Vì sao phải đấu thầu lại 2 gói thầu nghìn tỷ trong đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu?
Vì sao phải đấu thầu lại 2 gói thầu nghìn tỷ trong đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu?
Tường Nguyên
Thứ hai, ngày 23/12/2024 15:32 PM (GMT+7)
Ban Quản lý dự án (QLDA) chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới ban hành 2 văn bản về việc hủy thầu và tổ chức đấu thầu lại 2 gói thầu xây lắp thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Tuyến đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 16,5 km được chia thành 3 dự án thành phần.
Phối cảnh dự án đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, là dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu có 2 gói thầu phải đấu thầu lại. Ảnh tư liệu
Trong đó, hai công trình đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dự án 1, từ QL56 đến nút giao Vũng Vằn; dự án 2, từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994) có tổng chiều dài 13,51 km (6,71 km và 6,8 km); tổng vốn đầu tư 11.900 tỷ đồng. Hai dự án này được triển khai đầu tư đến năm 2027. Dự án thành phấn thứ ba là đường trục chính Vũng Tàu (từ đường ven biển ĐT994 đến vòng xoay đường 3/2) có chiều dài 2,87 km, tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, kế hoạch sẽ triển khai đầu tư trong giai đoạn 2024-2028.
Theo 2 văn bản số 357/QĐ-DAGT và số 359/QĐ-DAGT từ Ban QLDA (chủ đầu tư), 2 gói thầu bị hủy thầu và buộc phải đấu thầu lại nằm trong dự án thành phần số 1 với tổng mức đầu tư 6.707 tỷ đồng.
Theo Ban QLDA, lý do hủy thầu Gói thầu số 34 là hồ sơ dự thầu của liên danh Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Xây dựng Tân Nam (giá dự thầu sau giảm giá 1.618,95 tỷ đồng) không đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật.
Trong Gói thầu số 34, liên danh trên là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu.
Tại Gói thầu số 35, hồ sơ dự thầu của liên danh Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty TNHH MTV Cơ khí và Xây dựng Thiên An - Công ty CP Xây dựng Tân Nam (giá dự thầu 1.746,74 tỷ đồng) không đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật. Cũng tương tự, liên danh này là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu.
Do tại mỗi gói chỉ có 1 nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu, và đã bị hủy, việc sắp tới là phải đấu thầu lại.
Gói thầu số 34, theo chủ đầu tư, là gói xây lắp từ đầu tuyến đến Km3+498 (trụ T74 tuyến cầu cạn) có giá dự toán 1.713,2 tỷ đồng. Trong khi đó, Gói thầu số 35 là xây lắp từ Km3+498 (trụ T74 tuyến cầu cạn) đến cuối tuyến có giá dự toán 1.800,9 tỷ đồng. Hai gói này được Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Liên Hiệp mời thầu từ ngày 19/9/2024.
Thông tin trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, cả 2 gói sau nhiều lần gia hạn đã được mở thầu vào cuối tháng 10/2024 và đầu tháng 11.
Theo báo Đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến ngày mở thầu (28/10/2024), Gói thầu số 34 có 10 yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu và 1 kiến nghị. Gói thầu số 35 (mở thầu 5/11/2024) có 18 yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu và 1 kiến nghị.
Đa số các đề nghị làm rõ hồ sơ mời thầu và kiến nghị ở cả 2 gói thầu đều xoay quanh tiêu chí về hợp đồng tương tự làm khó nhà thầu. Do vậy, mỗi gói chỉ nhận được hồ sơ từ đúng 1 nhà thầu.
Báo này cũng cho biết hôm nay 23/12: Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Liên Hiệp (bên mời thầu) đang phối hợp với chủ đầu tư (Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) làm các thủ tục liên quan, sớm mời thầu lại 2 gói thầu trên trong tháng 12/2024.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.