Mới đây, cảnh nhân vật Châu (Hồng Diễm) bị Vỹ (Mạnh Cường) nhử đến quán bar, chuốc rượu có thuốc mê rồi đưa vào khách sạn cưỡng hiếp trong tập 33 của phim “Hướng dương ngược nắng” đã gây tranh cãi dữ dội trên nhiều diễn đàn.
Nhiều ý kiến cho rằng, cảnh quay này hoàn toàn không thuyết phục và không hề cần thiết. Có người đặt câu hỏi: “Phải chăng Châu luôn dĩ hòa vi quý nên cần phải bị người yêu bỏ, bị cưỡng hiếp mới có thể trở nên mạnh mẽ, quyết đoán, kiên cường?”.
Nhìn nhận ở góc độ khác, một số ý kiến lại cho rằng, cảnh quay này quá hời hợt và thiếu tính liên kết. Bởi khi Châu đứng trước cửa phòng 206 nhìn vào, không hề thấy Ngọc trong phòng và cô đã gọi to tên của Ngọc nhưng không có tiếng đáp lại mà vẫn lơ ngơ bước vào phòng.
Và theo lẽ thường, khi Vỹ cưỡng hiếp Châu với mục đích quay lại clip để sau này hạ nhục bà Bạch Cúc – mẹ Châu thì mọi việc sẽ không diễn ra chớp nhoáng như trên phim mà sẽ có những cảnh cận để lột tả cảm xúc nhân vật.
Ở đây, mọi thứ diễn ra rất nhanh, không có gì ngoài nỗi ám ảnh về cánh cửa phòng số 206 đóng chặt... Ngay khi tập phim phát sóng, nhiều người đã lên án chỉ trích về cảnh quay này. Thậm chí, có nhiều khán giả còn hô hào tẩy chay phim.
Thực tế, từ trước tới nay, dường như “cảnh nóng” nào của phim truyền hình Việt cũng gây ra những tranh cãi dữ dội. Nếu không tranh cãi về mức độ trần trụi của cảnh đó thì cũng sẽ tranh cãi về sự hời hợt.
Cách đây không lâu, cảnh Uyên (Phương Oanh) bị Cường (Trọng Lân) cưỡng hiếp trong phim “Cô gái nhà người ta” cũng gây ra nhiều phản ứng trái chiều. Phần đa ý kiến đều cho rằng, tình huống Uyên bị cưỡng bức quá nhẫn tâm và cũng không có gì mới ngoài mô-típ quen thuộc.
Ngược lại, trước đó, bộ phim “Quỳnh búp bê” mặc dù đã được dán nhãn 18+ (phim dành cho đối tượng 18 tuổi trở lên) vẫn bị tạm dừng phát sóng một thời gian vì gặp phải nhiều phản ứng từ dư luận do có quá nhiều cảnh bạo lực lẫn nhạy cảm. Bộ phim này sau đó đã buộc phải chỉnh sửa lại để phù hợp hơn với khán giả truyền hình.
Hàng loạt “cảnh nóng” trong phim "Người phán xử", “Mỹ nhân Sài Thành”, “Thương nhớ ở ai”, “Mộng phù hoa”, “Những cô gái trong thành phố”… cũng được cư dân mạng “điểm mặt chỉ tên” vì tần suất của “cảnh nóng” quá dày đặc và mức độ quá táo bạo. Đặc biệt, cảnh giường chiếu trong phim “Thương nhớ ở ai” còn tạo nên những cuộc bàn luận râm ran kéo dài.
Khán giả đang cực đoan với “cảnh nóng”?
Vì sao cứ có “cảnh nóng” thì phim truyền hình Việt lại gây tranh cãi? Liệu có phải khán giả đang quá khắt khe với “cảnh nóng” khi nó đang phản ảnh thực tế cuộc sống của xã hội hiện đại? Hay nhà làm phim vẫn đang bị tư duy làm phim cũ “bóp nghẹt”?
Đạo diễn K.Đ cho rằng, sở dĩ khán giả Việt chưa đối xử bình thường với “cảnh nóng” trên phim truyền hình là vì họ vẫn bị chi phối bởi những quan niệm của người Á Đông. Và điều này lại hoàn toàn mâu thuẫn khi phần đa những tập phim có chứa cảnh “cảnh nóng” lại có lượng người xem cao hơn hẳn những tập bình thường.
“Thực tế, khán giả vẫn có ý kiến nhưng mắt vẫn xem là vì họ không thể chế ngự được sự tò mò. Chỉ có điều, họ thường tách “cảnh nóng” ra khỏi diễn biến phim nên mới có những bàn luận lệch pha, không hợp lý…
Rõ ràng, phim truyền hình Việt nhiều năm gần đây đã có sự nâng cao rất đáng kể cả về chất lượng lẫn hình ảnh. Bởi lẽ đó, tôi chưa thấy có “cảnh nóng” nào tới mức phải “ném đá” cả. Người xem chỉ nên phản ứng khi phim lạm dụng quá nhiều cảnh trần trụi, thô thiển và gượng gạo. Những cảnh đó không ăn nhập gì với diễn biến của câu chuyện và gây nên sự phản cảm thì mới đáng để bàn”, đạo diễn K. nói.
Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã cho rằng, “cảnh nóng” phim truyền hình Việt đã có nhiều sự thoải mái hơn. Nếu xem một bộ phim cùng đề tài tình yêu nhưng phim truyền hình Hàn Quốc rất hiếm hoi có cảnh hở hang thì phim Việt lại khá thoải mái về chuyện này. Tất nhiên, vì là phim chiếu trên truyền hình nên không thể thoải mái kiểu như phim điện ảnh.
“Chỉ có một lý do đơn giản là vì phim truyền hình chiếu cho mọi đối tượng khán giả nên “cảnh nóng” có thận trọng tới đâu cũng sẽ phát sinh những ý kiến trái chiều. Không ý kiến của các bậc phụ huynh có con trẻ thì cũng ý kiến của các bạn trẻ.
Khán giả ngày nay xem phim không chỉ đơn thuần đề giải trí mà họ soi chiếu dưới nhiều góc độ. “Cảnh nóng” trần trụi quá thì nhiều bậc bậc phụ huynh lại lên tiếng bởi không cha mẹ nào muốn con mình sớm tiếp xúc với những thứ vượt quá tuổi. Mà “hời hợt” quá thì nhiều bạn trẻ không chấp nhận bởi nó không có tính thực tế.
Điều này bắt buộc các nhà sản xuất phải lắng nghe ý kiến đa chiều của khán giả để có điều chỉnh phù hợp, không làm xô lệch giá trị văn hoá. Tôi cho rằng, bất kể phim thuộc đề tài gì và chiếu kênh sóng nào thì việc góp phần xây dựng đạo đức, văn hoá… luôn phải được đưa lên hàng đầu”, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã nhấn mạnh.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.