Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Rất đông người dân kéo đến tham quan và tự tay chọn mua nông sản sạch tại Trung tâm trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Hoài Ân, Bình Định vừa được khánh thành, vào chiều 7/12.
Trung tâm trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp chủ lực huyện Hoài Ân (địa chỉ: số 128 Nguyễn Tất Thành, thị trấn Tăng Bạt Hổ) rộng 120 m2, được phân chia thành từng khu vực, gồm: Khu trưng bày sản phẩm bún, bánh, dầu thực vật, mật ong; khu trưng bày hàng trái cây, rau củ quả sạch; khu trưng bày sản phẩm gạo hữu cơ và các loại đậu; khu trưng bày các loại sản phẩm thịt gia súc, gia cầm đông lạnh; khu thu mua, sơ chế đóng gói sản phẩm.
Trung tâm là điểm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp chủ lực đảm bảo đạt chứng nhận OCOP, chứng nhận VietGAP, hữu cơ; sản phẩm được chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm... do nông dân trên địa bàn huyện trực tiếp nuôi trồng, sản xuất.
Đây là những sản phẩm được sản xuất, chế biến từ các cơ sở hộ gia đình, HTX nông nghiệp, doanh nghiệp tại huyện Hoài Ân và đã khẳng định được thương hiệu, có chỗ đứng trên thị trường nông sản trong và ngoài tỉnh Bình Định.
Ngoài ra, là tiền đề để tổ chức sản xuất hướng đến sản phẩm nông nghiệp, hàng hóa và xuất khẩu.
Để trung tâm trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả thiết thực, đồng thời góp phần quan trọng trong thực hiện hiệu quả Chương trình hành động số 03-CTr/HU ngày 31.8.2020 của Huyện ủy Hoài Ân thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV về "Nâng cao hiệu quả thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trên địa bàn huyện giai đoạn 2020 - 2025", Đề án xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực huyện Hoài Ân giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, trước mắt, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện đã bố trí lao động phù hợp làm việc thường xuyên tại Trung tâm trưng bày, để quản lý hoạt động Trung tâm và giới thiệu sản phẩm trưng bày đến với người tiêu dùng.
Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp phối hợp với các ngành liên quan, các cơ sở sản xuất kinh doanh, HTX, hộ trên địa bàn huyện xây dựng kế hoạch tổ chức sản xuất các sản phẩm nông nghiệp đảm bảo theo tiêu chuẩn, đạt chất lượng, số lượng, hoàn thiện và nâng cấp bao bì, tem, nhãn sản phẩm; ứng dụng máy móc, khoa học công nghệ thực hiện chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm…
Thực hiện các chuỗi liên kết, kết nối đưa sản phẩm vào các trung tâm thương mại, siêu thị trong và ngoài tỉnh; ký kết tiêu thụ với các công ty, doanh nghiệp… nhằm đảm bảo đầu ra ổn định, bền vững cho các sản phẩm, tăng tính cạnh tranh trên thị trường, tạo sự tin tưởng đối với người tiêu dùng.
Huyện trung du Hoài Ân (Bình Định) xác định sản phẩm chủ lực của địa phương là cây ăn quả, nên từ năm 2018 đến nay, huyện này đã đầu tư trên 4 tỷ hỗ trợ cây giống, vật tư nông nghiệp, hệ thống tưới, quy trình chăm sóc thực hiện dự án phát triển 3 loại cây ăn quả chủ lực là bưởi da xanh, bơ và dừa xiêm theo hướng VietGAP.
Đến nay, dự án đã thực hiện được trên 75ha bưởi, dừa xiêm và bơ. Qua đánh giá của ngành chuyên môn, 1ha cây ăn quả trong dự án hiện cho thu nhập trên 400 triệu/năm.
Từ hiệu quả của mô hình, người dân huyện Hoài Ân đã tự tìm tới với cây ăn quả với kỳ vọng đổi đời, đến nay, trên địa bàn huyện này đã có trên 3.900ha cây ăn quả các loại.
Loại cây có diện tích nhiều nhất là ừa với 1.725ha, trong đó trên 500 ha dừa xiêm với 261ha đã cho kinh doanh, sản lượng trên 4,2 triệu quả/năm. Thứ đến là 405ha bưởi da xanh, trên 210ha đã cho kinh doanh, sản lượng trên 1.671 tấn/năm.
Ngoài ra còn có 75ha bơ, 670ha chuối cùng các cây trồng khác như cây cam, quýt, chôm chôm, sầu riêng, na thái với diện tích gần 900ha.
Ngoài ra, huyện Hoài Ân còn hỗ trợ kinh phí xây dựng nhãn hiệu tập thể các sản phẩm chủ lực. Đến nay, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp cho các sản phẩm nông nghiệp của Hoài Ân 7 nhãn hiệu tập thể gồm 5 nhãn hiệu cây trồng là bưởi da xanh, dừa xiêm, chè Gò Loi, tiêu hạt, mít thái và 2 nhãn hiệu vật nuôi là "Heo Hoài Ân" và "Gà ta thả vườn Hoài Ân".
Ngoài ra, Hoài Ân còn 37 sản phẩm như bưởi da xanh, trà gò loi, trà nụ hoa hòe, bún khô, mật ong dú, thịt heo thảo mộc, tinh dầu bưởi, gạo hữu cơ... được công nhận đạt sản phẩm ocop xếp hạng từ 3 sao trở lên; trong đó có 3 sản phẩm đạt ocop xếp hạng 4 sao.
Hiện, ở Hoài Ân có trên 100ha diện tích bưởi da xanh, dừa xiêm và 1 số loại cây trồng khác được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ; sản phẩm nông nghiệp của địa phương này cũng đã được cấp 10 mã số vùng trồng với diện tích trên 50ha, tạo điều kiện tiêu thụ cho sản phẩm và hướng đến xuất khẩu.
Theo ông Nguyễn Thanh Vương - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Hoài Ân, tại Ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ I diễn ra vào năm 2022, ngành chức năng huyện này đã liên kết với nhiều doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với 5 đơn vị.
Không dừng lại ở đó, huyện Hoài Ân mong muốn các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, nên đã đầu tư hơn 800 triệu đồng để xây dựng Trung tâm Trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện.
Tại trung tâm, những sản phẩm đã được chứng nhận VietGAP, ocop, hữu cơ sẽ được giới thiệu với khách hàng, du khách nhằm đưa sản phẩm đi xa.
Cũng theo ông Vương, trong thời gian tới, ngành chức năng huyện Hoài Ân sẽ phối hợp với các ngành liên quan, các cơ sở sản xuất kinh doanh, HTX, hộ gia đình trên địa bàn huyện xây dựng kế hoạch tổ chức sản xuất các sản phẩm nông nghiệp đảm bảo theo tiêu chuẩn, đạt chất lượng, số lượng và nâng cấp bao bì, tem, nhãn sản phẩm.
Ứng dụng máy móc, khoa học công nghệ thực hiện chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm.
"Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Hoài Ân sẽ đồng thời phối hợp, triển khai thực hiện các chuỗi liên kết, kết nối đưa sản phẩm vào các trung tâm thương mại, siêu thị trong và ngoài tỉnh; ký kết tiêu thụ với các công ty, doanh nghiệp nhằm đảm bảo đầu ra tiêu thụ ổn định, bền vững cho các sản phẩm, tăng cường quảng bá thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện để tăng tính cạnh tranh trên thị trường, tạo sự tin tưởng đối với người tiêu dùng", ông Nguyễn Thanh Vương nói.
Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân Nguyễn Xuân Phong, cho biết với đặc thù là huyện trung du, miền núi, kinh tế của huyện Hoài Ân chủ yếu là phát triển nông, lâm nghiệp.
Trong những năm qua, đặc biệt là từ năm 2016 đến nay, huyện đã tập triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng gia tăng giá trị; nhằm phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương.
Huyện ủy, UBND huyện Hoài Ân đã chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương trong huyện thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, giải pháp phát triển ngành nông nghiệp; từ công tác quy hoạch, tổ chức sản xuất, hỗ trợ phát triển sản xuất với các mô hình, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu.
Thực hiện chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, quảng bá và giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng; cấp mã số vùng trồng, đặc biệt, trong năm 2022, huyện đã tổ chức thành công Ngày hội Nông sản lần thứ nhất.
Ngoài ra, các sản phẩm nông nghiệp của huyện với những đặc trưng riêng được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, đã phân phối thông qua một số siêu thị, đại lý, cửa hàng trên nhiều tỉnh thành trong cả nước.
Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nhất là đưa các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh; hình thành chuỗi liên kết bền vững, là kênh phân phối tin cậy cho các công ty, doanh nghiệp, UBND huyện Hoài Ân đã hỗ trợ đầu tư Trung tâm trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện.
Để Trung tâm đi vào hoạt động ổn định và nâng cao hiệu quả trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân đề nghị ngành nông nghiệp huyện, tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ Trung tâm trên tất cả mọi mặt hoạt động.
Lưu ý, chú trọng công tác xây dựng chuỗi liên kết, đưa sản phẩm vào các trung tâm thương mại, siêu thị; ký kết tiêu thụ với các công ty, doanh nghiệp gắn với công tác thu hút đầu tư.
Đồng thời, hướng dẫn các địa phương xây dựng các sản phẩm OCOP, hữu cơ, VietGAP, nhãn hiệu tập thể… để tăng tính cạnh tranh trên thị trường nhằm tạo sự tin tưởng đối với người tiêu dùng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.