Tại sao tuyến Metro 1 đưa vào vận hành thương mại nhưng chưa khánh thành?
Tại sao tuyến Metro 1 đưa vào vận hành thương mại nhưng chưa khánh thành?
Xuân Huy
Thứ ba, ngày 10/12/2024 17:47 PM (GMT+7)
Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết tuyến Metro số 1 là biểu tượng hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, vì vậy việc khánh thành cần có sự phối hợp với phía Nhật Bản và dự kiến sẽ diễn ra sau Tết Nguyên đán, có sự tham dự của lãnh đạo hai nước cùng nhiều cơ quan liên quan.
Chiều 10/12, tại kỳ họp lần thứ 20, khóa X của HĐND TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết tuyến Metro số 1 dự kiến sẽ bắt đầu vận hành thương mại vào ngày 22/12. Tuy nhiên, lễ khánh thành công trình này chưa được tổ chức ngay thời điểm đó. Ông nhấn mạnh, tuyến Metro số 1 là biểu tượng hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, vì vậy việc khánh thành cần có sự phối hợp với phía Nhật Bản và dự kiến sẽ diễn ra sau Tết Nguyên đán, có sự tham dự của lãnh đạo hai nước cùng nhiều cơ quan liên quan.
Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ thêm, thành phố đã tập trung hoàn thiện những công việc còn lại của tuyến Metro số 1 trong năm 2024. Các cơ quan chức năng hiện đang triển khai hàng loạt thủ tục cần thiết để chuẩn bị cho việc vận hành thương mại.
Trong tuần qua, Bộ Công an đã hỗ trợ TP.HCM xử lý các vấn đề liên quan đến phòng cháy, chữa cháy, trong khi các cơ quan Trung ương hỗ trợ hoàn thiện việc cấp chứng nhận an toàn chạy tàu. Dự kiến, các thủ tục này sẽ hoàn tất trong tuần và chậm nhất vào ngày 20/12.
Tuyến Metro số 1 đưa vào vận hành thương mại nhưng chưa khánh thành. Ảnh: D.B
Bên cạnh đó, ông Phan Văn Mãi cũng thừa nhận dự án còn tồn tại một số vấn đề, đặc biệt là các tranh chấp giữa các bên liên quan. Thành phố đang tích cực giải quyết thông qua tổ công tác đặc biệt do lãnh đạo TP.HCM và Đại sứ Nhật Bản đồng làm tổ trưởng. Nếu không đạt được đồng thuận, các tranh chấp này sẽ được giải quyết theo cơ chế trọng tài quốc tế.
Tại kỳ họp, HĐND TP.HCM cũng xem xét và thảo luận về chính sách hỗ trợ người dân sử dụng xe buýt, tàu điện và hỗ trợ kinh phí cho hoạt động vận tải hành khách công cộng. UBND thành phố đề xuất miễn phí cho toàn bộ hành khách tuyến Metro số 1 trong 30 ngày đầu vận hành, đồng thời miễn vé cho các đối tượng như người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, và người sử dụng các tuyến xe buýt kết nối với metro trong khoảng thời gian này.
Dự kiến, kinh phí hỗ trợ miễn, giảm vé sẽ lên tới 43,3 tỷ đồng mỗi năm, còn chi phí miễn vé trong 30 ngày đầu ước tính khoảng 33,1 tỷ đồng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.