Vietnam Airlines Group đứng đầu tỷ lệ slot không sử dụng tại các sân bay

Thế Anh Thứ hai, ngày 26/04/2021 15:10 PM (GMT+7)
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ slot không sử dụng của các hãng hàng không nội địa đang có sự chênh lệch rõ rệt tại hai sân bay lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Bình luận 0

Hãng hàng không Bamboo Airways kiến nghị về việc lãng phí giờ hạ, cất cánh (slot) tại các sân bay. Bamboo Airways cho rằng, công tác điều phối giờ hạ, cất cánh (slot) tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, hiện đang diễn ra một vấn đề bất cập trong công tác tối ưu nguồn lực.

Trung bình mỗi ngày có khoảng 30 slot bị dư thừa tại mỗi sân bay. Trong khi đó, một số hãng hàng không trong và ngoài nước có nhu cầu khai thác nhưng lại không được phân bổ slot.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo về các slot bay tại các sân bay. Tại sân bay Tân Sơn Nhất,trong giai đoạn 28/3 - 11/4, tỷ lệ slot không sử dụng/slot xác nhận của Pacific Airlines (hãng bay trực thuộc Vietnam Airlines Group) cao nhất trong tất cả các hãng hàng không nội địa, lên tới 38,4%.

Đứng thứ hai và thứ ba là Vietravel Airlines, Vietnam Airlines, với lần lượt tỉ lệ slot không sử dụng là 23,8% và 14,8%, cao hơn tỉ lệ slot bị lãng phí trung bình của toàn ngành là 14,7%. Tiếp theo là Vietjet và thấp nhất là Bamboo Airways với 4,3%.

Vietnam Airlines Group đứng đầu tỷ lệ slot không sử dụng tại các sân bay - Ảnh 1.

Còn tại sân bay Nội Bài, VASCO (hãng bay trực thuộc Vietnam Airlines Group) là đơn vị có tỷ lệ slot không sử dụng cao nhất với 33,3%. Theo sau là Vietravel Airlines với 14,3% và Vietjet Air với 6,6%.

Vietnam Airlines có tỷ lệ slot không sử dụng là 6,8%; Bamboo Airways vẫn có tỷ lệ slot không sử dụng thấp nhất tại Nội Bài, với 1,4% slot không sử dụng. Trong vòng 2 tuần từ 28/3 – 11/4/2021, tại Nội Bài có 299 slot bị bỏ trống – chiếm tỉ lệ 5,5% tổng số slot khai thác của các hãng.

Cũng theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tỉ lệ huỷ chuyến của toàn ngành hàng không nội địa trong quý 1/2021 tăng gấp gần 4,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Vietnam Airlines và VASCO là hai hãng có tỉ lệ huỷ chuyến cao nhất, với lần lượt là 2,7% và 1,6% các chuyến bay bị huỷ, cao hơn mức trung bình của toàn ngành là 1,3%.

Có tỉ lệ huỷ chuyến thấp Vietjet Air với 0,8% số chuyến bay bị huỷ; Bamboo Airways là 0,3%, thấp nhất trong top 3 hãng hàng không nội địa.

Về tỉ lệ chậm chuyến, VASCO là hãng có tỉ lệ chuyến bay cất cánh muộn cao nhất toàn ngành trong quý 1/2021, với tỉ lệ lần lượt là 6,9% và 5,6%, cao hơn tỉ lệ chậm chuyến trung bình toàn ngành. Tiếp theo là Pacific Airlines với tỉ lệ chậm chuyến 4,3% và Vietnam Airlines với 4% chuyến bay bị chậm giờ.

Bamboo Airways và Vietravel Airlines là hai hãng có tỉ lệ chậm chuyến thấp nhất toàn ngành hàng không nội địa, tương ứng với tỉ lệ 3,4% và 2,5%.

Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo Bộ Giao thông vận tải về các giải pháp để tăng tỷ lệ sử dụng slot.

Thứ nhất, thống kê tỷ lệ sử dụng slot/slot xác nhận, tỷ lệ sử dụng đúng số slot/số slot được xác nhận hàng tuần; Công bố chỉ số trên các trang thông tin điện tử của Cục Hàng không Việt Nam; Sử dụng chỉ số này để thực hiện công tác xác nhận slot bổ sung hàng tuần, khi hãng hàng không có tỷ lệ sử dụng slot/slot xác nhận của tuần gần nhất đạt từ 85% trở lên và tỷ lệ sử dụng đúng số slot/số slot được xác nhận đạt từ 80% trở lên.

Thứ hai, tiếp tục yêu cầu các hãng hàng không trả slot tối thiểu trước 7 ngày; Thứ ba, Cục HKVN cấp quyền truy cập hệ thống phần mềm quản lý slot cho các hãng hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan nhằm công khai minh bạch quỹ slot cập nhật hàng ngày.

Bamboo Airways cho biết, có một sự lãng phí tài nguyên quốc gia, lãng phí về nguồn nhân/vật lực đã được đầu tư tại các sân bay, mất cơ hội của các hãng hàng không trong và ngoài nước (trong đó có Bamboo Airways) trong việc tăng cường các chuyến bay vận tải hành khách và hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, góp phần vào sự phát triển kinh tế và du lịch của đất nước.

"Nguyên nhân của tình trạng này là do cơ chế điều phối slot hiện hành chưa phát huy hiệu quả, dẫn tới một số hãng hàng không chiếm giữ quỹ slot nhưng không khai thác", Bamboo Airways "tố" điều phối chưa hiệu quả

Lãnh đạo Bamboo Airways trình bày: "Kể từ ngày bắt đầu khai thác đến nay, Bamboo Airways luôn là hãng sử dụng tối đa và tối ưu số slot được phân bổ nhưng luôn trong tình trạng thiếu slot để đáp ứng nhu cầu khai thác".

Bên cạnh đó, Bamboo Airways tiếp tục cho rằng: "Bamboo Airways đã có những kiến nghị và đề xuất giải pháp rất cụ thể (chi tiết tại các văn bản đính kèm) tới Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Hội đồng điều phối slot (trực thuộc Cục Hàng không Việt Nam) nhằm điều chỉnh các quy định và chế tài hiện tại với mục đích tối ưu các nguồn lực đang bị lãng phí nhưng bất cập nêu trên vẫn chưa được giải quyết".

Do vậy, Bamboo Airways kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, xem xét và sớm có ý kiến chi đạo các cơ quan chức nănq nói trên có giải pháp khắc tình trạng lãng phí tài nguyên đất nước (slot) tại các cảng hàng không Việt Nam.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem