Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở ngành liên quan đến Hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Theo đó, xét đề nghị của Nhóm Công tác liên ngành về việc chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Chủ tịch UBND TP.HCM thống nhất về chủ trương thực hiện quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng BOT dự án này.
UBND TP.HCM giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) khẩn trương phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các đơn vị liên quan rà soát Hợp đồng BOT đã ký kết, nghiên cứu quy định pháp luật liên quan và tình hình thực tế triển khai dự án.
Từ đó, tham mưu, đề xuất về việc thanh toán các chi phí liên quan, đảm bảo hợp lý, hợp pháp khi thực hiện quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng BOT dự án đã ký kết.
UBND TP.HCM cũng giao Sở KH-ĐT khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các Sở ngành liên quan tham mưu, đề xuất và dự thảo Công văn của UBND TP gửi Bộ KH-ĐT để được hướng dẫn thủ tục thực hiện đơn phương chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT dự án.
Giao Thanh tra TP.HCM khẩn trương chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, xem xét, có ý kiến đối với báo cáo tình hình chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT dự án đã ký kết của Nhóm Công tác liên ngành nhằm đảm bảo chặt chẽ, hạn chế thiếu sót các thủ tục, trách nhiệm (nếu có).
Trên cơ sở kết quả thực hiện các nội dung nêu trên, giao Nhóm công tác liên ngành tham mưu, đề xuất UBND TP về việc đơn phương chấm dứt Hợp đồng BOT dự án đã ký kết.
Trước đó, Sở GTVT đã chủ trì, phối hợp các Sở ngành, đơn vị liên quan chủ động làm việc với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án để hướng dẫn thực hiện việc khắc phục các nội dung vi phạm theo đúng thỏa thuận tại Hợp đồng BOT đã ký kết.
Xét thấy nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án không cung cấp được hồ sơ tài liệu làm rõ, chứng minh về khả năng thu xếp vốn để thực hiện tiếp Hợp đồng BOT đã ký kết và bảo lãnh thực hiện hợp đồng, hồ sơ tài liệu liên quan đến công tác thanh toán, các nội dung liên quan khác. Đồng thời nhà đầu tư cũng đã vi phạm hợp đồng tín dụng đã ký kết với ngân hàng cho vay khiến công tác thi công đình trệ, kéo dài.
Theo Sở GTVT, tại các văn bản thông báo chấm dứt trước hợp hạn Hợp đồng BOT đã ký kết, đơn vị đã nêu rõ các nội dung vi phạm mà nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án không thể khắc phục được trong thời hạn 90 ngày và khoảng thời gian trước thời điểm ban hành thông báo chấm dứt trước hợp hạn Hợp đồng BOT đã ký kết.
Bên cạnh đó, Ban Giao thông đã nhiều lần làm việc và có nhiều văn bản đề nghị nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án báo cáo tình hình thực hiện, pháp lý, hồ sơ đối với các khối lượng đã thực hiện.
Tuy nhiên, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án nhiều lần xin gia hạn, kéo dài thời gian thực hiện (với cùng lý do chủ yếu là hồ sơ tài liệu bị thất lạc, các nhà thầu không đáp ứng đầy đủ thông tin để lập hồ sơ quyết toán theo quy định) và không thể hiện khả năng phối hợp thực hiện nhằm đạt được thỏa thuận về chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT đã ký kết, làm kéo dài thời gian thực hiện và ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện tiếp dự án.
Sở GTVT cho rằng công trình dự án kéo dài làm ảnh hướng đến quá trình đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giao thông để góp phần kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực, chưa góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM.
Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án ngưng thực hiện từ tháng 6/2018. Không thể cung cấp được hồ sơ tài liệu làm rõ, chứng minh về khả năng thu xếp vốn để thực hiện tiếp Hợp đồng BOT đã ký kết và bảo lãnh thực hiện hợp đồng, hồ sơ tài liệu liên quan đến công tác thanh toán và các nội dung liên quan khác.
Với những vi phạm nêu trên Nhóm công tác liên ngành do Sở GTVT TP.HCM làm trưởng nhóm đã kiến nghị UBND TP.HCM thống nhất chủ trương thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT đã ký kết.
Dự án đường nối Võ Văn Kiệt có tổng chiều dài 2,7km, đầu từ nút giao cầu vượt Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 1 đến điểm giao với đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Dự án do Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh thực hiện với tổng mức đầu tư 1.557 tỉ đồng theo hợp đồng BOT, dự kiến hoàn thành năm 2017.
Khởi công xây dựng từ tháng 10/2015, đến tháng 6/2018 thì ngưng và đến nay mới chỉ hoàn thành 12% giá trị hợp đồng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.