Xây dựng kỹ năng nghề trong ngành nông nghiệp

Nguyệt Tạ Thứ sáu, ngày 28/02/2020 21:48 PM (GMT+7)
Để xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại hóa, tăng chuỗi giá trị sản phẩm, yêu cầu đặt ra đầu tiên là Việt Nam cần xây dựng Hội đồng kỹ năng nghề trong lĩnh vực nông nghiệp. Điều này sẽ giúp nâng cao tay nghề lao động, rút ngắn khoảng cách trong việc phát triển nông nghiệp 4.0.
Bình luận 0

Xây dựng bộ kỹ năng nghề trong nông nghiệp

Tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTBXH vừa phối hợp Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tổ chức hội thảo “Hoạt động của Hội đồng kỹ năng nghề trong lĩnh vực nông nghiệp”.

Theo ông Nguyễn Chí trường - Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, gần 70% lao động Việt Nam làm trong ngành nông nghiệp, tuy nhiên đa phần trong số này chưa có kỹ năng cần thiết. Chính bởi vậy việc Việt Nam thành lập một Hội đồng kỹ năng nghề trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ góp phần hỗ trợ đánh giá kỹ năng của lao động ngành nông nghiệp, giúp họ nắm rõ điểm yếu để khắc phục.

img

Xây dựng kỹ năng nghề giúp nông dân tiệm cận với nông nghiệp 4.0 (ảnh chụp tại Bắc Kạn). Ảnh: Nguyệt Tạ

"Việc xây dựng thí điểm xây dựng Hội đồng kỹ năng ngành trong lĩnh vực nông nghiệp là cơ sở để Việt Nam xây dựng nhiều tiêu chuẩn kỹ năng trong các ngành khác. Qua đó góp phần dự báo về xu hướng việc làm, kết nối thị trường lao động với trung tâm đào tạo...”.

Ông Nguyễn Chí trường - Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề

Qua hội thảo lần 2, các chuyên gia của ILO đã chia sẻ các kinh nghiệm về hoạt động của Hội đồng kỹ năng nghề và Chiến lược phát triển kỹ năng ngành của một số nước phát triển trên thế giới và khả năng thực hiện ở Việt Nam. Bên cạnh đó, Viêkt Nam cũng muốn tranh thủ các góp ý của chuyên gia cho kế hoạch hoạt động của Hội đồng kỹ năng nghề nông nghiệp của Việt Nam.

Ông Nguyễn Chí Trường cho biết thêm, thực hiện đề án thí điểm thành lập Hội đồng kỹ năng nghề nghề nông nghiệp đã được Bộ LĐTBXH hội đã phê duyệt. Hội đồng này sẽ giúp rút ngắn khoảng cách giữa kỹ năng và việc làm, hỗ trợ ngành kết nối đào tạo với thị trường lao động và dẫn dắt người nông dân trong thời đại kỹ thuật số.

"Trong thời gian tới, Hội đồng kỹ năng nghề nghề nông nghiệp sẽ tập trung vào các nhiệm vụ dự báo kỹ năng, cập nhật thông tin về kỹ năng và sự thiếu hụt kỹ năng. Tham vấn về kỹ thuật cho xây dựng, phát triển các bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, bộ đề thi đánh giá kỹ năng nghề quốc gia, chương trình đào tạo tại doanh nghiệp.. cho tổ chức đánh giá kỹ năng nghề cũng như định hướng phát triển kỹ năng của ngành" - ông Trường nói.

Tăng cường kỹ năng xây dựng nông nghiệp 4.0

Về Hội đồng kỹ năng nghề trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Đào Văn Tiến - Vụ trưởng Vụ Dạy nghề thường xuyên (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp) cho rằng trước mắt Hội đồng cần nghiên cứu kỹ những điểm được và chưa được về kỹ năng của lao động làm trong ngành nông nghiệp Việt Nam. Tiếp đó, đối chiếu kỹ năng đó với những kỹ năng nghề trong ngành nông nghiệp hiện đại trên thế giới.

"Hiện nay kỹ năng sản xuất của lao động trong ngành nông nghiệp Việt Nam rất tốt, tuy nhiên vẫn thiếu khá nhiều kỹ năng mềm như quản lý, quản trị, kết nối trong sản xuất và tiêu thụ, tính tuân thủ quy trình sản xuất nông sản sạch. Điều này dẫn tới giá trị của nông sản thấp, chất lượng chưa cao, nên khó khăn trong việc tiêu thụ, càng khó mở rộng thị trường ra nước ngoài” - ông Tiến nói.

Cũng theo ông Tiến và các chuyên gia, các lao động ngành nông nghiệp Việt Nam đặc biệt thiếu những kỹ năng tuân thủ tính bền vững trong canh tác. Để khắc phục những hạn chế thiếu hụt kỹ năng nghề cho lao động trong ngành nông nghiệp, Việt Nam cần phải công bố các kỹ năng lao động nông nghiệp của thế giới thông qua Hội đồng ngành.

Khi có Hội đồng kỹ năng nghề đánh giá và đưa ra các tiêu chuẩn kỹ năng nghề trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất nông nghiệp sẽ biết điểm yếu và nâng cao tay nghề cho mình.

Ông Trương Anh Dũng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho rằng Hội đồng kỹ năng ngành đóng vai trò quan trọng để phát triển nguồn nhân lực quốc gia và phát triển kinh tế. Trước mắt Hội đồng kỹ năng ngành nông nghiệp sẽ tham khảo kỹ năng nghề nông nghiệp trên thế giới, từ đó tham vấn với doanh nghiệp để dự báo những về kỹ năng, bao gồm thông tin và các xu hướng tuyển dụng, việc làm, nhận diện các nhu cầu về kỹ năng, sự thiếu hụt kỹ năng; nhận diện sự xuất hiện của những nghề mới và những nghề cũ mất đi trong ngành nông nghiệp...

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem