Báo Hàn Quốc chỉ ra điều HLV Kim Sang-sik ăn đứt HLV Park Hang-seo
Truyền thông Hàn Quốc không tiếc lời ca ngợi chiến tích của U22 Việt Nam và HLV Kim Sang-sik trước U22 Thái Lan ở chung kết SEA Games 33.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất

Loại toa tàu cũ (Kiha 40 và Kiha 48 tự hành) này chỉ phù hợp với tuyến ngắn, không có độ dốc cao. Ảnh JR East
Bài viết sẽ không để cập đến thủ tục pháp lý, bởi nếu dự án thực hiện có hiệu quả thì kể cả sửa luật để nhập lô toa xe cũ của Nhật Bản cũng là điều nên làm. Chúng tôi sẽ bàn sâu hơn về khía cạnh môi trường, kỹ thuật và hiệu quả kinh doanh.
Toa tàu cũ giá 0 đồng vẫn đắt
Trước hết, từ năm 2009 việc JR East hào phóng cho đường sắt Thái Lan, Indonesia và Philippines bắt đầu từ Nghị định thư Kyoto năm 2005 và sau đó là Hiệp định Paris 2015 (tiếng Anh: Paris Agreement / COP21) là một thỏa thuận giữa các nhà lãnh đạo của hơn 170 quốc gia, nhằm giảm phát thải khí nhà kính và hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu xuống dưới 2 độ C.
Nhật Bản là một trong những quốc gia đầu tiên tham gia ký kết Hiệp định Paris về Biến đổi khí hậu và cam kết đến năm 2050 sẽ đưa số phát thải khí nhà kính về Zero. Quốc gia này đã đưa ra nhiều giải pháp đồng loạt trong đó ngành đường sắt cam kết chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo có nguồn gốc là điện gió và năng lượng mặt trời. Để làm việc này các công ty đường sắt Nhật phải loại thải toàn bộ đầu máy và toa xe có gắn động cơ loại cũ đốt dầu và gaz. (Loại toa xe định tặng Đường sắt VN là toa xe có động cơ).
Theo luật môi trường của Nhật Bản thì thiết bị đồ dùng sau khi không sử dụng nữa sẽ được xem là rác và chủ sở hữu phải trả tiền cho đơn vị vệ sinh môi trường. Chủ nhân phải gói gọn và mua tem môi trường dán ngoài bao bì, nếu như không muốn bị phạt, mỗi tem 400 yên (80.000 VNĐ). Hãy hình dung nếu quẳng 1 cái đệm đơn mỏng dính dán 4 tem môi trường (320.000 ngàn VNĐ), 1 cái bàn nhỏ dán 5 tem (vị chi là 2000 yên tương đương 400.000VND để vứt 1 cái bàn).
Nếu là rác có dính dáng đến động cơ và dầu diesel thì sẽ cái giá thu dọn cao khủng khiếp. Không phải tự dưng JR East quá sốt sắng khi tìm các nước Đông Nam Á để tống khứ lô toa tàu cũ này đi. Nên nếu như biết đàm phán thì không chỉ cái giá 0 đồng mà JR East sẽ còn phải trả thêm tiền cho ĐSVN trong phi vụ này.
Đường sắt có thiếu toa tàu khách?
Theo Nghị định 65/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt nêu rõ, chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị. Còn đối với toa xe chở hàng không quá 15 năm.
Hiện, Tổng công ty ĐSVN có tới 23 chủng loại với 1.008 toa xe khách. Trong đó, 667 toa xe đã sử dụng dưới 30 năm; 75 toa xe đã sử dụng từ 30 năm đến dưới 35 năm; 103 toa xe đã sử dụng từ 35 năm đến dưới 40 năm và 163 toa xe đã sử dụng từ 40 năm trở lên. Như thế trong vòng vài năm tới ĐSVN sẽ phải thải khoảng 200 toa xe và thực tế 2 công ty vận tải đường sắt vừa vay 1.500 tỷ đồng đóng mới 150 toa xe khách, cải tạo độ hơn 200 toa xe cũ.
Việc kinh doanh vận tải hành khách đường sắt đang gặp quá nhiều khó khăn, không cạnh tranh được với ô-tô và máy bay giá rẻ, nên đang chuyển sang xu thế kinh doanh vận tải hàng hóa. Nên nhớ lô 150 toa xe khách mà Việt nam lắp ráp giá chỉ hơn 10 tỷ đồng/toa nhưng đưa ra kinh doanh giá vé tàu đã không cạnh tranh nổi máy bay, riêng trả lãi vay đã vất vả. Việc đưa ra con số "Nếu nhập ngay thì giá thành trên 30 tỉ đồng/toa, tổng dự án khoảng 1.100 tỉ đồng" chỉ là giả thuyết phi thực tế, không một ngân hàng nào đứng ra cho vay dự án này.
Thực ra hiện nay loại toa xe Kiha 40 và Kiha 48 tự hành này chỉ phù hợp với tuyến Hà Nội- Hải Phòng (102km) nhưng liệu có cạnh tranh được với xe khách hay không là cả một bài toán cần tính toán kỹ lưỡng.
37 toa xe DMU loại Kiha 40 và Kiha 48 đã qua sử dụng của Nhật Bản là toa xe tự chạy, chỉ thích hợp với tuyến ngắn (chủ yếu là tàu nội đô), không có dốc. Người Pháp khi quy hoạch đường sắt Đông Dương đã nói rõ điều này, nên sử dụng đầu máy công suất lớn để kéo tàu, không dùng đầu máy kéo-đẩy và toa xe tự hành. Đường sắt từng thử nghiệm hoán cải 1 đôi đầu máy kéo-đẩy tuyến Hà Nội- Lào Cai và thất bại.

Khi JR East từ bỏ loại toa tàu tự hành này thì nguồn phụ tùng thay thế sau này sẽ tìm kiếm ở đâu? Ảnh JR East
Chất lượng toa xe Nhật Bản
Về chất lượng vỏ toa xe thì với kinh nghiệm của người đã được đào tạo chuyên ngành này tôi khẳng định chất lượng và mỹ thuật toa xe cũ của Nhật Bản hiện nay ăn đứt các toa xe khách đóng mới của ta. Thậm chí là loại toa tàu này có dùng thêm vài chục năm nữa vẫn chưa rỉ sét vì chất lượng thép của Nhật rất tốt, tuổi thọ có khi cao hơn toa xe khách do Việt Nam vừa đóng mới.
Nhưng về động cơ, đã sử dụng 40 năm rồi thì phải kiểm tra mới có thể khẳng định được về độ ô nhiễm, an toàn. Với toa xe còn có bộ phận chạy, liên quan đến công tác an toàn. Riêng việc ép trục để chuyển từ khổ 1.067mm về 1.000mm không đơn giản như mọi người nghĩ dù thực tế đường sắt đã từng ép trục 1.435mm về 1.000mm nhưng chỉ dùng cho tàu hàng, tốc độ thấp. Riêng với tàu khách, nó phải trở thành một dự án lớn bởi có quá nhiều thông số phức tạp mà thợ toa xe Dĩ An, Gia Lâm những nhà máy công nghiệp đường sắt không dễ trả lời.
Chỉ nói về vấn đề thấy đổi trọng tâm trục bánh xe, liên quan đến vấn đề cân bằng tải trọng đặc biệt là tải trọng động ở các vận tốc khai thác khác nhau trên nền hạ tầng yếu kém của đường sắt Việt Nam. Nếu các nhà kỹ thuật toa xe không giải quyết được bài toán này chắc chắn tại nạn xẩy ra là có thể. Mà phương tiện vận tải công cộng đường sắt nếu xẩy ra thì rất nghiêm trọng và thảm khốc mà những người trong ngành đã biết rất rõ.
Điều người ta lo ngại hơn khi JR East từ bỏ loại toa xe tự hành này thì nguồn phụ tùng thay thế sau này sẽ tìm kiếm ở đâu? Vòng đời sản phẩm được Tổng công ty ĐSVN tính là 15 năm thì phải tính đến vấn đề này, nếu không sẽ tự phải cái giá rất đắt khi nhập lô toa tàu cũ này về nước.
Phân tích như trên để cho thấy nếu nhập vài toa xe để tạo điều kiện cho việc nghiên cứu, phát triển công nghệ mới phục vụ việc đóng mới, sử dụng loại toa xe tự hành để chở khách trên đường sắt Việt Nam trong tương lai; tạo điều kiện phát triển cơ khí đường sắt để cung cấp các sản phẩm phục vụ đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị là điều nên làm. Còn việc ĐSVN trình Chính phủ sửa luật để cho phép nhập rồi tiến hành cải tạo, điều chỉnh cho phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam thì với những thông tin, thông số như thế là chưa đủ sở cứ và nhiều rủi ro. Nhất là khi Việt Nam cũng tham gia cam kết Paris Agreement / COP21 giảm phát thải khí nhà kính 9% vào năm 2030 thì nhập về để làm gì là điều phải cân nhắc?
Truyền thông Hàn Quốc không tiếc lời ca ngợi chiến tích của U22 Việt Nam và HLV Kim Sang-sik trước U22 Thái Lan ở chung kết SEA Games 33.
KS Nguyễn Thị Nguyệt và cộng sự, Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao TPHCM vừa thực hiện thành công đề tài nghiên cứu sản xuất hàng loạt lan Kiếm từ giống nuôi cấy mô. Lan Kiếm là một trong những loài lan được ưa chuộng trên thị trường bởi sự đa dạng về chủng loại, màu sắc hoa phong phú và có mùi thơm…
Thông qua buổi thảo luận sẽ giúp người dân Khánh Hòa có thêm nguồn lực để sớm phục hồi sản xuất, giảm thiểu rủi ro và ổn định sinh kế sau mưa lũ.
Bình luận bị cho là kém duyên của tỷ phú Elon Musk về hình thể nữ diễn viên Sydney Sweeney đã thổi bùng làn sóng phản đối mạnh mẽ trên mạng xã hội.
Người dân xung quanh hoảng loạn khi chứng kiến cảnh con vật trồi lên mặt nước với thi thể đứa trẻ bị kẹp chặt trong hàm.
Sau gần một thập kỷ kín tiếng, ông Trần Đăng Khoa, còn được biết đến với biệt danh "Khoa khàn" bất ngờ xuất hiện tại lễ khởi công trục đại lộ cảnh quan sông Hồng. Động thái này nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới địa ốc, làm dấy lên nhiều đồn đoán về sự trở lại của một tên tuổi từng gắn với các dự án hạ tầng lớn.
“Đi đêm lắm có ngày gặp ma”. Với một đại tham quan như Hòa Thân, lại thường gần gũi hoàng đế thì những tình huống hung hiểm xảy đến là không tránh khỏi.
HLV Kim Sang-sik cảm ơn HLV Troussier? HLV Arteta hé lộ về khả năng gắn bó với Arsenal; ĐT nữ Việt Nam nhận thưởng nóng 500 triệu đồng; Liverpool phải bán Harvey Elliott để mở đường cho Antoine Semenyo; Ánh Viên tốt nghiệp thạc sĩ
Những ngôi nhà sàn cổ, mái lợp gỗ pơ mu trăm năm tuổi ở Ngọc Chiến không chỉ là di sản văn hóa người Thái, mà còn điểm nhấn du lịch độc đáo ở vùng cao Sơn La.
Hơn 600 hộ dân đang sinh sống tại 3 khu chung cư thuộc tài sản công Lâm đặc sản Hòa Cường, Thuận Phước và Hòa Minh ở TP. Đà Nẵng sẽ được di dời, tái định cư trong quý 1/2026 do các công trình đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Theo CENTCOM, lực lượng Mỹ đã đánh trúng hơn 70 mục tiêu được cho là của khủng bố bằng hơn 100 quả bom
Chiều 19/12, tại trụ sở Agribank Ô Môn Cần Thơ, Agribank Chi nhánh Cần Thơ tổ chức trao thưởng Chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Vững bền tài chính – Phát lộc an khang”.
Năm 2025, việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã tạo chuyển biến rõ nét, từng bước cải thiện đời sống người dân vùng cao trên địa bàn xã Vĩnh Thông (tỉnh Thái Nguyên).
Trong hành trình tìm kiếm những hậu vệ trái chất lượng cho tương lai, bóng đá Việt Nam không thể bỏ qua cái tên Tyler Crawford, cầu thủ mang dòng máu Việt đang thi đấu và phát triển sự nghiệp tại Canada.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với Bộ trưởng, Thứ trưởng được phân công phụ trách Dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Trường Đại học Tây Bắc (theo từng thời kỳ) liên quan đến các vi phạm được nêu.
Ngày 20/12, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ 13 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam.
Sau khi thả cần câu xuống hồ nước ở phường Tân Khánh, TP.HCM, thanh niên kéo cần thì tá hỏa phát hiện thi thể nam giới, nên báo công an.
Trong chuyến thăm các hộ dân bị thiệt hại nặng do sạt lở đất tại xã Hùng Sơn (TP Đà Nẵng), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị khẩn trương xây dựng phương án di dời và bố trí khu tái định cư nhằm ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân ở vùng có nguy cơ sạt lở cao.
Không hề quá lời khi nói đây là ca khúc Việt có sức ảnh hưởng đại chúng lớn nhất năm nay.
Ngày 20/12, tại phường Hoài Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai), Lữ đoàn 96 (Cục Tác chiến điện tử, Bộ Tổng Tham mưu) tổ chức lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công và Quyết định truy thăng quân hàm từ Thiếu úy lên Trung úy đối với liệt sĩ Đinh Nguyễn Quang Huy.
Xã Sín Chải, tỉnh Điện Biên là xã mới được sáp nhập từ ba xã Lao Xả Phìn, Tả Sìn Thàng và Sín Chải. Đây là địa bàn vùng cao, địa hình chia cắt mạnh, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, thiếu nước sản xuất, đời sống của đồng bào các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn.
Sau gần 5 tháng nghiên cứu, chế tạo, thầy và trò Trường Cao đẳng Đà Nẵng vừa thử nghiệm thành công phao cứu sinh điều khiển từ xa sử dụng vật liệu composite, một sản phẩm được kỳ vọng sẽ hỗ trợ đắc lực cho công tác cứu hộ, cứu nạn tại các khu vực sông nước, bãi biển và trong mùa mưa lũ.
“20 triệu lượt khách là 20 triệu cảm xúc, 20 triệu câu chuyện mang Việt Nam đi khắp thế giới. Chúng ta có quyền tự hào và nên tự hào. Nhưng niềm vui ấy cũng giống một con sóng lớn, nếu không vững tay chèo, sóng sẽ qua rất nhanh", nhà báo Vũ Mạnh Cường chia sẻ với Dân Việt.
SEA Games 33 khép lại theo kịch bản không ai ngờ với bóng đá Thái Lan, khi “Voi chiến” mất trắng cả 4 HCV bóng đá. Truyền thông xứ Chùa Vàng lập tức dậy sóng, chỉ trích thẳng thắn FAT và Madam Pang.
Chiều ngày 20/12, Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia (NDA), Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chính thức ra mắt nền tảng Visit Vietnam. Đây không chỉ là một nền tảng công nghệ, mà là “hạ tầng mềm” cho ngành du lịch
Xã Mường Chà, tỉnh Điện Biên là địa phương có quỹ đất tự nhiên lớn, song phần lớn diện tích là đồi núi dốc, manh mún, điều kiện canh tác còn nhiều khó khăn. Người dân chủ yếu trồng cây lúa nương, cây ngô, những loại cây truyền thống cho thu nhập thấp, bấp bênh, phụ thuộc nhiều vào thời tiết.
Trước thềm xóa bỏ thuế khoán từ năm 2026, Thuế TP Hà Nội ra mắt hệ thống AI hỗ trợ khai thuế cho hộ kinh doanh. Với khả năng hỗ trợ khai thuế và tư vấn thời gian thực, công cụ này đánh dấu bước chuyển từ quản lý thủ công sang quản trị thuế số, giảm chi phí tuân thủ và nâng chuẩn minh bạch.
Việc phò mã "sống thử" như vợ chồng với người phụ nữ này không những là bắt buộc mà còn do chính hoàng hậu chỉ định ở thời nhà Thanh.
Sau sáp nhập, phường Đông Hòa (TP.HCM) đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với trọng tâm là chỉnh trang đô thị, cải thiện hạ tầng và không gian sống, hướng đến mục tiêu phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, bền vững hơn.
Michael Lang - học trò của danh ca Ngọc Sơn vừa ra mắt ca khúc "Bà con ơi năm nay được mùa được giá" cổ vũ người nông dân vượt qua khó khăn.
4