Ông trưởng thôn đam mê... sửa đường

Tân Tiến Thứ hai, ngày 18/04/2016 13:15 PM (GMT+7)
Với cương vị trưởng thôn, nhiều năm qua ông đã vận động doanh nghiệp và nhân dân đóng góp sửa chữa nhiều con đường trong thôn, xã. Đó là ông Đinh Quang Súy - Trưởng thôn 8, xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước - người đam mê... giặm vá, sửa chữa đường giao thông nông thôn.
Bình luận 0

Công khai minh bạch, việc gì cũng xong

Chỉ đoạn đường đất đỏ dài 1,2km đang được lu lèn, sửa chữa, ông Điểu Buk (người có uy tín trong đồng bào S’Tiêng ở thôn 8) cho biết: “Ở đây trước kia thường xảy ra tai nạn do dốc và có nhiều ổ gà. Chứng kiến cảnh bà con té ngã liên tục, ông Súy đã đưa ra phương án sửa đường. Lúc đầu nhiều người có nhà trong khu vực không chịu, vì phải góp 500.000 đồng/hộ. Thấy bà con còn khó khăn nên ông Súy linh động làm tờ trình lên UBND xã xin công văn đề nghị các doanh nghiệp đóng trên địa bàn hỗ trợ tiền. Vì thế chúng tôi chỉ phải góp 300.000 đồng/hộ. Mùa mưa này hết cảnh sình lầy, trơn trượt rồi”.

img

Ông Đinh Quang Súy -  Trưởng thôn 8 (trái) hướng dẫn người dân đặt cống thoát nước
khi làm đường.  Ảnh: T.T

Anh Súy là một trong nhiều trưởng thôn điển hình trên địa bàn huyện Bù Đăng. Đối với địa phương, mỗi khi đưa ra phong trào nào, anh Súy triển khai xuống tận từng hộ dân và đều hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt trong công tác vận động người dân cùng Nhà nước tham gia các công trình công ích”.

Ông Trần Văn Phương - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung

Theo ông Súy, để vận động người dân đóng góp vào bất cứ công trình nào, dù đem lại lợi ích cho bà con thì cũng phải công khai, minh bạch. “Khi chuẩn bị sửa chữa hay giặm vá đoạn đường nào đó trong thôn, chúng tôi khảo sát, thiết kế rồi tính toán sao cho hợp lý nhất rồi đưa ra họp thôn để lấy ý kiến, chia mức đóng góp từng hộ phù hợp. Sau đó chúng tôi công khai hết mọi khoản, từ dự toán kinh phí, giá thành thi công, vật liệu, tiền đóng góp của dân, tiền của doanh nghiệp hỗ trợ...” - ông Súy nói.

Doanh nghiệp cũng hưởng lợi

Thôn 8 có tổng cộng 176 hộ, 997 khẩu, với 68% là đồng bào các dân tộc: S’Tiêng, Tày, Nùng, Hoa, Khmer… Hiện thôn còn 9 hộ nghèo là người S’Tiêng. Tuy còn khó khăn nhưng hầu hết các hộ đều chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật...

Do hầu hết bà con còn nghèo khó nên việc đóng góp cũng gặp nhiều trở ngại, tuy nhiên nhờ sự kiên trì thuyết phục, công khai, minh bạch  của ông Suy nên đồng bào đã hiểu. “Một khi đã hiểu thì họ không so đo tính toán và nhiệt tình ủng hộ, lúc đó chúng tôi mới tiến hành thi công” - ông Súy chia sẻ. Vì công khai minh bạch nên nhiều đoạn đường trong thôn xuống cấp cần sửa chữa, nếu “qua tay” Trưởng thôn Đinh Quang Súy đều được sự đồng tình, ủng hộ của người dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.

Ông Mai Văn Tá - Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Thọ (đóng trên địa bàn xã Nghĩa Trung) bộc bạch: “Làm đường cho dân đi lại là việc tốt, không ai phản đối vì con đường đó chúng tôi cũng tham gia lưu thông. Từ năm 2012 đến nay, ông Súy đã vận động doanh nghiệp và người dân tham gia cùng Nhà nước sửa chữa nhiều đoạn đường, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân cũng như doanh nghiệp. Những lần ông Súy vận động, chúng tôi đều tham gia đóng góp theo mức tính toán của địa phương”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem