Xem phim này, tôi thấy khó chịu vô cùng: Vì nó bóc mẽ trần trụi sai lầm dạy con này của nhiều gia đình!
Nhiều bậc phụ huynh cần thay đổi tư duy dạy con.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Một ngày cuối tháng 5/2021, chúng tôi trở lại cung đường huyền thoại hơn 100 tuổi, xuyên đèo Ngoạn Mục và ghi nhận khung cảnh tuyệt đẹp ở cung đường này.
Tàu qua cầu sắt ầm ầm như thác đổ
Xuất phát từ TP.Phan Rang - Tháp Chàm lên Đà Lạt, khi qua ngọn đèo Ngoạn Mục uốn lượn nằm trong khu vực chuyển tiếp giữa đồng bằng ven biển Nam Trung Bộ với cao nguyên Lâm Viên, chúng tôi bắt gặp một hồ nước trong xanh với khung cảnh trữ tình, lãng mạn. Theo dân địa phương, đây là hồ Đơn Dương, chứa nước cho thủy điện Đa Nhim. Tất cả khung cảnh nơi này như hòa quyện vào nhau tạo thành bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, có đủ non, nước, mây, trời, cỏ, cây, hoa, lá...
Tuy nhiên, khi chứng kiến những công trình xây dựng theo tuyến đường sắt răng cưa vang bóng hàng trăm năm trước, nay đã hoang tàn giữa những cánh rừng thông hoang vu, chúng tôi không khỏi xót xa, chạnh lòng…

Những chi tiết kỹ thuật của đường sắt răng cưa Tháp Chàm – Đà Lạt khi còn hoạt động. Ảnh: T.L
Sau khi ngưng tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm, cùng thời gian đó ở Thụy Sĩ, đoạn đường sắt răng cưa leo núi Furka cũng bị ngưng sử dụng do đầu máy hơi nước bị hỏng không phục hồi được. Phía Thụy Sĩ cử người sang Việt Nam tìm hiểu, đàm phán và năm 1990, phía bạn đã mua được các đầu máy chạy bằng hơi nước, những bộ sườn, toa tàu và một số thiết bị... để vận chuyển về Thụy Sĩ và tiến hành tu sửa. Đến năm 1993, Thụy Sĩ đưa đầu máy chạy bằng hơi nước vào khai thác, đưa du khách rong chơi và vượt dãy Alpes dài 25km cho đến hôm nay.
Nếu tính từ ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) dọc theo Quốc lộ 27 hướng về Đà Lạt khoảng 40km là cầu sắt Tân Mỹ có tuyến đường sắt đi qua. Cụ ông Lê Tự Giác (91 tuổi) và gia đình sống cách cầu sắt Tân Mỹ chừng 500m cho biết, cầu sắt Tân Mỹ được người dân trong vùng quen gọi là cầu Đen, cầu độc nhất bắc qua sông Cái làm lối đi chung cho cả đường sắt lẫn đường bộ. Đến năm 1972, cây cầu Tân Mỹ như hiện nay mới được xây dựng chạy song song với cầu Đen và được gọi là cầu Trắng.
"Thời điểm đó, vì là tuyến đường độc đạo nên đường sắt khá nhộn nhịp. Tiếng bánh sắt của đoàn tàu qua cầu nghe ầm ầm như thác nước đổ vẫn in đậm trong tâm trí tôi. Đó là những toa tàu chở muối, mắm, tôm cá và rau, củ quả nông sản của 2 vùng miền ngược xuôi…" - cụ Giác nhớ lại.

Dấu tích đường sắt răng cưa còn lại hiện nay tại nhà ga Đà Lạt. Ảnh: T.L


Ông Hà Văn Hồng - cựu nhân viên đường sắt chuyên tuần tra cung đường sắt răng cưa đoạn Sông Pha – Eo Gió, bên khu vực ga Eo Gió đã đổ nát. Ảnh: B.P


Cầu Đen bắc qua sông Cái dài khoảng dài khoảng 300m với 10 nhịp vẫn giữ nguyên hình dáng ban đầu. Xuyên qua đám cây bụi đầy gai nhọn phía đầu cầu, chúng tôi đã được tận thấy nét cổ kính và nhuốm màu thời gian của một trong những công trình đường sắt cổ này. Tuy nhiên, một số điểm trên cầu đã có dấu hiệu gỉ sét.
Anh Lê Tự Cường (50 tuổi) - con trai út của cụ Giác cho biết, năm hơn 10 tuổi, khi biết những chuyến tàu cuối cùng lăn bánh qua cầu, anh cùng nhóm bạn ra đứng bên cầu chờ tàu chạy qua để reo hò và vẫy tay chào tạm biệt du khách…
Chúng tôi đến khu vực có tuyến đường sắt xưa đi qua tại thôn Triệu Phong, xã Quảng Sơn (huyện Ninh Sơn), được ông Đặng Đức Hội (73 tuổi) thông tin, khu vực này được gọi là mộ ông Tây. Bởi xưa kia có người mang quốc tịch Pháp tử nạn trong một lần đi trên tàu nên được người dân chôn cất và xây mộ ngay tại đây. Theo ghi nhận của chúng tôi, dấu tích đường sắt tại khu vực này vẫn còn khá rõ. Hai nhịp cầu được xây bằng bê tông vẫn còn đó mặc dù không còn đường ray, khoảng đường ngang rộng trên 5m của đường tàu chạy vẫn được giữ lại để làm lối đi chung vận chuyển nông sản của bà con trong vùng.
Hoài niệm về chuyến tàu xưa, ông Hội nhớ lại, lúc bây giờ cuộc sống người dân rất khó khăn, đời sống phụ thuộc hoàn toàn vào nông nghiệp, đặc biệt là trồng sắn, khoai nên việc vận chuyển mặt hàng này phụ thuộc vào tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt.


"Dẫu chỉ còn là phế tích, nhưng nó vẫn mang một vẻ đẹp độc đáo gợi bao niềm tiếc nhớ. Giờ đây, trên cung đường này đã để lại cho du khách những trải nghiệm đầy thú vị, nhất là đoạn đường vượt đèo Ngoạn Mục hùng vỹ...".
Ông Lê Văn Cường
Chúng tôi đến chân đèo Ngoạn Mục, vùng đất dân địa phương gọi là Sông Pha (xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn) để tìm lại điểm đầu tiên của tuyến đường sắt răng cưa vượt núi cao hơn 1.600m so với mặt nước biển. Men theo tuyến đường bê tông nhỏ xuyên qua các vườn trái cây trĩu quả của thôn Gòn, xã Lâm Sơn, chúng tôi đến ga Sông Pha và các khu nhà đề pô (nhà ga, khu sửa chữa, bảo trì...) xe lửa ngày xưa thì thấy vẫn còn 3 tòa nhà chắc chắn. Thoạt nhìn, 2 đề pô tại ga Sông Pha vẫn còn khá nguyên vẹn, chắc chắn dù đã nhuốn màu rêu phong của thời gian. Một trong hai đề pô hiện tại đã được người dân tận dụng để phục vụ sinh hoạt và làm nông nghiệp. Riêng, khu nhà ở cho nhân viên phía sau gồm 6 căn dù đã xuống cấp rất nhiều nhưng các phần khung mái bằng gỗ vẫn còn khá chắc chắn…
Theo ông Lê Văn Cường (61 tuổi) - người dân sống trong khu vực này, khi còn hoạt động thì 2 khu đề pô này có hai chức năng khác nhau, một dùng để sửa chữa tàu và một để đầu máy tàu dừng vào ga. Ông Cường nhớ lại, thời điểm đó ga Sông Pha có 4 đầu tàu kéo mang các số hiệu 201, 202, 203 và 208. Trong đó, chỉ có đầu tàu 208 là chạy bằng dầu nên hoạt động rất mạnh. Mỗi ngày có 2 lượt tàu lên xuống ga để kéo cả đoàn tàu vượt đèo lên cao nguyên Lâm Viên.
"Dẫu chỉ còn là phế tích, nhưng nó vẫn mang một vẻ đẹp độc đáo gợi bao niềm tiếc nhớ. Giờ đây, trên cung đường này đã để lại cho du khách những trải nghiệm đầy thú vị, nhất là đoạn đường vượt đèo Ngoạn Mục hùng vỹ..." - ông Cường bồi hồi nói.

Ký ức người tuần đường
Để đi lại được một đoạn của cung đường sắt xuyên qua đèo Ngoạn Mục từ ga Sông Pha lên ga Eo Gió (Bellevue), chúng tôi tìm gặp ông Hà Văn Hồng (gần 70 tuổi), nhà ở thôn Phú Thuận, thị trấn DRan, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng, nơi có ga Eo Gió. Ông Hồng nguyên là nhân viên ngành đường sắt, chuyên tuần tra cung đường này (1975-1985). Sức khỏe ông Hồng rất tốt và hiện ông làm hướng dẫn viên du lịch của cung đường mạo hiểm xuyên núi này.
Theo lời ông Hồng, vùng đất Phú Thuận, giáp ranh giữa Lâm Đồng - Ninh Thuận trước đây là một xóm nhỏ đìu hiu trên đầu đèo Ngoạn Mục, nhưng trong ký ức của nhiều thế hệ dân vùng này, ga Eo Gió luôn nhộn nhịp hành khách, hàng hóa lên xuống qua những chuyến tàu của tuyến đường sắt răng cưa huyền thoại.
Theo chân ông Hồng thăm ga Eo Gió, chúng tôi không khỏi ngậm ngùi trước cảnh hoang tàn của khu vực ga. Có nơi dân vào ở tạm, có nơi làm chuồng nuôi gia súc! Nhưng ngậm ngùi, xót xa nhất là cảnh ga Cà Bơ (K'Beu) bị rêu phong phủ đầy nằm trơ trọi, cô đơn giữa rừng thông hoang vu, u tịch… Theo lời chú Hồng, khi tàu còn chạy, hành khách đều háo hức mong tới ga Cà Bơ để ngắm cảnh rừng thông trữ tình và lãng mạn nhất khi trời mù sương hoặc ánh hoàng hôn xuống…

Đoàn tàu chạy trên cầu Dran bắc qua sông Đa Nhim. Ảnh: T.L
"Mấy năm nay, hầu hết du khách tôi đưa đến đây đều khen ga Cà Bơ đẹp, ai cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi các cơ quan chức năng không bảo quản, duy tu làm điểm khai thác du lịch…" - ông Hồng ngậm ngùi.
Theo lời ông Hồng, nếu đi bộ (có một đoạn đi xe gắn máy) từ ga Sông Pha lên ga Đà Lạt theo tuyến đường sắt răng cưa, du khách phải qua 5 hầm chui với thời gian 2 ngày 1 đêm. Khó đi nhất là hầm số 1 (phía Sông Pha) riêng hầm số 3 dài khoảng 300m chưa đi được vì sình, bùn đã vùi sâu...
Theo tư liệu của ngành đường sắt, tuyến đường sắt răng cưa được khởi công vào năm 1908 theo lệnh của toàn quyền Paul Doumer từ Tháp Chàm đến Sông Pha (chân đèo Ngoạn Mục tỉnh Ninh Thuận). Năm 1922, thi công tiếp đoạn Sông Pha - Trạm Hành - Đà Lạt (Lâm Đồng). Năm 1928, thi công 10km khó khăn nhất xuyên núi, vượt đèo Ngoạn Mục - Eo Gió. Công trình hoàn thành với tổng kinh phí xây dựng 200 triệu Franc vào lúc bấy giờ. Năm 1932, tuyến đường sắt chính thức hoạt động.
Để đoàn tàu qua được đèo dốc, người ta phải thiết kế những bánh răng cưa lắp thêm vào trong đầu máy. Toàn tuyến có 16km đường sắt răng cưa, vượt độ cao 1.600m trên mực nước biển với độ dốc thường xuyên 12%. Tuyến đường đi qua 5 hầm, có hầm dài đến 600m, và nhiều cầu xe lửa khác. Đường sắt được vận hành bằng 11 đầu máy hơi nước hiệu Fuka của Thụy Sĩ.

Cầu sắt Tân Mỹ. Ảnh: B.P
Nhà ga Đà Lạt được xây dựng và hoàn thành vào năm 1938, được đánh giá đẹp nhất Đông Dương, hiện gần như còn nguyên vẹn với ba mái vút cao xuất phát từ ý tưởng của hai kiến trúc sư người Pháp là Moncet và Revéron mô phỏng ngọn núi Lang Biang. Xưa mỗi ngày có hai đôi tàu chạy tuyến Đà Lạt - Phan Rang - Nha Trang và ngược lại, với ba toa khách, một toa tàu hàng. Hành khách bao giờ cũng đông với phần lớn là người Pháp và quan chức người Việt. Tuyến đường sắt đã bị ngưng từ năm 1972 do chiến sự ác liệt ở miền Nam khiến cho nhu cầu vận chuyển đường sắt gặp khó khăn.
Giữa năm 1975, khi đất nước thống nhất, đường sắt răng cưa được vận hành trở lại nhưng sau đó lại bị ngưng. Năm 1986, Liên hiệp Đường sắt Việt Nam đã cho công nhân tháo ray và tà vẹt để phục vụ sửa chữa đường sắt Thống Nhất. Phần còn lại bị sử dụng không đúng mục đích từ những năm 1980 - 2004 (đường sắt trên cầu Tân Mỹ và cầu Dran đã bị tháo dỡ năm 2003). Hiện nay, một phần của tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát dài 7km hoạt động để phục vụ khách du lịch.
Đề xuất khôi phục với 17.000 tỷ đồng
Cách đây vài năm, Bộ GTVT và UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất chủ trương khôi phục lại tuyến đường sắt này trên cơ sở các thông số của tuyến đường sắt cũ với tổng vốn dự kiến khoảng… 5.000 - 7.000 tỷ đồng, nhưng đã không thực hiện được.
Mới đây nhất, Công ty CP Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng đề xuất khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt với kinh phí hơn 17.000 tỷ đồng theo hình thức đầu tư PPP.

Ga Sông Pha hoang tàn. Ảnh: B.P
Theo tư vấn lập nghiên cứu dự án - Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (TEDI South), đây sẽ là đường đơn khổ 1.000mm; tốc độ thiết kế trên đoạn đường bằng là 60km/giờ, đoạn núi khi qua đường sắt răng cưa là 30km/giờ. Tuyến được khôi phục dựa trên cơ sở tuyến đường sắt cũ, có điều chỉnh để giảm độ dốc, với khoảng 15-17 ga, qua 5 hầm xuyên núi. Tuyến đường này sẽ kết nối với tuyến đường sắt Bắc - Nam khổ 1.000mm hiện hữu tại ga Tháp Chàm.
Về phương tiện, tư vấn đề xuất phương án sử dụng đầu máy diesel, sau này sẽ sử dụng đầu máy điện hiện đại. Còn theo đại diện nhà đầu tư Bạch Đằng, đầu máy sẽ được thiết kế hình dáng bên ngoài như đầu máy hơi nước thời Pháp và có cả bộ phận nồi hơi để phả hơi nước trong quá trình chạy tàu, nhưng không sử dụng than đốt.
Đầu tháng 6/2021, phóng viên Báo NTNN liên hệ với một vị lãnh đạo của ngành đường sắt đóng tại TP.HCM hỏi về tiến độ khôi phục dự án trên, và vị lãnh đạo này khẳng định: Mọi việc vẫn nằm trên giấy!
Nhiều bậc phụ huynh cần thay đổi tư duy dạy con.
Cựu Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại Federica Mogherini đã bị tạm giữ hôm nay thứ Ba 2/12, khi cảnh sát tiến hành các cuộc đột kích liên quan đến một nghi án gian lận liên quan đến chương trình đào tạo các nhà ngoại giao châu Âu.
Hà Nội yêu cầu người dân hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời, đeo khẩu trang khi ra đường trong những thời điểm chỉ số chất lượng không khí VN_AQI tăng cao. Các trường học được khuyến nghị ngừng tổ chức hoạt động ngoài trời và có thể tạm dừng việc học nếu ô nhiễm lên mức nghiêm trọng.
Khởi nghĩa khăn vàng là cuộc nổi dậy của nông dân ở Trung Quốc chống lại nhà Hán, kéo dài suốt 21 năm và gây ra những hậu quả sâu rộng, đánh dấu sự khởi đầu của thời kì Tam quốc.
Ban Quản lý toà nhà khu HH Linh Đàm (Hà Nội) vừa phát thông báo về việc tạm dừng và tiến tới ngừng hoàn toàn hoạt động tiếp nhận, trông giữ xe máy điện và xe đạp điện tại các tầng hầm.
Fashion Show “Hello Cosmo From Vietnam” trước Ngọ Môn Huế chiều 2/12 đưa khán giả vào bữa tiệc thời trang đầy sắc màu, với sự xuất hiện của 72 thí sinh Miss Cosmo 2025 đến từ khắp thế giới.
Sự biến Tĩnh Khang là một biến cố lớn trong lịch sử Trung Quốc xảy ra vào năm 1127, đánh dấu sự diệt vong của vương triều Bắc Tống dưới tay nhà Kim.
Mỹ và Nga gần đây đều đe dọa nối lại các vụ thử hạt nhân, làm dấy lên quan ngại toàn cầu và đe dọa phá vỡ chuẩn mực quốc tế vốn đã hình thành suốt nhiều thập niên qua, các chuyên gia cho biết.
Sáng 7/12, Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ chính thức lên đường sang Thái Lan tham dự SEA Games 33, dưới sự dẫn dắt của Trưởng đoàn Nguyễn Hồng Minh – Phó Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao Việt Nam. Dự kiến sẽ có khoảng 200 thành viên đại diện cho Việt Nam tham gia Lễ khai mạc được tổ chức tại Bangkok vào ngày 9/12.
Nguyễn Đình Bắc tiết lộ, anh đã nói với HLV Polking rằng, đây là kỳ SEA Games đầu tiên của mình, người hâm mộ rất chờ đợi giải đấu này. Ngay sau đó, HLV Polking đã đồng ý để Nguyễn Đình Bắc lên tập trung U22 Việt Nam sớm hơn dự kiến.
Nguyễn Tân là 1 trong 3 thủ môn của U22 Việt Nam tham dự môn bóng đá nam SEA Games 33 bên cạnh Trần Trung Kiên và Cao Văn Bình.
Các binh sĩ Ukraine chiến đấu ở chiến trường miền Đông cho biết họ hoài nghi bản thỏa thuận hòa bình đang được đàm phán có thể ngăn Nga tấn công Ukraine lần nữa.
Chỉ sau 6 ngày công chiếu tại Trung Quốc, "Zootopia 2" đã phá 60 kỷ lục, một mình càn quét phòng vé, chiếm 90% tổng doanh thu điện ảnh.
Bộ GDĐT vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn, quy trình chuyển thể và tổ chức thẩm định sách giáo khoa (SGK) điện tử biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông để lấy ý kiến góp ý rộng rãi.
Andriy Yermak - nhân vật quyền lực thứ hai tại Ukraine – đã bị “hạ bệ” chỉ vài giờ sau khi Cục Chống tham nhũng Quốc gia Ukraine (NABU) khám xét nhà riêng và điều tra vai trò của ông trong bê bối tham nhũng năng lượng trị giá 100 triệu USD. Diễn biến này được cho là giúp mở đường cho Ukraine có thể tiến tới một thỏa thuận hòa bình để chấm dứt chiến tranh.
Tiền đạo U17 Việt Nam lập kỷ lục ghi bàn đáng kinh ngạc; M.U đón tin vui từ Matheus Cunha; LV U22 Thái Lan quyết tâm giành HCV; Lineker ký hợp đồng béo bở; Boateng chỉ ra điểm mạnh của Ronaldo và Messi.
Nghệ sĩ nhân dân Thu Hà bước sang tuổi mới và gần về hưu nhưng vẫn giữ được nhan sắc xinh đẹp rực rỡ. Mới đây, chị khoe ảnh đi du lịch Nhật Bản và diện trang phục Kimono.
Bốn tháng sau chuyển đổi mô hình, nhiều địa phương gặp khó khăn về nhân sự, phân bổ vốn và triển khai chính sách giảm nghèo. Tuy vậy, chuyên gia cho rằng sáp nhập cũng mở ra cơ chế chia sẻ nguồn lực và thiết kế chính sách phù hợp từng địa phương.
Ít ai ngờ giữa thềm biển Đông Bắc lại tồn tại một vùng chè độc đáo đến vậy. Trà Đường Hoa, kết tinh giữa khí núi và hơi biển, đang mở ra cơ hội phát triển kinh tế mới cho người dân địa phương. Câu chuyện chuyển đổi mô hình sản xuất sạch, gắn với OCOP và du lịch, đã đưa Đường Hoa trở thành điểm sáng của chương trình giảm nghèo bền vững.
Ngày 2/12, TP.HCM phát động Cuộc thi Thiết kế linh vật (VIFA EXPO) năm 2025 nhằm tôn vinh ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Cuộc thi kéo dài đến ngày 10/2/2026.
Năm 2025, kinh tế tỉnh Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP vượt mục tiêu Chính phủ giao, tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Trước việc chất lượng không khí Hà Nội đang bị ô nhiễm rất cao, chỉ số AQI từ đỏ đến tím, chuyên gia môi trường đã lên tiếng cảnh báo người dân nên hạn chế tối đa việc ra ngoài, tạm dừng các hoạt động ngoài trời và chuyển sang sinh hoạt trong nhà.
Tử vi ngày mai cho rằng, cuối năm, 4 con giáp gặt hái được thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của mình, có cơ hội thăng tiến và mức lương tăng đáng kể.
Cá lòng tong do 'tạo hóa' sinh ra, thuộc một chủng loại thừa, không có giá trị khả dụng trong đời sống xã hội lẫn đời sống con người. Quả thật, dân gian vô cùng chính xác khi gọi tên chúng là… cá lòng tong, bởi khi nghe cái tên đã biết nó không có giá trị gì.
Chiều ngày 2/12, tại Sa Pa (Lào Cai), Đoàn đại biểu của Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu và Đoàn đại biểu của Bộ đội Biên phòng khu vực Mông Tự (Trung Quốc) tổ chức hội đàm công tác nghiệp vụ lần thứ 16.
Những năm gần đây, xã Bản Lầu, tỉnh Lào Cai xác định chuyển đổi số không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là cơ hội quan trọng để bứt phá, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tạo nền tảng vững chắc cho xây dựng nông thôn mới theo hướng thông minh, hiện đại và bền vững.
Theo báo cáo mới của UNDP, AI có thể làm gia tăng bất bình đẳng toàn cầu, nhưng Việt Nam Việt Nam đang có vị thế tốt để tận dụng AI cho tăng trưởng bền vững và bao trùm.
Trước ý kiến Giáo sư Nguyễn Anh Trí đề nghị miễn viện phí sớm cho bệnh nhân thận mạn thay vì chờ đến năm 2030, nhiều người lên tiếng ủng hộ.
Từ ngày ba xã Xá Nhè, Mường Đun và Phình Sáng hợp nhất thành xã Sáng Nhè (tỉnh Điện Biên), vùng đất nơi lưng chừng núi này bỗng sôi động hẳn lên. Bà con vẫn đi nương, vẫn quen leo dốc từ sáng sớm, nhưng câu chuyện trên nương không còn xoay quanh cây ngô, cây sắn như trước nữa. Những mô hình trồng mắc ca, cà phê, sa nhân… bắt đầu phủ thêm màu xanh mới lên các triền đồi.
Cựu VĐV điền kinh Nguyễn Thị Huyền (SN 1993, tỉnh Ninh Bình), người từng giành đến 13 HCV SEA Games đã có những chia sẻ độc quyền với PV Dân Việt về cuộc sống hiện tại và những ký ức đẹp trong sự nghiệp lẫy lừng của mình, ngay trước thềm khai mạc SEA Games 33.