Chủ đề nóng

Bộ GTVT thống nhất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ xe ô tô điện Vinfast

Thế Anh Thứ sáu, ngày 11/06/2021 20:03 PM (GMT+7)
Aa Aa+
Góp ý về chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ xe ô tô điện của Vinfast, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thống nhất với kiến nghị của Bộ Tài Chính về khuyến khích phát triển xe điện.
Bình luận 0

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến của các Bộ về đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ xe ô tô điện của VinFast để khuyến khích sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện.

Cụ thể, hiện nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân của người dân rất cao. Nhiều quốc gia trên thế giới đã phát triển các dòng xe ô tô thân thiện với môi trường, góp phần bảo vệ môi trường. Xe điện sử dụng những vật liệu có lợi cho môi trường và có nhiều tiện ích như tiết kiệm chi phí, không phát thải khi sử dụng ngoài môi trường, giảm tiếng ồn và cải thiện chất lượng không khí.

Theo Bộ Tài chính, tốc độ tăng trưởng xe ô tô điện hiện rất nhanh, năm 2019 thế giới chỉ ghi nhận tiêu thụ hơn 3,2 triệu xe điện, nâng tổng số xe điện tiêu thụ lên đến 10 triệu xe. Mặc dù hàng năm, xe ô tô điện chỉ chiếm 2,6%/tổng lượng xe bán trên toàn cầu nhưng mức tăng trưởng được ghi nhận tăng 50%.

Bộ GTVT thống nhất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ xe ô tô điện Vinfast - Ảnh 1.

Chiếc xe ô tô điện Vinfast VF e34.

Theo báo cáo của InsideEVs.com, thị trường Mỹ, doanh số xe điện năm 2019 tăng 21% so với năm 2018, tương ứng lượng xe điện bán ra hơn 200.000 chiếc, Tesla Model 3 là chiếc xe điện duy nhất tạo nên cơn sốt ở Mỹ khi đè bẹp các đối thủ, với lượng bán ra hơn 160.000 chiếc.

Tại châu Âu, tính đến hết tháng 6/2020, lượng xe ô tô điện bán ra xấp xỉ 195.000 chiếc, tăng 42% so với năm 2019. Na Uy là nước dẫn đầu khi xe ô tô điện bán ra hơn 36.500 xe, chiếm 37%. Iceland là quốc gia đứng thứ 2 với 19%. Thụy Điển đứng thứ 3 với 8%.

Góp ý về chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ xe ô tô điện của Vinfast, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thống nhất với kiến nghị của Bộ Tài Chính về khuyến khích phát triển xe điện.

Bộ GTVT cho rằng, chính sách ưu đãi thuế với ô tô điện chạy pin là biện pháp giảm phát thải khí nhà kính của ngành giao thông vận tải, trong đóng góp do quốc gia tự quyết định của Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ gửi Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.

Do đó, để khuyến khích phát triển xe điện, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của Bộ Tài Chính cần có sự điều chỉnh chính sách ưu đãi phù hợp đối với loại phương tiện này.

Bộ GTVT cho rằng, để khuyến khích người dân sử dụng ô tô điện, Nhà nước đã có một số chính sách ưu đãi hiện hành như Bộ Tài Chính đã nêu. Tuy nhiên, theo tình hình thực tế, Bộ Tài chính cũng cần phải đề xuất điều chỉnh chính sách phù hợp như thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ.

Đặc biệt, Bộ GTVT cho rằng, Bộ Tài Chính tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới về chính sách ưu đãi và thực tiễn phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước để tham mưu Chính Phủ, Quốc hội đưa ra lộ trình ưu đãi phù hợp.

Theo thống kê của Bộ Tài Chính, tại Việt Nam ô tô điện chiếm tỷ lệ rất nhỏ và hiện chỉ có VinFast đầu tư, sản xuất. Tháng 4, hãng này mới cho ra mắt chiếc xe đầu tiên, dự kiến công suất xe chạy pin của VinFast có thể lên đến 250.000 chiếc/năm và có thể nâng lên 500.000 đến 1 triệu chiếc xe/năm.

Cơ quan này cho rằng, trở ngại lớn nhất của Việt Nam trong phát triển xe điện là cơ sở hạ tầng: trạm sạc còn thiếu, năng lượng cung cấp điện chủ yếu từ nguồn nhiên liệu có phát thải CO2 cao, chiếm gần 50% tổng sản lượng điện huy động, trong khi nguồn điện từ năng lượng tái tạo (mặt trời, sức gió, sinh khối) chỉ chiếm 4,3% và được coi là nguồn điện không ổn định).

Theo khảo sát của Frost & Sullivan (Mỹ), 33% người Việt được hỏi đều trả lời họ nghĩ đến mua ô tô điện từ lần đầu ra mắt. Vì vậy, Việt Nam được hứa hẹn là thị trường tiềm năng cho xe điện chạy pin.

Theo Bộ Tài chính, hiện thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện ở 3 mức độ tương ứng với ba chủng loại xe khác nhau. Xe ô tô điện dưới 9 chỗ ngồi có thuế suất 15%, đối với xe chở người thuế suất từ 10-16 chỗ ngồi là 10% và xe từ 16-24 chỗ ngồi thuế suất là 5%.

Đối với lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay mới chỉ có ưu đãi với xe bus sử dụng năng lượng sạch nhằm góp phần khuyến khích phát triển phương tiện vận tải công cộng thân thiện với môi trường, chưa ưu đãi đối với xe cá nhân. Ô tô điện đang trở thành sự lựa chọn có nhiều ưu thế thay cho xe động cơ đốt trong. Nhiều nước trên thế giới, ô tô điện chạy pin được coi là giải pháp tối ưu để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí.

Để khuyến khích sản xuất và người tiêu dùng sử dụng ô tô điện, Bộ Tài chính kiến nghị sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và nội dung này thuộc thẩm quyền Quốc hội. Vì vậy phải trình Quốc hội sửa luật. Về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính cho biết đây là thẩm quyền của Chính phủ.

Theo Bộ Tài chính, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trước bối cảnh đại dịch, trường hợp phải ban hành sớm hơn, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem