Trung tâm đăng kiểm thiếu hụt nhân sự: Nguy cơ tiếp tục ùn tắc?

Thế Anh Thứ năm, ngày 23/02/2023 14:58 PM (GMT+7)
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, để duy trì toàn bộ hệ thống đăng kiểm cần có khoảng 240-250 đăng kiểm viên, trong đó có 90 đăng kiểm viên bậc cao.
Bình luận 0

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, số nhân lực nêu trên chưa tính các đơn vị đăng kiểm thuộc Sở Giao thông Vận tải địa phương và các đơn vị của tư nhân.

Trên toàn bộ hệ thống đăng kiểm đang có 198 đăng kiểm viên (trong đó có 103 đăng kiểm viên bậc cao). Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay, đã có 66 đăng kiểm viên bị khởi tố (54 người bị tạm giữ, 12 người được tại ngoại).

Vì vậy, phía Cục Đăng kiểm tiết lộ hệ thống đang thiếu hụt khoảng 110 đăng kiểm viên (tương đương khoảng 44%).

Trung tâm đăng kiểm thiếu hụt nhân sự nguy cơ tiếp tục ùn tắc - Ảnh 1.

Trung tâm đăng kiểm 2925D. Ảnh: CTV

Theo quy định hiện hành, việc tuyển dụng người làm việc tại các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm phải mất ít nhất 60 ngày, trong khi đó, nhu cầu bổ sung nhân sự để các đơn vị duy trì hoạt động rất cấp bách.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, để gấp rút bổ sung nhân sự, Cục Đăng kiểm đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị có ý kiến với Bộ Nội vụ cho phép được ký hợp đồng lao động cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

Thống kê của Cục Đăng kiểm cho thấy các đơn vị đăng kiểm thuộc cục có 13 trung tâm với số lượng dây chuyền kiểm định 53, số lượng đăng kiểm viên cần có là 212 người, trong đó cần khoảng 60 đăng kiểm viên bậc cao.

Ngoài ra, Phòng Kiểm định xe cơ giới là phòng tham mưu, quản lý của Cục Đăng kiểm hiện cũng cần 30 đăng kiểm viên (trong đó có 25 đăng kiểm viên bậc cao).

Từ tháng 12/2022 đến nay, nhiều lãnh đạo, đăng kiểm viên tại 7 trung tâm và 2 chi cục đăng kiểm đã bị khởi tố, bắt tạm giam, dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng người làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại các đơn vị đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm.

Theo dự báo của một số trung tâm đăng kiểm, nhu cầu kiểm định xe của người dân sẽ tăng cao trở lại vào tháng 4/2023 nên việc bổ sung nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ đăng kiểm viên cho Cục Đăng kiểm để đáp ứng nhu cầu đăng kiểm phương tiện là rất cần thiết và cấp bách.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, nếu không có nhân sự sẽ dẫn tới tình trạng ùn tắc, quá tải nghiêm trọng, người dân và doanh nghiệp bức xúc vì không được kiểm định đúng hạn.

Trước đó, Bộ GTVT đề xuất Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc Cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định, nhằm tháo gỡ khó khăn khi thiếu nhân sự nghiêm trọng trong giai đoạn hiện nay.

Cục Đăng kiểm Việt Nam là tổ chức thuộc Bộ GTVT, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước về đăng kiểm đối với phương tiện giao thông, phương tiện, thiết bị xếp dỡ, thi công chuyên dùng, công-te-nơ sử dụng trong giao thông vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải.

Bộ GTVT cho biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện đang áp dụng cơ chế quản lý tài chính theo mô hình Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ theo Quyết định số 67/2013/QĐ-TTg ngày 12/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng cơ chế quản lý tài chính đối với Cục Đăng kiểm VN và Thông tư số 49/2018/TT-BTC ngày 21/5/2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế tài chính đối với Cục Đăng kiếm Việt Nam và các đơn vị trực thuộc hạch toán phụ thuộc.

Hiện nay, cơ cấu tổ chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam gồm có 13 tổ chức tham mưu, giúp việc Cục trưởng, 37 đơn vị trực thuộc (gồm có 20 Chi cục Đăng kiểm, 13 Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới và 4 đơn vị sự nghiệp).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem