Bát Tràng rộn ràng đón World Cup

Thứ tư, ngày 04/06/2014 08:28 AM (GMT+7)
Đến với làng nghề gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) có truyền thống hơn 500 năm, ai cũng nghĩ tới việc mua về những lọ hoa, bình gốm... Nhưng, Bát Tràng lúc này cũng đang hòa nhịp đập cùng ngày hội thể thao World Cup.
Bình luận 0
Chỉ có thể là yêu

Giữa tiết trời nắng nóng khoảng 38 độ C trưa 3.6, khoảng gần 20 bạn trẻ, đa phần là các sinh viên vẫn miệt mài cùng nhau tô tượng, học làm nghệ nhân tại sân chơi gốm Quang Anh ở xã Bát Tràng, quên cả ăn. Không hề cảm thấy mệt mỏi, thay vào đó là nụ cười luôn nở trên môi, ánh mắt dõi theo chính bàn tay của mình để tạo nên những tác phẩm “để đời”.

Phùng Quang Minh – thợ của xưởng gốm Quang Anh tâm sự: “Em là người làng Bát Tràng, ngay từ thuở còn thơ, không biết từ khi nào nghề làm gốm đã ăn vào máu, để em tiếp bước những người đi trước. Năm nay em mới 20 tuổi, chính thức làm nghề được hơn 1 năm, tự thấy mình có chút năng khiếu nhưng chưa thể làm được một sản phẩm ưng ý. Tác phẩm đầu đời của em là chiếc Cúp vô địch bóng đá thế giới. Em mê thể thao, yêu bóng đá và không bao giờ bỏ lỡ những trận đấu lớn ở mỗi kỳ Euro, World Cup. Sản phẩm này chỉ làm cho vui thôi, nhưng em thấy rất hạnh phúc khi được nhiều người tìm đến đặt hàng”.

Phùng Quang Minh đang hoàn thiện khâu sơn màu cho chiếc Cúp vô địch thế giới.
Phùng Quang Minh đang hoàn thiện khâu sơn màu cho chiếc Cúp vô địch thế giới.

Với bàn tay tài hoa như thế, có thể coi những lời Quang Minh nói chỉ là khiêm tốn theo đúng nhân cách mà những người nghệ nhân Bát Tràng mà phóng viên NTNN có dịp tiếp xúc. Ai cũng nhẹ nhàng, từ tốn, và có cảm giác như mỗi sản phẩm họ làm ra được kết tinh từ tâm huyết, chữ Tâm và Phúc, chứ không đơn giản là đáp ứng nhu cầu thị trường: “Nếu không yêu nghề thì không theo được đâu anh ạ. Mùa World Cup, em biết nhiều người có thể làm những hình tượng cầu thủ bóng đá nổi tiếng như Messi, Ronaldo…, tô màu theo màu áo đội tuyển, không khó đâu mà lại dễ bán. Nhưng làng em không làm, vì đơn giản ai cũng chỉ muốn tập trung cho làng nghề, những gì thuần chất Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung” - Minh nói.

Dòng chảy World Cup

Dạo quanh làng Bát Tràng, người hâm mộ môn thể thao vua chỉ cần chi 70.000 đồng là có thể mua được chiếc Cúp vô địch thế giới và chụp ảnh lưu niệm cùng nghệ nhân. Giá một chú lợn “tiết kiệm” có hình trái bóng Brazuca được bán từ 50.000-90.000 đồng. Chiếc móc chìa khóa có hình trái bóng được bán với giá 10.000-20.000 đồng. Những chiếc vòng có đính hạt mang tên “người thương” với đủ các sắc màu Hà Lan, Pháp, Anh, Brazil có giá khoảng 20.000 đồng/chiếc.

Không phải ngẫu nhiên, những bàn tay người thợ tài hoa của làng gốm Bát Tràng lại dễ dàng nhầm lẫn khi khắc lên chiếc Cúp vô địch thế giới với dòng chữ “Would Cup” thay vì viết đúng là “World Cup”. Với người dân quê thuần chất, mộc mạc, tất cả đều như nhau cả thôi. Thậm chí có phần “ngô nghê” khi NTNN đặt câu hỏi về những đội từng vô địch thế giới với bạn Hương Giang (23 tuổi) – nhân viên cửa hàng Trang sức gốm Quang Hậu vốn tự nhận am tường môn thể thao vua: “Em nhớ là Hà Lan từng vô địch thế giới. Ở nhà em, cả bố và chồng đều mê thể thao. Cứ có đội tuyển Hà Lan thi đấu là cả nhà vui như hội...”.

Phải đến khi người viết nói Hà Lan chưa từng vô địch World Cup, thì Hương Giang mới nửa tin, nửa ngờ, mặt buồn buồn rười rượi nói: “Thật á! Em chả biết, đá đẹp thế sao không vô địch? Để em về cá cược với bố và chồng em xem, anh đừng lừa em nhé”. “Không anh không lừa, Hà Lan chưa vô địch World Cup bao giờ nhưng đó là những người thất bại vĩ đại nhất qua mọi thời đại em ạ”. Nói tới đây, cô gái quê Hưng Yên với bàn tay khéo léo chỉ mất khoảng hơn 1 phút là tết xong 1 chiếc vòng đẹp tuyệt vời, cười rộ!

Đức Hiếu - Lê Đức (Đức Hiếu - Lê Đức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem