Nhận định kết quả Monterrey vs Inter Milan (8h ngày 18/6): 3 điểm cho “Nerazzurri”
Với đội hình đồng đều, chất lượng và có chiều sâu hơn, Inter Milan hoàn toàn đủ sức đạnh bại Monterrey ở trận ra quân tại bảng E FIFA Club World Cup 2025™.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép số 115/GP-BTTTT cấp ngày 01/3/2022
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Năm 2004, Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM Motor) có kế hoạch đầu tư nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại Thanh Hoá. Thời điểm đó, lãnh đạo VEAM Motor tiến hành mua nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô cũ của Tập đoàn Samsung tại Hàn Quốc để chuyển về Việt Nam, sau khi Samsung lâm vào khủng hoảng tài chính năm 1997.
Thời điểm VEAM trúng thầu mua nhà máy sản xuất ô tô tải của Samsung, nhà máy đã dừng hoạt động 5 năm (2000). Và đến khi hoàn tất quá trình bốc dỡ, di chuyển về Việt Nam, đi vào hoạt động, cho ra sản phẩm đầu tiên (2009-2010), dây truyền của nhà máy nói trên đã không hoạt động gần 10 năm. Tuy nhiên, lãnh đạo VEAM khi đó khẳng định, nhà máy này của Samsung tại Hàn Quốc được đầu tư bài bản, có chuyển giao công nghệ của Tập đoàn Nissan (Nhật Bản), đã từng sản xuất xe tải nhẹ và xe tải nặng xuất khẩu.
Hàng nghìn xe tại Nhà máy ô tô của VEAM tại Thanh Hoá nằm phơi nắng mưa, không thể bán đấu giá sau 3 năm (Ảnh: THDV).
Cụ thể, nhà máy này có Trung tâm nghiên cứu phát triển (R&D) với các phòng thí nghiệm ô tô, động cơ ô tô, sức bền vật liệu,... và các dây chuyền sản xuất chính như sơn tĩnh điện, sơn phủ; hàn ca bin; lắp ráp động cơ xe tải nhẹ và xe tải nặng; lắp ráp hộp số; lắp nội thất xe; dây chuyền dập chi tiết thân xe,... được đầu tư đồng bộ và rất hiện đại, với tất cả thiết bị của nhà máy đều được chế tạo vào những năm 1995, 1996, 1998... tại Nhật, các nước G7 và Hàn Quốc.
Vào tháng 7/2004, VEAM tiến hành lễ khởi công xây dựng Nhà máy ô tô tại Bỉm Sơn, Thanh Hóa. Theo kế hoạch, VEAM sẽ vận chuyển nhà máy ô tô từ Hàn Quốc chuyển về Việt Nam lắp ráp, cho sản xuất sau 18 tháng. Mục tiêu ban đầu Nhà máy này sẽ sản xuất các dòng xe tải nhẹ (dưới 1 tấn) công suất 25.000 xe/năm, dựa trên công nghệ gốc của Samsung; xe tải trung và nặng (dưới 10 tấn) 5.000 xe/năm, dựa trên chuyển giao công nghệ của Daewoo; xe khách 3.000 xe/năm, dựa trên chuyển giao công nghệ của Yutong (Trung Quốc). VEAM đặt mục tiêu nội địa hóa đạt 30%, giá bán xe sẽ thấp hơn xe nhập khẩu và một số loại xe lắp ráp trong nước.
Việc chuyển dây chuyền từ Hàn Quốc về Việt Nam gặp nhiều vướng mắc, phải đến năm 2008 (sau gần 4 năm triển khai dự án), quá trình chuyển dây chuyền này về Việt Nam mới hoàn tất. Năm 2009 - 2010, nhà máy của VEAM hoàn thiện, đi vào sản xuất những chiếc xe đầu tiên.
Những thùng xe để lâu ngày, bị cỏ dại mọc (Ảnh: THDV)
Tuy nhiên, hoạt động sản xuất, lắp ráp không đạt mục tiêu đề ra, VEAM chỉ đạt sản lượng hơn 3.000 xe/năm. Sản lượng thấp, không đạt hiệu quả tài chính nên từ khi hoạt động Nhà máy ô tô VEAM tại Thanh Hoá luôn trong tình trạng bất ổn do thua lỗ. Hàng năm công ty mẹ của VEAM vẫn phải rót tiền để duy trì hoạt động.
Tại Kết luận Thanh tra số 3202/KL-BCT của Bộ Công Thương về công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản; tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ; công tác tổ chức cán bộ tại Tổng công ty máy động lực và Máy nông nghiệp - CTCP, Bộ Công Thương khẳng định, trong giai đoạn từ năm 2010 đến tháng 6 năm 2018, mặc dù kết quả kinh doanh hợp nhất tại VEAM hàng năm đều có lãi, tuy nhiên thu nhập chủ yếu do lợi nhuận từ các công ty liên doanh (Toyota, Honda...) mang lại.
Kết luận thanh tra nêu rõ, hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhiều đơn vị thuộc VEAM không đạt hiệu quả, thậm chí thua lỗ. Quá trình quản lý, điều hành tại VEAM và một số đơn vị thành viên còn tồn tại nhiều sai phạm, thiếu sót. Cụ thể, có nhiều sai phạm trong công tác tổ chức cán bộ, sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản, công nợ… gây thiệt hại, lãng phí tài sản của nhà nước.
Hiện trạng xuống cấp của hàng loạt chiếc xe tại VEAM khiến nhiều người xót xa (Ảnh: THDV).
Bộ Công Thương đã yêu cầu VEAM, các đơn vị liên quan thuộc Bộ thực hiện nghiêm túc, khẩn trương các nội dung Kết luận Thanh tra. Đồng thời, tiếp tục chuyển một số vụ việc sang Bộ Công an để làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý kinh tế.
Theo kết luận Thanh tra của Bộ Công Thương và báo cáo của VEAM, đến 31/12/2018, tổng vốn đầu tư VEAM chuyển cho dự án nhà máy ô tô này lên đến hàng nghìn tỷ đồng, nhưng lỗ luỹ kế lớn. Cụ thể, tính đến hết tháng 12/2013, công ty mẹ của VEAM đã chuyển hơn 1.200 tỷ đồng vào Nhà máy ô tô VEAM tại Thanh Hoá; năm 2015 là 194 tỷ đồng, đến hết tháng 12/2018, tổng vốn mà công ty mẹ VEAM đưa vào nhà máy ô tô VEAM lên đến hơn 2.600 tỷ đồng, hàng tồn kho là 2.950 xe. Dù số vốn đầu tư nhà máy này lớn, song nhà máy ô tô của VEAN nhiều năm lỗ, hết tháng 12/2018, số lỗ luỹ kế là hơn 343 tỷ đồng.
Hơn 2.000 chiếc xe nằm phơi nắng mưa của VEAM tại Thanh Hoá là hàng tồn từ nhiều năm trước không bán được hàng. Mặc dù phía VEAM đã tổ chức 4 lần bán đấu giá, nhưng đến nay không có kết quả mà tài sản ngày càng mất đi.
Cụ thể, vào tháng 11/2021, VEAM tổ chức bán đấu giá gần 2.300 xe cũ này, giá khởi điểm gần 972 tỷ đồng, nhưng không thành công. Tháng 12/2021, VEAM thông báo đấu giá lần 2 với 2.260 chiếc xe, đơn giá hơn 962 tỷ đồng, nhưng cũng không ai mua. Đến tháng 2/2022, VEAM thông báo đấu giá lần 3 với hơn 2.200 xe, giá khởi điểm hơn 931 tỷ đồng và tình cảnh cũng tương tự.
Rất nhiều mẫu xe của VEAM nằm nhiều năm tại nhà máy vẫn không được bán đấu giá thành công (Ảnh: THDV).
Tháng 8/2023, VEAM thông báo đấu giá lần 4 cho hơn 2.100 chiếc xe, giá khởi điểm chỉ còn hơn 626 tỷ đồng, song cũng không khách hàng nào chào mua, dù giá đấu đã giảm rất mạnh.
Tại Báo cáo đại hội cổ đông năm 2022 của VEAM cho biết, đơn vị này đã đấu giá 4 lần số xe tồn kho tại VEAM ở Thanh Hoá song không thành công, trong kế hoạch sẽ tiếp tục triển khai đấu giá lần thứ 5, để tiêu thụ số xe tồn kho nói trên.
Chỉ sau 3 năm, trải qua 4 lần đấu giá bất thành, số xe tồn đọng của VEAM không chỉ han gỉ thêm mà còn bị mất giá nhanh. Cụ thể, trong lần đầu đấu giá vào tháng 11/2021, mỗi chiếc xe của VEAM có giá hơn 422 triệu đồng nhưng đến lần thứ 4, vào tháng 8/2023, giá mỗi chiếc xe của VEAM chỉ còn khoảng 298 triệu đồng/chiếc. Khối tài sản hơn 2.000 xe của VEAM trong lần đầu đấu giá là gần 1.000 tỷ đồng, nhưng sau 3 năm bán không ai mua... đã "bốc hơi" hơn 340 tỷ đồng, chỉ còn nguyên giá chào bán hơn 626 tỷ đồng.
Như vậy, bình quân mỗi chiếc xe của VEAM mất giá khoảng 29%, tương đương 124 triệu đồng sau 3 năm. Và nếu không có giải pháp xử lý lô hàng hơn 2.000 chiếc xe nói trên, nguy cơ các mẫu xe phơi nắng mưa này có thể sẽ trở thành đống sắt vụn, vô giá trị với tài sản trăm tỷ của Nhà nước mất không ngày càng hiện hữu.
Sơ đồ VEAM, trong đó các liên doanh đang đem lại phần lớn lợi nhuận cho VEAM, còn lại các công ty khác còn nhiều vấn đề. Vừa qua, Bộ Công Thương đề nghị điều chuyển nguyên trạng VEAM về Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước (Ảnh: chụp màn hình).
Như Dân Việt đưa tin, vào tháng 8/2023, trong Báo cáo giám sát tài chính năm 2022 đối với 8/11 doanh nghiệp trực thuộc của Bộ Công Thương, Bộ này đề nghị chuyển giao nguyên trạng tất cả doanh nghiệp thuộc Bộ sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, trong đó có VEAM.
Theo Bộ Công Thương, tổng doanh thu của VEAM năm 2022 đạt 6.455 tỷ đồng, trong đó, doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của tổng công ty đạt 533 tỷ đồng. Số còn lại hơn 5.918 tỷ đồng doanh thu đến từ hoạt động tài chính (chiếm 91,68% tổng doanh thu). Tổng lợi nhuận sau thuế của VEAM lên tới 5.624 tỷ đồng, vượt kế hoạch 25%.
Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh rằng, lợi nhuận chủ yếu đến từ phần lãi được chia tại công ty liên doanh Honda Việt Nam và Toyota Việt Nam. Trong khi đó, VEAM vẫn còn nhiều tồn tại từ các năm trước chưa được giải quyết, xử lý, hoạt động sản xuất của công ty mẹ chưa đạt hiệu quả theo kế hoạch đề ra.
Chuyến bay VN158 của Vietnam Airlines hành trình từ Đà Nẵng đi Hà Nội đã phải chuyển hướng hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Phú Bài (Huế) để cấp cứu một hành khách nữ gặp vấn đề sức khỏe.
Với đội hình đồng đều, chất lượng và có chiều sâu hơn, Inter Milan hoàn toàn đủ sức đạnh bại Monterrey ở trận ra quân tại bảng E FIFA Club World Cup 2025™.
Trần Khánh Dư, "tướng tài nhiều tật" quê ở Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Thành phố mới Hải Phòng sau sáp nhập, hợp nhất tỉnh Hải Dương, quê hương của Trần Khánh Dư. Ông là tôn thất nhà Trần, con của thượng tướng Trần Phó Duyệt. Trần Khánh Dư có công lao to lớn trong 3 cuộc kháng chiến chống giặc Nguyên Mông (thế kỷ 13).
Vụ Đông Xuân 2024 - 2025, một số nông dân Phú Yên sử dụng Phân bón NPK công nghệ mới giúp trồng lúa đạt năng suất, lợi nhuận cao.
Ngày 14/6, trong khuôn khổ “Ngày không tiền mặt 2025” do Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và các đơn vị tổ chức, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc cùng đoàn đại biểu cấp cao đã đến thăm các không gian trưng bày công nghệ tại sự kiện.
Lợi dụng mạng xã hội để xây dựng hình ảnh gia đình bán hàng online uy tín, Lê Văn Hải (Tiktoker "Hải Sen") cùng đồng phạm đã bán ra hàng trăm nghìn sản phẩm không rõ nguồn gốc, trong đó có loại siro ăn ngon cho trẻ em bị xác định là hàng giả.
Phong trào “Ngày thứ Bảy dân vận” là sáng kiến mang tính đổi mới, thiết thực, góp phần thực hiện nhiệm vụ “xây dựng cảnh quan, môi trường sống” tại xã Rô Men, huyện Đam Rông, Lâm Đồng.
Thí sinh có thể tham khảo cách tra cứu điểm thi vào 10 năm 2025 của Quảng Ngãi theo hướng dẫn sau đây.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi -ông Võ Phiên yêu cầu các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành và TX Đức Phổ nghiêm túc thực hiện xây dựng và hoàn thiện dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2025 khi tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Theo Đại biểu Lê Hữu Trí (Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hoà), chúng ta có nhiều lực lượng quản lý xã hội từ biên giới, cửa khẩu, trong khu dân cư, nhưng hàng trăm tấn thuốc giả, thực phẩm chức năng giả, đồ ăn, thức uống giả được sản xuất, lưu hành, kinh doanh.
Trường THPT Đoàn Kết – Thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, Nam Định đã có 18 năm nung nấu khát vọng vươn mình, phát triển mô hình giáo dục chất lượng Quốc tế.
Thí sinh có thể tham khảo cách tra cứu điểm thi vào 10 năm 2025 của Quảng Nam theo hướng dẫn sau đây.
Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được tổ chức vào ngày 30/7 tại Nhà hát Hồ Gươm, số 40 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm với số lượng đại biểu khoảng 900 người.
Sáng nay tại Hà Nội, diễn ra họp báo Quốc tế về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.
Đặt can dầu ăn ghi dung tích 5 lít lên cân điện tử, nhóm phóng viên Dân Việt phát hiện ra dấu hiện gian lận từ nhà cung cấp.
Sông Tiền cứ chảy miệt mài, qua bao mùa mưa nắng, mùa nước nổi, mùa gió chướng. Và, 2 bên bờ đã bao lần đổi thay, bên lở, bên bồi. Hôm nay, khi ngồi nghĩ về việc chuẩn bị vận hành chính quyền 2 cấp ở Đồng Tháp, lòng chợt nhớ đến hình ảnh dòng sông ấy.
Ở lượt trận đầu tiên tại FIFA Club World Cup 2025™, Inter Milan được đánh giá cao hơn Monterrey và đội bóng của tân HLV Cristian Chivu đủ sức giành chiến thắng với cách biệt lớn.
Ngân hàng Quốc Tế (VIB) chính thức ra mắt VIB PayFlex, một tính năng tài chính đột phá được phát triển trên nền tảng công nghệ Visa Flexible Credential (VFC). VIB là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai công nghệ này, cho phép chủ thẻ VIB Visa sử dụng duy nhất một thẻ để thanh toán linh hoạt từ hai nguồn tiền: tài khoản tín dụng và tài khoản thanh toán (ghi nợ) nhằm kiểm soát tài chính thông minh và tối ưu ưu đãi.
Dự án “Ngự đình dao” của Ngô Cẩn Ngôn đình trệ do mâu thuẫn về vị trí tên diễn viên với bạn diễn Trần Triết Viễn.
Bệnh viện 198 có văn bản thể hiện cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết mắc nhiều bệnh về hô hấp, tim mạch, tiên lượng xấu với nguy cơ tử vong cao nên không thể có mặt tại phiên tòa phúc thẩm.
Không có hành động phòng ngừa nào trong cuộc tấn công của Israel vào cơ sở hạ tầng quân sự, dân sự và quan chức Iran, nhà phân tích Ori Goldberg nhận xét trên kênh truyền hình Al Zaeera.
Với 452/453 đại biểu tham gia, tán thành, chiếm tỷ lệ 94,56% số đại biểu, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết của Quốc hội về giảm Thuế Giá trị gia tăng (VAT) 2% từ 10% xuống 8% từ 6 tháng cuối năm 2025 đế hết năm 2026.
Khởi công từ năm 2016, tuyến đường dài 2km nối phố Tố Hữu với đường 70 (đi qua hai quận Hà Đông và Nam Từ Liêm) đến nay vẫn dang dở, ngổn ngang, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân suốt gần một thập kỷ.
Trước sáp nhập, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước hiện đều có tổng đàn gia súc, gia cầm thuộc tốp đầu của cả nước. Sau khi sáp nhập, tỉnh mới tên Đồng Nai sẽ trở thành “thủ phủ” chăn nuôi của Việt Nam.
Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 quy định mở rộng đối tượng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc sang cả nhóm lao động hộ kinh doanh cá thể và nhóm làm việc không trọn thời gian.
Để tằm sinh trưởng, phát triển tốt nhất, nhiều hộ nông dân nuôi tằm ở tỉnh Hà Tĩnh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật, lắp đặt máy điều hòa để nuôi tằm trong phòng lạnh. Với sự đầu tư bài bản, quy trình khép kín đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng gấp 2 - 3 lần so với phương pháp nuôi tằm truyền thống.
Dưới vẻ ngoài hiện đại và vật liệu tân tiến, công trình ẩn chứa tinh thần truyền thống, được chắt lọc và hòa quyện một cách tinh tế, tạo nên không gian vừa mới mẻ vừa đậm hồn Việt.
Với 455/457 đại biểu tham gia, chiếm 95,19% tán thành, sáng nay 17/6 tại Hội trường Diên Hồng, Quốc hội chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp.
Ngày 16/6, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam tổ chức kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Đảng bộ (16/6/1946 - 26/6/2025), công bố và đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2024.
3 con giáp này sau khoảng thời gian vất vả và nhiều lo toan, sắp bước vào giai đoạn khởi sắc cả về tài chính lẫn tinh thần, sự nghiệp phát triển, quan hệ mở rộng.
Sáng 17/6, một xe container lật ngang trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây gây ùn ứ kéo dài.