Những hình ảnh về "chiến binh" bảo dưỡng điều hòa tàu hỏa giữa cái nắng "như thiêu, như đốt" ở Hà Nội

Dương Hiền Thứ bảy, ngày 10/06/2023 12:39 PM (GMT+7)
Thời gian vệ sinh cho mỗi máy điều hoà được lắp trên tàu hoả trung bình khoảng 45 phút đến 1 tiếng và trong thời gian này, những "chiến binh" bảo dưỡng điều hòa tàu hỏa sẽ hoà mình vào cái oi bức của mùa hè để thực hiện công việc được giao.
Bình luận 0

Miền Bắc đang trong những ngày hè oi bức, ngột ngạt. Nắng nóng kéo dài ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân, đặc biệt là những người lao động. Tuy nhiên, tại ga Hà Nội, nhiều công nhân vẫn miệt mài làm việc dưới cái nắng "như thiêu, như đốt" để hoàn thành công việc được giao.

Cật lực lao động dưới ánh nắng gay gắt

Là công nhân sửa chữa thuộc phân xưởng cơ - điện lạnh, anh Vũ Đình Hiếu (Hà Nội) cùng các đồng nghiệp có trách nhiệm sửa chữa, bảo dưỡng các điều hoà được lắp trên tàu hỏa do Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội quản lý, vận hành.

Anh Hiếu cho biết, mỗi tháng, máy điều hoà sẽ được bảo dưỡng định kỳ 1 lần để đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách tốt nhất có thể. "Khối lượng công việc rất nhiều, nhất là vào mùa hè oi ả, mỗi lần trèo lên trên nóc tàu dường như bỏng rát cả chân, mồ hôi ra áo ướt đẫm áo. Nhưng vì công việc, chúng tôi vẫn cố gắng hoàn thành tốt, không ngại gian khó", anh Hiếu chia sẻ.

Chuyện xúc động về "chiến binh" bảo dưỡng điều hòa tàu hỏa giữa cái nắng "như thiêu, như đốt" ở Hà Nội - Ảnh 1.

Hình ảnh công nhân đang vệ sinh điều hoà trên nóc toa tàu. Ảnh: Dương Hiền.

Anh Hiếu kể rằng, mỗi máy điều hoà trên từng ga tàu hỏa đều có những "bệnh" khác nhau. Vậy nên thời gian vệ sinh cho mỗi máy trung bình khoảng 45 phút đến 1 tiếng. 

"Một nhóm bảo dưỡng điều hòa tàu hỏa sẽ gồm 2 đến 3 người và mỗi người được phân công 1 nhiệm vụ khác nhau như người phụ trách tháo lắp, người phun rửa điều hoà, người phụ trách công việc lau dọn. Dù biết là vất vả nhưng chúng tôi vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ để cho tàu kịp vận hành", anh Hiếu nói.

Bức ảnh công nhân bảo dưỡng điều hòa gây "sốt" trên mạng xã hội

Mới đây, một bức ảnh về công nhân bảo dưỡng điều hoà được đăng lên Facebook đã thu hút nhiều sự chú ý và tò mò của người dùng mạng xã hội. 

Chuyện xúc động về "chiến binh" bảo dưỡng điều hòa tàu hỏa giữa cái nắng "như thiêu, như đốt" ở Hà Nội - Ảnh 2.

Công nhân mang theo những thiết bị, đồ dùng cần thiết cho việc bảo dưỡng điều hòa. Ảnh: Dương Hiền.

Chủ nhân của bức ảnh là anh Nguyễn Hữu Chinh (28 tuổi, một nhân viên văn phòng có đam mê nhiếp ảnh). Vốn là người yêu thích chụp lại khoảnh khắc nhịp sống đời thường cũng như sáng tạo bố cục ảnh, anh Chinh vô cùng xúc động trước tinh thần lao động miệt mài của anh Hiếu cũng như nhiều công nhân bảo dưỡng ở ga tàu dưới cái nắng oi ả.

Anh Chinh cho hay, cuối tháng 5 vừa qua, tàu về đến ga Hà Nội sau hành trình cùng công ty của anh đi chơi tại biển Cảnh Dương, Thừa Thiên Huế. Đó là một chuyến tàu kéo dài tới 17 giờ và nhiều kỷ niệm. Cũng trong thời gian tàu tới ga Hà Nội, anh chụp lại được bức ảnh công nhân bảo dưỡng điều hòa trên nóc tàu.

Chuyện xúc động về "chiến binh" bảo dưỡng điều hòa tàu hỏa giữa cái nắng "như thiêu, như đốt" ở Hà Nội - Ảnh 3.

Bức ảnh về công nhân làm việc dưới cái nắng gay gắt đã gây sốt mạng xã hội trong thời gian qua. Ảnh: William D.Nguyen.

"Khi về tới ga tàu Hà Nội, tôi để ý thấy có anh nhân viên đang sửa chữa điều hoà trên nóc một toa tàu giữa trời nắng gắt Hà Nội nên rất thán phục, cảm động. Ngay sau đó, tôi đã chụp lại bức ảnh về công nhân bảo dưỡng điều hòa và đặt tên cho bức ảnh là "Thiên thần bảo hộ của khách đi tàu". Tôi chỉ nghĩ đơn giản là nhờ có họ mà tàu luôn được hoạt động tốt nhất. 

Theo anh Chinh, sau đó, anh đăng bức ảnh lên mạng xã hội với mong muốn sẽ có nhiều người biết đến công việc bảo dưỡng điều hòa cũng như tinh thần lao động cống hiến thầm lặng của họ, và chính nhờ họ mà những hành khách ở nhà ga Hà Nội đã có những trải nghiệm tuyệt vời.

Anh Hiếu, công nhân sữa chữa điều hòa cho biết thêm, vào chiến dịch vận tải hè, một đoàn tàu thường có 13 đến 15 toa. Tùy theo công suất của điều hoà mà một toa có thể có đến hai máy. Mỗi tháng, máy điều hoà sẽ phải bảo dưỡng định kỳ 1 lần để đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách tốt nhất có thể. 

"Công suất mỗi máy điều hoà trên từng ga tàu không giống nhau. Vì vậy, thời gian vệ sinh cho mỗi máy điều hòa cũng khác, trung bình chúng tôi sẽ mất khoảng 45 phút đến 1 tiếng cho một chiếc điều hòa. Cũng bởi vậy, trong thời gian này, chúng tôi phải đứng ở ngoài trời oi bức thực hiện công việc được giao", anh Hiếu chia sẻ.

Theo anh Hiếu, một nhóm bảo dưỡng điều hòa sẽ gồm 3 đến 4 người, trong đó sẽ có hai người ở trên nóc tùy theo lượng công việc hàng ngày, và những người còn lại sẽ ở dưới canh máy để đảm bảo an toàn cho người lên nóc tàu. Khi những công nhân ở trên toa tàu phun rửa điều hoà, những người công nhân khác ở dưới sẽ phụ trách công việc lau dọn.

Những hình ảnh về "chiến binh" bảo dưỡng điều hòa tàu hỏa giữa cái nắng "như thiêu, như đốt" ở Hà Nội - Ảnh 4.

Nhóm thợ thực hiện công việc bảo dưỡng điều hòa trên toa tàu. Ảnh nhân vật cung cấp.

Quá trình lao động, nhóm công nhân bảo dưỡng điều hòa thay nhau làm việc liên tục, kể cả thời tiết có nóng bức khắc nghiệt, họ vẫn phơi mình dưới nắng hàng tiếng đồng hồ để làm nhiệm vụ. Lịch làm việc của công nhân bảo dưỡng được chia làm 2 ca, sáng bắt đầu từ 7h30 đến 11h, chiều bắt đầu từ 13h30 phút đến 17h. 

Anh Nguyễn Thành Luân, ở quận Đống Đa, Hà Nội cho hay, mỗi công việc đều có những thuận lợi, khó khăn, tuy nhiên, việc công nhân thực hiện công việc bảo dưỡng điều hòa dưới cái nắng oi ả, có thể lên tới 45 độ C ở ngoài trời là rất ít.

"Sau khi xem xong những hình ảnh đó tôi thấy rất ấn tượng, xúc động trước hình ảnh công nhân miệt mài làm việc. Nếu không có lòng yêu nghề, tinh thần không quản ngại khó khăn thì sẽ rất khó có thể đảm nhận, hoàn thành nhiệm vụ được", anh Luân nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem