Người dân hiến hơn 7.000m2 đất ở Ngọc Mỹ

Bùi Việt Trinh Chủ nhật, ngày 11/12/2016 13:40 PM (GMT+7)
“Năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng NTM, Ngọc Mỹ mới đạt 7/19 tiêu chí. Do đó, để hoàn thành Chương trình xây dựng NTM, khối lượng công việc xã cần thực hiện rất lớn. Song với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã vận động nhân dân tình nguyện hiến hơn 7.270m2 đất và tham gia 715 ngày công lao động để làm đường giao thông, chỉnh trang đồng ruộng…, nhờ đó đời sống của người dân đã từng bước được cải thiện”
Bình luận 0

Ông Khổng Doãn Thọ - Chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ cho biết.

Triển khai hiệu quả phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay xã Ngọc Mỹ (Lập Thạch, Vĩnh Phúc) đã hoàn thành 13/19 tiêu chí nông thôn mới, các tiêu chí còn lại đều đã đạt 70 - 80%.

Người dân hiến hơn 7.000m2 đất

Ông Khổng Doãn Thọ - Chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ cho biết, Ngọc Mỹ là xã miền núi nằm ở phía Bắc huyện Lập Thạch, kinh tế chủ yếu là nông – lâm nghiệp kết hợp chăn nuôi, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, do địa hình chủ yếu là đồi núi nên cơ sở hạ tầng tại đây chưa đồng bộ, khiến việc triển khai xây dựng NTM gặp không ít khó khăn.

img

Mô hình nuôi thỏ lấy thịt đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Ngọc Mỹ (Lập Thạch, Vĩnh Phúc). Ảnh: B.V.T

Trước mắt chúng tôi sẽ rà soát lại các chỉ tiêu của các tiêu chí chưa đạt, từ đó tìm phương án triển khai tối ưu nhất. Mặt khác, xã cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đóng góp sức người, sức của, vận dụng linh hoạt các nguồn vốn để về đích đúng hẹn”.

Ông Khổng Doãn Thọ

“Năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng NTM, Ngọc Mỹ mới đạt 7/19 tiêu chí. Do đó, để hoàn thành Chương trình xây dựng NTM, khối lượng công việc xã cần thực hiện rất lớn. Song với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã vận động nhân dân tình nguyện hiến hơn 7.270m2 đất và tham gia 715 ngày công lao động để làm đường giao thông, chỉnh trang đồng ruộng…, nhờ đó đời sống của người dân đã từng bước được cải thiện” – ông Thọ cho biết.

Cũng theo ông Thọ, khi đưa ra kế hoạch về đích NTM trong năm 2016, xã đã xác định lấy mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân làm nội dung trọng tâm, từ đó quyết tâm hoàn thành các tiêu chí còn lại để cán đích NTM đúng hẹn. Cụ thể, xã đã đẩy mạnh tu sửa các tuyến đường giao thông, thủy lợi, phát động phong trào phát triển kinh tế, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM… Nhờ đó, sau 5 năm triển khai xây dựng NTM, từ một xã nghèo, Ngọc Mỹ đã hoàn thành 13/19 tiêu chí NTM với 13km kênh mương, 3km đường trục xã đã được cứng hóa, 1.392 nhà ở dân cư đạt chuẩn, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,96%...

Dồn sức hoàn thành các tiêu chí còn lại

Tính đến nay, xã Ngọc Mỹ vẫn còn “nợ” 6 tiêu chí, gồm giao thông, thủy lợi, trường học, chợ nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường, còn hầu hết các tiêu chí đã đạt từ 70 – 80%, một số tiêu chí đạt 90%. Xã đang gấp rút hoàn thành các phần việc còn lại. Cụ thể, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đã đạt 95,41%, đã hoàn thành 600m mương thoát nước trong tổng số 842m sẽ hoàn thành tiêu chí môi trường. Trong sản xuất phát triển, xã đã thực hiện đề án phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa; triển khai thí điểm nhiều mô hình cơ giới hóa nông nghiệp; nhân rộng các mô hình sản xuất đem lại năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao như: Thành lập 1 HTX dịch vụ tổng hợp cung cấp giống – vật tư cho các xã viên; liên kết giữa hộ nông dân tiến hành chương trình ký kết hợp đồng với doanh nghiệp đầu tư trồng và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp.

Trên địa bàn xã hiện có một số công ty, doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả, qua đó tạo việc làm thường xuyên cho hơn 4.000 lao động. Ngoài ra, công tác quốc phòng an ninh, đảm bảo trật tự xã hội cũng được xã chú trọng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem