Cửa hàng trực tuyến Apple Việt Nam sau 2 tuần mở cửa: Hiệu quả có như kỳ vọng?

Thanh Tùng Thứ bảy, ngày 03/06/2023 18:23 PM (GMT+7)
Được kỳ vọng và tạo ra một làn sóng lớn khi mới khai trương, tuy nhiên sau hơn hai tuần hoạt động hệ thống cửa hàng trực tuyến Apple lại không thu về hiệu quả như mong đợi.
Bình luận 0

Người dùng tỏ ra thất vọng sau hơn hai tuần Apple Store ra mắt

Theo như thống kê của YouNet Media - Công ty nền tảng và dịch vụ phân tích dữ liệu Mạng Xã Hội phối hợp và YouNet ECI - Công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử, từ ngày 12/5 đến 25/5, trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện 19.813 lượt thảo luận (mentions) cùng 399.492 lượt tương tác (interactions) đến từ 11.761 người về chủ đề Apple Store ra mắt tại Việt Nam.

Cửa hàng trực tuyến Apple Việt Nam sau 2 tuần mở cửa: Hiệu quả có như kỳ vọng? - Ảnh 1.

Sự đón nhận nồng nhiệt này đưa Apple Store lọt vào top 3 tin tức được quan tâm nhất trong ngày 18/5. Tuy nhiên, nổi bật trong các thảo luận này là luồng ý kiến cho rằng Apple Store đang có giá quá cao so với mặt bằng thị trường.

Cụ thể, trong 19.813 tổng thảo luận, YouNet Media ghi nhận có 3.768 thảo luận thể hiện rõ quan điểm của người tiêu dùng về Apple Store. Trong số đó, có 60% than phiền rằng giá trên Apple Store đang cao so với mặt bằng giá của các chuỗi bán lẻ và thêm 5% nhận xét thẳng chỉ xem Apple Store là một kênh tham khảo giá. Dẫn dắt cho các thảo luận này là hàng loạt bài đăng trên các báo mạng và diễn đàn chỉ ra mức giá chênh lệch 2-3 triệu tùy sản phẩm giữa Apple Store với các chuỗi bán lẻ.

Cửa hàng trực tuyến Apple Việt Nam sau 2 tuần mở cửa: Hiệu quả có như kỳ vọng? - Ảnh 2.

Việc Apple Store hiện chỉ cho đặt hàng online chứ không có địa chỉ offline để trải nghiệm trực tiếp cũng là một trở ngại với một bộ phận người tiêu dùng. Có 4% trong số các thảo luận thể hiện rõ cảm xúc thất vọng vì Apple Store chưa có cửa hàng offline tại Việt Nam.

Có thể thấy người tiêu dùng Việt Nam cần thêm thời gian để hình thành thói quen mua sắm trực tuyến đối với hàng hóa giá trị cao. Theo kết quả đo lường trên nền tảng phân tích dữ liệu thương mại điện tử của YouNet ECI, trong Quý 1/2023, hai sàn Shopee và Lazada tiêu thụ tổng cộng chỉ 245.912 sản phẩm điện thoại thông minh, chiếm 9,5% doanh số của toàn ngành hàng.

Cửa hàng trực tuyến Apple Việt Nam sau 2 tuần mở cửa: Hiệu quả có như kỳ vọng? - Ảnh 3.

Ở chiều ngược lại, một bộ phận người tiêu dùng thể hiện sự tin tưởng lớn vào chất lượng dịch vụ từ Apple. Có 8,3% thảo luận của cư dân mạng bày tỏ hy vọng sẽ được bảo hành tốt hơn khi mua sản phẩm tại Apple Store và 5,3% tỏ ra hào hứng trước cơ hội mua được sản phẩm giới hạn hoặc phụ kiện chính hãng từ Apple Store.

Cụ thể, trong số 3216 thảo luận thể hiện rõ quan điểm về Apple Store thì có 20% khẳng định sẽ mua từ Apple Store, còn lại 80% vẫn chọn các đại lý bán lẻ trong tương lai. Các đại lý bán lẻ có thể tạm yên tâm rằng sự xuất hiện của Apple Store chưa gây ảnh hưởng đến thị phần của họ do các rào cản về giá và thói quen mua sắm hàng giá trị cao của người tiêu dùng.

Với những khách hàng đầu tiên mua sắm trên nền tảng này đã nhận được hàng trên tay và có những chia sẻ về trải nghiệm của mình. Theo ghi nhận YouNet Media trong 1 tuần từ 18-26/5, có hơn 300 bài đăng và thảo luận chia sẻ về trải nghiệm mua sắm tại Apple Store. Trong đó, có hơn 85% là những phản hồi tích cực từ người mua về chất lượng dịch vụ khách hàng và trải nghiệm đặt hàng trên website Apple Store.

Dù vậy, Apple Store vẫn cần phải có thêm những cải thiện về chính sách, mức giá và cách thức tiếp cận khách hàng để phù hợp với thị trường Việt Nam và thu về nhiều lợi nhuận hơn trong tương lai.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem