Bộ trưởng Thăng “phê” Tổng cục Đường bộ

Thứ sáu, ngày 25/04/2014 14:04 PM (GMT+7)
Ngày 25.4, ông Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiêm khắc rút kinh nghiệm trong việc tham mưu đề xuất phương án đầu tư sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
Bình luận 0
Theo đó, ngày 27.3 Tổng cục Đường bộ Việt Nam có tờ trình gửi Bộ GTVT đề nghị phê duyệt Dự án đầu tư sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long với số tiền hơn 313 tỷ đồng.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc sửa chữa sẽ được thực hiện bằng việc thảm lại mặt cầu phần nhịp dàn thép dài 1.680m (diện tích 27.629m2) bằng một lớp bê tông nhựa đúc dày 35 mm ở mặt dưới và một lớp bê tông nhựa cải tính dày 35 mm ở mặt trên.

Dự án được thực hiện theo hai giai đoạn gồm: giai đoạn thử nghiệm (theo dõi trong 6 tháng) và giai đoạn thi công đại trà từ 3,5 đến 4 tháng bằng công nghệ của Nhật, Mỹ và VN. Nguồn vốn được xác định từ vốn vay JICA. Cơ quan quản lý dự án là Ban quản lý dự án 6, tư vấn lập dự án là Katahira & Engineers International.

Thời gian thực hiện dự án dự kiến bắt đầu sau khi xây dựng xong cầu Nhật Tân và cầu Vĩnh Thịnh (cuối năm 2014) để đóng toàn bộ tầng 2 cầu Thăng Long phục vụ sửa chữa mặt cầu, thời gian hoàn thành dự kiến cuối năm 2016.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục đầu tư sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng phương án sử dụng công nghệ vật liệu mới Guss-asphalt trên lớp bê tông nhựa polymer, có xét đến phương án mua máy móc thiết bị thi công tại thời điểm hiện nay là không phù hợp, gây lãng phí và không đủ điều kiện để xem xét.

Theo Bộ GTVT, mặt cầu Thăng Long (trên phần cầu thép) sau hơn 20 năm khai thác đã bị hư hỏng, gây mất an toàn giao thông nên đã được Bộ GTVT tiến hành sửa chữa mặt cầu theo phương án bóc bỏ lớp mặt cầu cũ và thảm lớp bê tông nhựa polymer lên trên.

Do đây là công nghệ mới, tính chất xử lý kỹ thuật phức tạp, điều kiện thi công chưa tối ưu nên trong quá trình khai thác, lớp bê tông nhựa mặt cầu xuất hiện một số hư hỏng cục bộ và đã được sửa chữa khắc phục bằng vật liệu Novabond. Đến nay mặt cầu đã cơ bản ổn định, cần tiếp tục theo dõi, xử lý để đảm bảo chất lượng khai thác, ổn định lâu dài.
Vinh Hải (Vinh Hải)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem