Kế hoạch cắt giảm chi phí của Facebook kết hợp với các chính sách nới lỏng làm việc từ xa của công ty giờ đây đã tạo tiền đề cho một loạt tài xế xe đưa đón nhân viên của công ty này bị sa thải.
Vào hôm 20/10, các tài xế và những người ủng hộ công đoàn của họ đã tập hợp trước trụ sở của Meta ở Menlo Park, California, sau khi hơn 160 tài xế xe đưa đón và người giám sát của họ bị mất việc làm. Số lượng sa thải lên tới khoảng một phần ba lực lượng tài xế đưa đón tại Meta, theo hiệp hội tài xế.
WeDriveU, một nhà thầu cung cấp chính củ Meta cho biết, họ sẽ cắt giảm gần 100 nhân viên trong và xung quanh trụ sở chính của công ty truyền thông xã hội ở Thung lũng Silicon vào tháng 11 tới đây, theo hồ sơ việc làm được đài CNBC xem xét. Hầu hết là người lái xe, và một số là người điều phối, quản lý hoạt động và giám sát.
Trong khi đó, nhà cung cấp dịch vụ đưa đón khác của Meta, Hallcon Corporation cho biết, họ cũng sẽ sa thải 63 nhân viên khỏi địa điểm San Francisco vào khoảng ngày 25 tháng 11, do "sự sụt giảm đáng kể của các dịch vụ khách hàng", một giám đốc nhân sự tại Hallcon viết trong hồ sơ.
Meta cũng đã cắt giảm nhân viên đưa đón từ các công ty thầu khác, theo Stacy Murphy, phó chủ tịch của Teamsters Bay Area Local 853, một công đoàn với hơn 15.000 thành viên trong các ngành bao gồm cả vận tải. Murphy cho biết, phần lớn các vụ sa thải mở rộng hiện tại do cắt giảm dịch vụ chủ yếu phổ biến đến từ công ty Meta.
Murphy nói: "Tất cả bốn nhà cung cấp chính đã đang, và sẽ giảm nhân sự nhất định", khi đề cập đến các công ty hợp tác với Meta. Bà nói thêm: "Đây là đợt sa thải hàng loạt trên diện rộng đối với Meta; Những sự thay đổi hỗn hợp này đang làm tổn hại đến các công việc tốt của công đoàn".
Jessica Cruz, người đã lái xe cho Meta trong 5 năm, nói với tờ MarketWatch rằng, chiếc xe buýt đưa đón nhân viên mà cô lái từ Công viên Menlo đến San Francisco và ngược lại đã từng đầy ắp, với khoảng 60 nhân viên. Ngày nay, cô chỉ chở khoảng ít nhất 7 hoặc 8 đến tối đa khoảng 25 nhân viên công ty Meta.
Trong khi Cruz cho biết cô rất biết ơn vì cho đến nay cô đã sống sót sau đợt sa thải, cô nói "Tôi không có niềm tin mạnh mẽ rằng, công việc của tôi sẽ ổn định". Sau khi mẹ cô qua đời vào năm ngoái, cô cho biết cô phải nuôi em trai 17 tuổi của mình.
Tại cuộc biểu tình, Cruz và những người lái xe và những người ủng hộ khác đã mang những tấm biển có nội dung "Chúng tôi không thể làm việc trong Metaverse. Chúng tôi cần việc làm trong cuộc sống thực! " và "Làm việc từ xa không hoạt động với tất cả mọi người".
"Tôi hy vọng rằng [Giám đốc điều hành Meta] Mark Zuckerberg sẽ thấy điều này và khuyến khích nhiều nhân viên của anh ấy đến văn phòng nhiều hơn", Murphy nói.
Việc sa thải nhân viên tài xế đưa đón nhân viên ở các nhà thầu chính của Meta đang lan rộng, khi Meta tìm cách cắt giảm chi phí từ 10% trở lên trong những tháng tới để đối phó với những thách thức kinh tế vĩ mô và hoạt động kém hiệu quả nói chung của công ty. Meta đã báo cáo sự sụt giảm doanh thu lần đầu tiên trong quý hai, và dự kiến sẽ ghi nhận một sự sụt giảm khác khi số liệu quý ba được công bố vào tuần tới.
Trong khi đó, cổ phiếu của Meta đang giao dịch gần mức thấp nhất kể từ đầu năm 2019, và là một trong những cổ phiếu hoạt động kém nhất trong năm nay trong hệ thống S&P 500.
Các tài xế xe buýt đã đưa nhân viên Facebook đi quanh Khu vực Vịnh khi công ty mở rộng quy mô hoạt động với tốc độ chóng mặt trong thập kỷ qua, nhưng giờ đây, công ty này đang ở một vị trí đặc biệt bấp bênh. Công ty hiện không chỉ giảm chi phí mà còn duy trì sự linh hoạt hơn so với các công ty cùng ngành công nghệ trong việc cho phép nhân viên làm việc từ bất cứ đâu họ muốn.
Công ty đã mở văn phòng trở lại cho nhân viên vào tháng 3/2022, nhưng cho nhân viên tùy chọn làm việc từ xa vĩnh viễn hoặc trong một mô hình kết hợp. Nhiều doanh nghiệp nhỏ của San Francisco cũng đang phải vật lộn để trụ vững vì những thay đổi tại nơi làm việc.
Murphy, cùng với các thành viên công đoàn, lên kế hoạch phản đối việc cắt giảm nhân sự của Meta, nói rằng đây là "thời điểm tồi tệ nhất" để cắt giảm nhân sự vì nhân viên đang phải đối mặt với chi phí gia tăng tại một thị trường vẫn thuộc hàng đắt đỏ nhất cả nước. "Thật là điên rồ", cô nói về giá cả đang tăng.
Murphy cho biết Meta đã âm thầm cắt giảm hàng chục nhân viên đưa đón trong ba tháng qua, nhưng thông báo mới nhất về việc sa thải này thể hiện "điều nguy cơ nhất mà chúng tôi từng thấy".
Các nhóm vận động đã tổ chức một cuộc biểu tình vào chiều 20/10 tại giao lộ đông đúc nhất xung quanh trụ sở chính để phản đối việc cắt giảm của Meta. Murphy cho biết, một trong những nỗ lực của công đoàn là gây áp lực lên công ty để yêu cầu nhân viên phải được quay trở lại văn phòng.
Hiện tại, Hallcon và WeDriveU đã không phản hồi yêu cầu bình luận nào của đài CNBC về thông tin này.
Vào tháng 7, CNBC đưa tin rằng Meta đã hủy hợp đồng với các nhân viên trông coi, giám sát tại trụ sở chính, dẫn đến việc bị cắt giảm việc làm. Đầu tháng này, các nhân viên dịch vụ lao công đã tập hợp bên ngoài Meta Shop, một không gian bán lẻ ở Burlingame, California, để phản đối điều kiện làm việc cũng như việc cắt giảm. Cuộc biểu tình được tổ chức bởi một liên minh lao động có tên là liên minh Silicon Valley Rising và South Bay. Các công nhân giơ các tấm biển có nội dung "Công lý cho Người Lao Công" và cáo buộc rằng, công ty không đối xử công bằng với những người lao động thiết yếu của mình.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.