Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Theo UBND tỉnh Bình Thuận, để có cơ sở gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản cho nhà thầu cấp theo "cơ chế đặc thù" thi công đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, ngày 26/12/2022, UBND tỉnh Bình Thuận có công văn xin ý kiến Thủ tướng xem xét đồng ý cho phép tỉnh Bình Thuận giải quyết gia hạn giấy phép khai thác 6 mỏ đất đắp cung cấp vật liệu thi công dự án.
Trước đó, ngày 6/1, Bộ GTVT tiếp tục có công văn báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ đồng ý về đề xuất của UBND tỉnh Bình Thuận. Sau đó Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến giao Bộ Tài nguyên và Môi trường(TNMT) chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu các báo cáo và kiến nghị của Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Thuận để hướng dẫn UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện theo quy định pháp luật.
Ngày 23/2, Bộ TNMT có công văn gửi UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, các tổ chức được cấp giấy phép khai thác khoáng sản nêu trên không còn các quyền theo quy định của Luật Khoáng sản. Do đó, việc gia hạn cho các giấy phép này là không có cơ sở và đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận xem xét việc cấp lại giấy phép cho các tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền.
Tuy nhiên, nếu cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản (cấp mới) nhà thầu cần phải thực hiện nhiều thủ tục như: Thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ theo quy định, bàn giao đất cho địa phương và hoàn thành nghĩa vụ liên quan khi giấy phép khai thác hết hạn. Sau đó, nhà thầu phải lập lại hồ sơ cấp phép khai thác mới gồm: Phê duyệt trữ lượng khoáng sản, môi trường, cấp mới hoặc gia hạn chủ trương đầu tư, thuê đất…
Trong khi đó, dự án phải đưa vào sử dụng chậm nhất vào ngày 30/4/2023 theo yêu cầu của Bộ GTVT. Do đó việc thực hiện các hồ sơ, thủ tục để được cấp lại giấy phép theo hướng dẫn của Bộ TNMT không khả thi về tiến độ để thực hiện.
Từ các nội dung vướng mắc nêu trên, UBND tỉnh Bình Thuận báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ TNMT, Bộ GTVT sớm báo cáo, đề xuất giải pháp cơ chế tháo gỡ để địa phương triển khai thực hiện giải quyết cho các nhà thầu tiếp tục được khai thác phục vụ cho dự án.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT ), nhu cầu vật liệu đất đắp cho đường gom, đường dân sinh của dự án cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết khoảng 920.000 m3 và 6 mỏ đất đắp đã cấp cho nhà thầu đều đã hết hạn.