Vì sao Hà Nội muốn xây sân bay tại Ứng Hòa?

T.An Thứ tư, ngày 30/09/2020 15:28 PM (GMT+7)
Sở Quy hoạch Kiến trúc kiến nghị UBND TP.Hà Nội cho rằng lựa chọn vị trí sân bay tại Ứng Hòa, khu vực phía Nam Hà Nội, có nhiều ưu điểm.
Bình luận 0

Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QHKT) Hà Nội vừa kiến nghị UBND TP.Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT- Công ty cổ phần (TEDI) xây dựng dự thảo văn bản của TP đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô Hà Nội.

Trong đó, cân nhắc việc lựa chọn vị trí sân bay tại Ứng Hòa, khu vực phía Nam Hà Nội, đồng thời với việc mở rộng, nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm.

Sở QHKT Hà Nội cho rằng, hiện nay, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT triển khai theo nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 336/QĐ-TTg ngày 4/3/2020, trong đó yêu cầu: Đánh giá việc phát triển mở rộng các cảng hàng không, đặc biệt là các cảng hàng không hiện hữu lớn như: Nội Bài, Cát Bi, Đà Nẵng, Long Thành... để có định hướng dự trữ đất đai phục vụ phát triển (thêm đường cất hạ cánh, công trình dịch vụ) hoặc nghiên cứu bổ sung cảng hàng không, sân bay mới.

Vì sao Hà Nội muốn xây sân bay tại Ứng Hòa? - Ảnh 1.

Hà Nội đề xuất xây dựng sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hòa.

Đáng chú ý, trong Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 490 năm 2008, có dự kiến sân bay thứ hai (sân bay quốc tế Nam Hà Nội) đặt tại khu vực huyện Ứng Hòa, TP.Hà Nội.

Theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 768 năm 2016, nội dung thuyết minh đồ án có nghiên cứu 4 phương án, gồm: Sân bay tại khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm Hà Nội 60-65km; sân bay tại Ứng Hòa (Hà Nội), cách trung tâm Hà Nội khoảng 35-40km; sân bay tại huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm Hà Nội khoảng 45-50km; sân bay tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.

Như vậy, trong các nghiên cứu trước đây đã có phương án dự kiến bố trí sân bay thứ hai cho Thủ đô tại khu vực phía Nam Hà Nội. Qua nghiên cứu, so sánh, Sở QHKT Hà Nội cho rằng, phương án bố trí sân bay thứ hai tại khu vực phía Nam Hà Nội có nhiều ưu điểm.

Cụ thể, khoảng cách và thời gian tiếp cận tới trung tâm Hà Nội hợp lý; có khả năng kết nối giao thông thuận lợi, tiếp cận đồng thời với cả 3 loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy và đường sắt; thuận lợi về giải phóng mặt bằng, quỹ đất phát triển (có khả năng bố trí được sân bay với quy mô diện tích khoảng 1.300ha) và có điều kiện phát triển các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, vận tải đa phương thức, hệ thống kho bãi, logistics; tạo động lực phát triển mới cho Thủ đô Hà Nội...

Tuy nhiên, Sở QHKT Hà Nội chỉ nêu ra 1 nhược điểm là khu vực đề xuất làm sân bay có tuyến điện 500 kV Thường Tín đi Nho Quan cắt qua.

Tháng 7/2020, góp ý vào Dự thảo Văn kiện ĐH Đảng bộ TP.Hà Nội, Phó trưởng Ban Nội chính T.Ư Trần Quốc Cường cho hay, ông cảm thấy Hà Nội phát triển hạ tầng đô thị rất mạnh chủ yếu phía Bắc và Tây, còn phía Nam thì kém.

Ông Cường cho rằng Hà Nội cần chú ý phát triển hệ thống giao thông phía Nam, tạo tam giác kinh tế là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và Hà Nội - Thanh Hóa - Hà Tĩnh.

"Kể cả phát triển thêm một sân bay quốc tế để giảm tải cho sân bay Nội Bài", Phó trưởng Ban Nội chính T.Ư nói.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem