hạng giáo viên năm 2023: Nhiều giáo viên bị loại oan vì minh chứng không thống nhất, bạn đọc dotranminhtuan88 nêu ý kiến: "Tôi chưa bao giờ thấy việc xét nâng hạng rồi rắm và thiếu chuẩn mực như lần này. Nhiều tiêu chí được Sở Nội vụ hướng dẫn chung chung hoặc không đầy đủ và nhiều trường thực hiện cứng nhắc (cũng do không dám làm sai với hướng dẫn) việc lấy minh chứng cho các tiêu chí đó gây thiệt thòi cho rất nhiều giáo viên.
Ví dụ minh chứng ở mục II.4: "Có khả năng đánh giá hoặc hướng dẫn đồng nghiệp nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng; đánh giá sản phẩm nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh trung học phổ thông từ cấp trường trở lên", tại nhiều trường việc này từ trước đến nay chỉ dành cho tổ trưởng/tổ phó do đó tiêu chí này vô hình chung loại bỏ hết các giáo viên khác, nhiều người có thể có nhiều thành tích thực tế trong giảng dạy hơn.
Vì vậy, theo tôi, chúng ta hãy lấy những minh chứng chứng minh năng lực thực sự thể hiện trong giảng dạy để đánh giá giáo viên chứ đừng lấy những tiêu chí mang tính hình thức để đánh giá họ. Nếu một giáo viên có dạy đội tuyển học sinh giỏi và có học sinh giỏi cấp thành phố thì chứng tỏ họ đã có đủ năng lực của giáo viên hạng II. Hoặc việc họ hướng dẫn giáo viên thực tập hàng năm cũng vậy. Họ đã hướng dẫn/nhận xét/đánh giá… để góp phần tạo ra "sản phẩm" là một giáo viên tốt trong tương lai - điều đó giá trị hơn nhiều cái việc chấm sáng kiến kinh nghiệm cấp trường. Tại sao Sở Nội vụ lại không chấp nhận những minh chứng này?.
Tôi đã được thăng hạng ở đợt thi trước, lần này thấy các đồng nghiệp vất vả chạy theo món hồ sơ quá nên mới có đôi lời chia sẻ như vậy. Nhiều đồng nghiệp năng lực chuyên môn và thành tích trong giảng dạy rất nhiều nhưng chưa bao giờ được chấm sáng kiến kinh nghiệm hay sản phẩm nghiên cứu khoa học (trong khi họ thừa năng lực làm những việc như vậy. Họ có khả năng "hướng dẫn" học sinh đạt học sinh giỏi cấp thành phố hàng năm). Vì vậy mà họ bị loại (ác cái là Sở Nội vụ quy định nếu thiếu minh chứng ở mục 100 điểm thì loại luôn).
Mong rằng Sở Nội vụ, Sở GDĐT Hà Nội biết lắng nghe và lấy "năng lực thực sự" làm trọng chứ đừng lấy những năng lực "phụ trong các loại phụ" làm trọng. Chúng ta cần một nền giáo dục chất lượng thực sự".
Bạn đọc Hongtoanxm cho hay: "Theo tôi, được xét thăng hạng thì minh chứng cần thiết nhất là bằng cấp đạt chuẩn; Là giáo viên giỏi được đánh giá qua các cuộc thi cấp huyện, cụm, thành phố; Tham gia dạy đội tuyển học sinh giỏi hàng năm và có học sinh được giải; Có nhiều sáng kiến kinh nghiệm về chuyên môn được công nhận".
Bạn đọc phuongnamnoitruhn bày tỏ: "Trường tôi chỉ xét cho những cán bộ và giáo viên có đủ minh chứng trong 6 năm trở lại đây. Tôi cũng nằm trong danh sách chỉ tiêu xét thăng hạng từ đợt tháng 7/2023, nhưng đợt này xét theo tiêu chí mới thì bị loại luôn vì minh chứng không nằm trong khoảng thời gian 6 năm trở lại đây. Tôi thấy quá bất công và cảm thấy không còn tâm huyết với nghề".
Chia sẻ với PV báo Dân Việt, cô Hoàng Thị Bình, sinh năm 1980, giáo viên Toán ở Trường THPT Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, cho hay, hồ sơ của cô chấm được 101 điểm nhưng không có trong danh sách gửi đi xét thăng hạng.
Nói về thành tích, cô Bình có trình độ chuyên môn là thạc sĩ, đã công tác tại trường từ năm 2009 đến nay. Cô đã được phân công bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp trường và học sinh giỏi cấp Thành phố môn Toán; Ôn đội tuyển học sinh giỏi cấp cụm và thành phố từ năm 2014 đến năm 2022. Chỉ từ năm 2023 cô không tham gia bồi dưỡng đội tuyển vì phải điều trị bệnh K.
Học sinh của cô đạt 15 giải học sinh giỏi cấp cụm, 2 giải Thành phố. Cô Bình cũng nhiều sáng kiến kinh nghiệm, có nhiều năm là chiến sĩ thi đua, tham gia chấm sáng kiến kinh nghiệm, hướng dẫn sinh viên thực tập, có Chứng nhận Đạt danh hiệu "Giỏi việc trường – Đảm việc nhà"; "Cô giáo người mẹ hiền" 5 năm từ 2008-2013, tham gia chấm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường. Cô cũng làm khối trưởng chủ nhiệm hơn 10 năm. Các lớp cô chủ nhiệm, giảng dạy đạt kết quả học tập cũng như thi tốt nghiệp đều xếp thứ nhất, nhì trong các năm học.
Về hoàn cảnh gia đình, bố cô Bình là thương binh, hiện đang cấp cứu ở Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Bản thân cô Bình đang điều trị K từ đầu năm học đến giờ. "Dù nhờ con chạy xuôi chạy ngược để làm hồ sơ xét thăng hạng nhưng cuối cùng bao nhiêu công sức tôi nỗ lực cố gắng trong thời gian qua đều không được công nhận. Tôi thực sự buồn và thất vọng", cô Bình nói.
Cô Bình là một trong số rất nhiều giáo viên ở Hà Nội bị loại hồ sơ vì không đủ điều kiện dù thành tích và kinh nghiệm đạt chuẩn.
"Sao cùng một Sở GDĐT Hà Nội mà mỗi nơi lại thực hiện khác nhau như vậy? Tôi nghĩ thi hay xét chỉ là hình thức. Nếu giáo viên đủ điều kiện thì họ được quyền nộp hồ sơ để tham gia xét thăng hạng. Hiện nay rất nhiều hồ sơ thăng hạng 2 của giáo viên đủ điều kiện (hồ sơ cũ đã đăng ký và nộp từ tháng 7) bị giữ tại trường vì khống chế chỉ tiêu số lượng... là không hợp lý, gây ra những tiêu cực, thiệt thòi cho giáo viên. Tôi rất mong các cấp lãnh đạo lắng nghe, thấu hiểu để những hồ sơ đủ điều kiện có cơ hội được tham gia xét thăng hạng trong đợt này", một giáo viên bày tỏ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.