Vụ dân chặn xe tại Trạm thu phí Ea Kar: Chủ đầu tư thiếu trách nhiệm

Duy Hậu Thứ tư, ngày 08/07/2020 19:30 PM (GMT+7)
Liên quan đến vụ dân chặn xe tại Trạm thu phí Ea Kar (xã Ea Đar, huyện Ea Kar, Đắk Lắk), chính quyền địa phương khẳng định, chủ đầu tư đã thiếu trách nhiệm, không giải quyết dứt điểm các phát sinh, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.
Bình luận 0

"Khi họ làm trạm thu phí chúng tôi phải ra khỏi nhà"

Như Dân Việt đã đưa tin, sáng 2/7, hàng chục người dân đã chặn xe tại trạm thu phí Ea Kar (xã Ea Đar, huyện Ea Kar, Đắk Lắk) nhằm gây áp lực để yêu cầu chủ đầu tư bồi thường thiệt hại do việc xây dựng trạm thu phí gây ra. Vụ việc đã làm mất an ninh trật tự trên địa bàn, ách tắc giao thông.

Vụ dân chặn xe tại Trạm thu phí Ea Kar: "Chủ đầu thiếu trách nhiệm" - Ảnh 1.

Người dân chặn xe qua trạm thu phí Ea Đar hôm 2/7.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2016, các đơn vị thi công Trạm thu phí Ea Kar và nâng cấp quốc lộ 26 đoạn qua các thôn 7, 8 và thôn Hữu Nghị. Do đơn vị thi công đã sử dụng các loại máy móc hạng nặng, tạo ra rung chấn mạnh nên gây ảnh hưởng đến nhà cửa của nhiều người dân.

Vụ dân chặn xe tại Trạm thu phí Ea Kar: "Chủ đầu thiếu trách nhiệm" - Ảnh 2.

Vết nứt tại nhà ông Nguyễn Bình Hưởng.

Người dân cho biết có hàng chục hộ gia đình bị hư hỏng nhà cửa. Mức độ thiệt hại ước tính từ 30 - 100 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu khắc phục các hư hỏng này, số tiền còn lớn hơn rất nhiều. Trong khi đó, đơn vị chủ đầu tư không nhận trách nhiệm bồi thường mà chỉ đồng ý hỗ trợ mỗi gia đình bị thiệt hại 3 triệu đồng.

"Nhà cửa của chúng tôi bị nứt móng, nứt tường; cửa sổ và cửa chính bị rung lắc, xô lệch làm biến dạng; kính bị vỡ (có trường hợp rung chấn mạnh làm rơi kệ để tivi, làm hư hỏng). Bên cạnh đó, do tường và mái nhà bị hư hỏng, gây thấm, dột, làm hư hỏng tivi, bàn ghế và đồ dùng sinh hoạt trong nhà...", một người dân cho biết.

Vụ dân chặn xe tại Trạm thu phí Ea Kar: "Chủ đầu thiếu trách nhiệm" - Ảnh 3.

Vết nứt dẫn đến dột khiến ông Nguyễn Bình Hưởng phải treo thùng trên trần nhà để hứng nước.

"Khi họ làm, nhà tôi nứt tường, sụp móng, thấm dột… Mỗi lúc họ thi công, cả nhà tôi phải bỏ ra ngoài vì sợ nhà sập", ông Phan Anh (trú thôn Hữu Nghị) cho biết.

Ông Lương Văn Nghĩa (trú thôn 7) có ngôi nhà kiên cố được xây dựng hơn 700 triệu đồng. Nhưng trong quá trình xây dựng Trạm thu phí Ea Kar, nhà ông cũng bị nứt móng, tường, cửa kính, cửa gỗ cong vênh… "Chúng tôi luôn tin tưởng, ủng hộ để họ hoàn thành công trình, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, xã hội. Nhưng ngược lại, họ gây thiệt hại cho người dân nhưng không bồi thường", ông Nghĩa nói.

Chủ đầu tư thiếu trách nhiệm

Trước tình trạng trên, năm 2017, người dân yêu cầu các đơn vị thi công đánh giá thiệt hại nhà cửa của người dân và có bồi thường thỏa đáng. Tháng 3/2017, UBND xã Ea Đar đã mời người dân cùng đại diện chủ đầu tư - Công ty TNHH MTV Cico 501 BOT quốc lộ 26 đến làm việc.

Vụ dân chặn xe tại Trạm thu phí Ea Kar: "Chủ đầu thiếu trách nhiệm" - Ảnh 4.

Một vết nứt khác tại nhà ông Hưởng.

Tại đây, đại diện Công ty TNHH MTV Cico 501 BOT quốc lộ 26 đã cam kết sau ngày 30/4/2017 sẽ cùng chính quyền địa phương và đơn vị có chức năng giám định, xác định mức hỗ trợ thiệt hại do quá trình thi công gây cho các hộ dân khác. Việc làm này chậm nhất phải được thực hiện trước ngày 31/5/2017.

Tin tưởng vào cam kết này, người dân đã để cho các đơn vị thi công hoàn thành công trình. Tuy nhiên, sau khi trạm thu phí làm xong, việc bồi thường cho dân không được đả động.

"Họ mượn cớ Trạm thu phí chưa hoạt động nên xin khất lại. Nhưng đến khi bắt đầu thu phí, họ lại tiếp tục né tránh không bồi thường cho chúng tôi", một người dân nói.

Vụ dân chặn xe tại Trạm thu phí Ea Kar: "Chủ đầu thiếu trách nhiệm" - Ảnh 5.

Trạm thu phí Ea Kar đã đi vào hoạt động khá lâu nhưng những tổn thất của nhân dân không được giải quyết.

Ông Nguyễn Thanh Huấn - Chủ tịch UBND xã Ea Đar cho biết sau khi cam kết, các đơn vị liên quan đã mời bảo hiểm cùng một đơn vị giám định đến kiểm tra nhà cửa của dân. Tuy nhiên, việc bồi thường cho người dân sau đó vẫn không được chủ đầu tư thực hiện.

Cách đây khoảng 3 tháng, người dân đã một lần tổ chức chặn xe qua trạm thu phí. Sau sự việc này, lãnh đạo Trạm thu phí Ea Kar đã tiếp tục có cam kết với dân và mới bắt đầu thực hiện việc bồi thường. Theo báo cáo, hiện có khoảng 18 hộ đã nhận tiền bồi thường, còn khoảng hơn 20 hộ vẫn chưa được giải quyết.

"Chúng tôi khẳng định, việc người dân chặn xe qua trạm thu phí không hề bị kích động, lôi kéo. Họ rất đồng tình ủng hộ phấn khởi trong việc đầu tư mở rộng tuyến đường này nhưng ai cũng vậy thôi, nhất là nông dân cố gắng dành dụm xây được căn nhà mà bây giờ bị nứt, dột nát. Trong khi đó, chủ đầu tư thì hứa lên hứa xuống 3-4 năm liền không bồi thường nên họ rất bức xúc", ông Nguyễn Thanh Huấn nói.

Ông Nguyễn Thanh Huấn cũng khẳng định thời gian qua, chính quyền địa phương đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư giải quyết việc bồi thường thiệt hại cho người dân. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư liên tục hứa nhưng không thực hiện. Thậm chí họ đùn đẩy trách nhiệm cho các đơn vị thi công.

"Dựa theo một điều khoản hợp đồng, chủ đầu tư cho rằng trách nhiệm bồi thường cho dân là của các đơn vị thi công. Tuy nhiên, việc này là trái với quy định của pháp luật", ông Nguyễn Thanh Huấn nói.

"Chủ đầu tư đã thiếu trách nhiệm trong việc hỗ trợ, bồi thường cho dân, để gây ra bức xúc của nhân dân. Đây là một việc làm rất đáng trách đối với chủ đầu tư", ông Nguyễn Thanh Huấn nhấn mạnh.

CLIP: Nhà dân nứt nẻ sau khi xây dựng Trạm thu phí Ea Kar.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem