Xem phim, tôi được "thông não" nhờ câu nói quá hay này: Từ người tự ti, tôi lột xác khiến cả công ty ngỡ ngàng!
Sau đó, tôi đã dạy lại bài học này cho con gái mình!
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Không khó để bắt gặp những lời chúc “đi vào lòng người”, cũng như những ưu đãi “khủng” dành cho chị em đến từ các nhãn hàng khi Ngày Quốc tế Phụ nữ (8 tháng 3) đến gần. Ngoài ý nghĩa là một ngày kỷ niệm lớn trên toàn cầu, tôn vinh “một nửa thế giới” một cách rầm rộ, đây cũng là cơ hội để các thương hiệu thể hiện cam kết với bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ, hay ít nhất là gửi đi những thông điệp truyền cảm hứng.
Nhưng, khi không khí “hoa và quà” qua đi, câu hỏi đặt ra là: Những điều mà các thương hiệu làm có thực sự vì phụ nữ hay chỉ đơn thuần là một chiến lược marketing? Liệu đây là cam kết thực sự hay chỉ là một kiểu “woke washing” (lợi dụng phong trào xã hội để đánh bóng thương hiệu-NV)?
Họ có thực sự hành động vì phụ nữ hay chỉ đang tận dụng ngày 8/3 để bán hàng? Họ có áp dụng chính sách bình đẳng giới trong nội bộ hay không? Các chiến dịch của họ có mang lại thay đổi tích cực thực sự cho xã hội không?
Câu trả lời không nằm ở những bài đăng trên mạng xã hội hay những đoạn quảng cáo đầy cảm xúc, mà ở chính sách, hành động và sự cam kết dài hạn của thương hiệu, điều mà ngày nay không quá khó để khách hàng biết được.

Hình ảnh quảng bá cho chiến dịch "You Can't Stop Us", được đánh giá là thành công của thương hiệu đình đám Nike. Ảnh: Nike
Nike, thương hiệu may mặc giá trị nhất thế giới theo xếp hạng năm 2023, từng khiến cả thế giới chú ý khi ra mắt chiến dịch “You Can’t Stop Us” (2020). Ra mắt vào thời điểm đại dịch Covid-19, chiến dịch này khắc hoạ những hình ảnh mạnh mẽ của các nữ và nam vận động viên, đề cao tinh thần bình đẳng giới, ý chí không bỏ cuộc trong thể thao.
Trước đó, thương hiệu này cũng “ghi điểm” với quảng cáo tôn vinh phụ nữ như “Dream Crazier” (2019), thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với những thách thức điển hình mà vận động viên nữ gặp phải, đứng về phía họ và truyền cảm hứng cho các thế hệ sau.
Nhưng phía sau những thước phim đầy cảm hứng đó, Nike lại đối mặt với cáo buộc về bất bình đẳng trong chính nội bộ của mình. Cựu vận động viên điền kinh Allyson Felix - người sở hữu 11 huy chương Olympic, từng là đại sứ thương hiệu của Nike - đã lên tiếng tố cáo công ty này cắt giảm tài trợ dành cho các nữ vận động viên khi họ mang thai, và quyết định chấm dứt hợp đồng với thương hiệu này vào năm 2017.
Vụ việc này mặc dù đã khiến Nike phải thay đổi chính sách, cam kết bảo vệ quyền lợi của vận động viên nữ, nhưng vẫn khiến thương hiệu này bị hoài nghi giữa những hành động và những chiến dịch quảng bá.
Trên thế giới, các thương hiệu thời trang cũng thường xuyên ra mắt những bộ sưu tập mang thông điệp nữ quyền đầy thấu cảm. Nhưng đây cũng là ngành mang tai tiếng do tỷ lệ lao động nữ rất cao trong khi mặt bằng lương vô cùng thấp và điều kiện lao động thiếu thốn.
Thế giới vẫn còn nhớ vụ sập toà nhà Rana Plaza tại Bangladesh, nơi có 5 nhà máy may mặc hoạt động và hàng nghìn công nhân làm việc vào năm 2013, đã khiến hơn 1.100 công nhân thiệt mạng, trong đó 80% là phụ nữ.
Đây được coi là vụ tai nạn khiến nhiều người thiệt mạng nhất trong lịch sử ngành may mặc hiện đại và là tiếng chuông cảnh tỉnh thực trạng an toàn lao động nói chung và an toàn lao động cho nữ giới nói riêng.
Khi các thương hiệu thời trang hô hào về nữ quyền trên các chiến dịch quảng cáo, nhưng vẫn tiếp tục bóc lột sức lao động của phụ nữ ở các nhà máy tại các thị trường mới nổi, đó chính là một ví dụ điển hình của “inauthentic brand activism” (hoạt động thương hiệu giả tạo) - khi thương hiệu tích cực lên tiếng nhưng không thực sự hành động.
Nghiên cứu của Vredenburg (2020) chỉ ra 4 nhóm hoạt động thương hiệu, trong đó Q1 là nhóm hoàn toàn không có hoạt động thương hiệu cũng như không tiếp thị về điều đó, Q2 là nhóm hoạt động thương hiệu mạnh mẽ nhưng tiếp thị yếu, Q3 là nhóm không chỉ hoạt động mạnh mẽ mà còn tiếp thị rộng rãi, và Q4 là nhóm tiếp thị rất nhiều nhưng hoạt động thương hiệu không thực chất.
Như vậy, không phải thương hiệu nào cũng thuộc nhóm Q4 - “nói mà không làm”. Vẫn có những công ty thể hiện cam kết thực sự với nữ quyền, và dĩ nhiên họ không chỉ hô hào điều ấy vào ngày 8/3.
Đại chiến dịch “Real Beauty” của Dove, cho đến nay đã kéo dài 21 năm (từ 2004), nổi tiếng với những tuyên ngôn tinh tế tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên của phụ nữ thay vì chạy theo những tiêu chuẩn khắt khe.
Trong hơn 20 năm qua, bên cạnh tỷ lệ rất ít chiến dịch bị phản đối (chiến dịch năm 2017 sản xuất chai nhiều hình dáng khác nhau-NV), Dove đã đầu tư vào các chương trình nâng cao sự tự tin cho phụ nữ, thay đổi cách nhìn nhận về cái đẹp. Sự khác biệt ở đây chính là tính cam kết dài hạn. Họ không chỉ hùa theo phong trào mà thực sự có những hành động thiết thực lâu dài.

Tác giả bài viết, TS Nguyễn Nga Huyền - Phó Chủ nhiệm bộ môn Truyền thông, Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: DV
Một số doanh nghiệp chọn cách không tham gia vào các vấn đề xã hội như bất bình đẳng giới để tránh bị coi là “đạo đức giả”. Nhưng sự im lặng này cũng đặt ra một vấn đề khác: Nếu những thương hiệu có tầm ảnh hưởng không sử dụng tiếng nói của mình để thúc đẩy thay đổi, ai sẽ làm điều đó?
Điều quan trọng không phải là thương hiệu có nên lên tiếng hay không, mà là họ có sẵn sàng hành động thực sự hay không. Nếu một thương hiệu có thể không có những chiến dịch quảng cáo rầm rộ nhưng vẫn thể hiện trách nhiệm bằng cách xây dựng chính sách bình đẳng, cải thiện điều kiện làm việc cho nữ nhân viên, hoặc hỗ trợ các tổ chức bảo vệ quyền phụ nữ, chắc chắn họ sẽ được ghi nhận.
Ngày Quốc tế Phụ nữ không phải là một “chiến dịch marketing theo mùa”. Nếu một thương hiệu thực sự quan tâm đến nữ quyền, họ sẽ chứng minh bằng những chính sách lâu dài và những hành động thực tế, thay vì chỉ dựa vào những chiến dịch quảng cáo hoành tráng, bề nổi.
Người tiêu dùng ngày nay thông minh hơn, hiểu biết hơn và có nhiều công cụ để kiểm tra, đánh giá hơn. Do đó, một thương hiệu có khách hàng là nữ giới nên hiểu rằng điều mà các khách hàng nữ thực sự cần sẽ không phải là những lời chúc hoa mỹ, mà là nhu cầu được thấu hiểu và đối xử công bằng trong cả suy nghĩ và hành động.
Suy cho cùng, một khi phụ nữ vẫn phải mong chờ những lời chúc và món quà từ ngày này do sự thiếu vắng những điều ấy của nhiều ngày còn lại trong năm, hay vẫn phải “bấu víu” vào một mẩu sĩ diện qua bài đăng khoe quà trên mạng xã hội để rồi sau đó quay về trường kỳ lầm lũi một mình với việc nhà cửa, con cái khiến nhiều thương hiệu “lợi dụng” để len vào những “khoảng trống” đó.
Và như thế, ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 vẫn chưa thể hiện diện bình thường trong đời sống với đúng ý nghĩa của nó là ngày kỷ niệm cho sự đấu tranh vì nữ quyền.
Sau đó, tôi đã dạy lại bài học này cho con gái mình!
Cán bộ chiến sĩ đảo Song Tử Tây, tỉnh Khánh Hòa vừa tiến hành chuẩn bị sắp xếp vị trí nơi ăn, ngủ cho ngư dân, tiến hành khám bệnh, cấp phát thuốc cho các ngư dân Đà Nẵng bị gặp nạn trên biển.
Nhiều người chỉ đến ông Thọ trong Tam Đa là một vị thần tiên, ban phát tuổi thọ và sức khỏe cho con người, nhưng ít ai biết đến thân thế thật sự của ông Thọ trong lịch sử.
Giới chức quốc phòng châu Âu ngày càng lo ngại trước việc Nga lợi dụng các kẽ hở của luật hàng hải quốc tế để tiến hành hoạt động do thám, phá hoại và gây bất ổn cho NATO, trong khi phương Tây gần như không có công cụ pháp lý hiệu quả để ngăn chặn, theo Telegraph.
Nhằm tăng thêm chuỗi sản phẩm du lịch đêm, tối 19/12, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND phường Cửa Nam khai mạc chuỗi hoạt động “Hà Nội Đẹp Sound” tại Phố Sách.
Tối 19/12, tại Quảng trường 7/5, tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội ném còn ba nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc, lần thứ 9.
Chu Nguyên Chương không tuyệt diệt dòng họ Minh Ngọc Trân, mà phong Minh Thăng làm Quy Nghĩa Hầu, rồi buộc toàn bộ gia tộc di cư sang Cao Ly, nhằm loại bỏ mối họa chính trị nhưng vẫn giữ danh nghĩa khoan dung.
Việc Ukraine phản công và giải phóng thành phố chiến lược Kupiansk ở tỉnh Kharkov được cho là đã giáng một đòn mạnh vào Nga giữa lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ra sức thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình để chấm dứt xung đột, theo Euromaidanpress.
Chiều 19/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XIV của Đảng chủ trì họp Thường trực Tiểu ban để rà soát công tác tổ chức phục vụ Đại hội và nhiệm vụ từ nay đến Đại hội XIV của Đảng.
Gia đình "lá chắn thép" của U22 Việt Nam bày 70 mâm cỗ đãi hàng xóm; Roy Keane khuyên Mainoo ở lại; M.U quyết chiêu mộ Antoine Semenyo; Messi được con trai út tỷ phú Ấn Độ tặng quà “khủng”; Georgina Rodriguez tiết lộ mối quan hệ với Ronaldo.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng được Chủ tịch nước thăng cấp bậc hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng.
Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị hiệp thương, thống nhất phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng 25 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, bảo đảm tính đại diện, dân chủ và vai trò khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Phi hành đoàn trực thăng Mi-24 của Ukraine, gồm phi công và sĩ quan điều khiển vũ khí, đã tử trận trong một nhiệm vụ chiến đấu, thông báo của Lữ đoàn Không quân Lục quân số 12 của Ukraine ngày 18/12 cho biết.
Sáng 19/12, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà máy Sản xuất Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất. Dự án nằm trong chiến lược sản xuất các dòng thép công nghệ cao của Tập đoàn, sử dụng dây chuyền hiện đại của châu Âu. Dự kiến, Nhà máy sẽ ra sản phẩm ray đường sắt cao tốc, thép hình vào năm 2027, sẵn sàng cung cấp cho các dự án đường sắt trọng điểm.
Công ty TNHH Dược HANVET (Công ty HANVET) khuyến cáo, thời điểm trước và ngay sau Tết Nguyên đán là lúc bệnh PED bùng phát mạnh nhất nên người nuôi lợn cần chủ động tiêm phòng vắc xin PED để kiểm soát hiệu quả bệnh nguy hiểm này trên đàn vật nuôi.
Quyết định rút tư cách công ty đại chúng khiến FLC và các doanh nghiệp liên quan không còn đủ điều kiện tham gia thị trường giao dịch tập trung, qua đó khép lại chặng đường hiện diện của nhóm cổ phiếu này trên các sàn niêm yết.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc đến bản lĩnh, ý chí của người Việt thể hiện rõ trong hai trận chung kết bóng đá U22 Việt Nam, bóng đá nữ Việt Nam mới đây. Ông mong Bộ Công Thương trong điều hành, cải cách cần “trái tim nóng”, “cái đầu lạnh” để vượt qua khó khăn, thách thức.
Chiều 19/12, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) tổ chức lễ khởi công Khu chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi và đối tượng bảo trợ xã hội với tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng, góp phần nâng cao chất lượng công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Trong họp báo cuối năm đang diễn ra chiều 19/12, Tổng thống Nga Putin nói rằng Nga đứng thứ tư thế giới về sức mua tương đương (PPP), trong khi Vương quốc Anh chỉ đứng thứ bảy hoặc thứ tám. Nếu EU hợp tác với Moscow, con số tổng thể thậm chí sẽ vượt Mỹ, và điều đó sẽ có lợi cho tất cả các bên - ông Putin lưu ý.
Tử vi ngày mai cho biết, cuối tháng 12, vận may tài chính của 3 con giáp sẽ thuận buồm xuôi gió, mang đến cho họ sự giàu có dồi dào.
Thời điểm này, giá sả (củ sả) trên địa bàn xã Tân Phú Đông, tỉnh Đồng Tháp (địa phận tỉnh Tiền Giang trước đây) ở mức cao, giúp nông dân trồng cây sả-cây gia vị thu lợi nhuận khá.
Trong bối cảnh thông tin chưa xác thực liên quan địa điểm gắn biển HYRA lan truyền trên mạng xã hội, dư luận chú ý tới hoạt động kinh doanh của Cen Land - nơi Shark Hưng giữ vai trò lãnh đạo, với doanh thu 9 tháng đạt 838 tỷ đồng và khối tài sản cổ phiếu hơn 138 tỷ đồng.
Mô hình canh tác khoai tây bền vững, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học Serenade tại tổ dân phố Hà Liễu, phường Phương Liễu, tỉnh Bắc Ninh đang cho thấy những kết quả tích cực, phù hợp với định hướng phát triển nông nghiệp xanh, bền vững của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Dù là cháu ruột cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong, bà Lê Thị Thu Hà vẫn phải chi hơn 9 tỷ đồng để “bôi trơn” cho nhiều lãnh đạo, chuyên viên nhằm được hỗ trợ, giải quyết nhanh hồ sơ công bố sản phẩm và xác nhận quảng cáo.
Tuy được HLV Kim Sang-sik xếp đá chính ở trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 33 nhưng tiền vệ Nguyễn Thái Quốc Cường lại gây thất vọng và bị thay ra cuối hiệp 1.
Brad Pitt giành lợi thế pháp lý mới khi tòa án Mỹ buộc Angelina Jolie phải giao nộp loạt email và tin nhắn liên quan đến thương vụ bán cổ phần điền trang Château Miraval.
Nghệ sĩ cải lương Hồng Nga dù không có danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân nhưng được nhiều khán giả mến mộ. Bà mắc chứng mất trí nhớ, khiến nhiều người xót xa.
Không chỉ là một chương trình phát triển sản phẩm đặc trưng, OCOP đang trở thành một trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế nông thôn của Hà Nội. Với cách làm bài bản, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền cùng cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất, OCOP đã và đang tạo ra những chuyển động thực chất cho khu vực nông thôn Thủ đô.
Võ sĩ Nguyễn Văn Đương bị xử thua một cách uất ức khi bị võ sĩ chủ nhà chơi tiểu xảo đánh cùi chỏ vào mặt khiến gây chấn thương không thể thi đấu, nhưng ban tổ chức công bố chiến thắng cho tay đấm Thái Lan.
Lượm cây dại này "bế" lên chậu bán làm cây cảnh, ngờ đâu bán hơn 1 triệu/chậu, trai Cà Mau đâu "bị khùng". Ở ấp 23, xã Khánh Lâm, tỉnh Cà Mau, câu chuyện về chàng trai Trà Hoàng Yên với niềm đam mê sưu tầm hoa mua và nhân giống hoa mua trắng đang được nhiều người nhắc đến như một hành trình quyết tâm lập nghiệp từ cây dại.