Cục Hàng không kiến nghị hỗ trợ việc các hãng bay bị mất nhiều slot tại nước ngoài

Gia Linh Thứ năm, ngày 13/07/2023 17:16 PM (GMT+7)
Trước thông tin hãng hàng không gặp khó khi xin giờ hạ, cất cánh (slot) tại nước ngoài, Cục Hàng không Việt Nam vừa có một số kiến nghị để giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan.
Bình luận 0

Vietnam Airlines đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải một số vấn đề liên quan đến việc khó xin giờ hạ, cất cánh (slot) tại các sân bay nước ngoài, mất slot bay tại London (Anh), khó khăn trong việc xin slot tại Trung Quốc, chỉ cấp 28 slot quốc tế tại 4 sân bay lớn tại Ấn Độ.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về các vấn đề trên. Cụ thể: Theo quy định của Hiệp định hàng không Việt Nam và Vương quốc Anh, các hãng hàng không được chỉ định mỗi bên được phép khai thác với tần suất 14 chuyến/tuần/chiều. Trên cơ sở này, đến thời điểm lịch bay mùa hè 2019, Vietnam Airlines khai thác 7 chuyến/tuần trên các đường bay giữa hai nước. Các hãng hàng không Vương quốc Anh không khai thác các đường bay giữa hai nước.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Vietnam Airlines không duy trì được tỷ lệ trên và đã không giữ được slot lịch sử cho lịch bay mùa hè 2023 tại sân bay London Heathrow (7 chuyến/tuần).

Cục Hàng không kiến nghị hỗ trợ việc hãng bay bị mất nhiều slot tại nước ngoài - Ảnh 1.

Hàng không Việt Nam gặp khó khi xin giờ hạ, cất cánh (slot) tại nước ngoài sau dịch Covid-19. Ảnh: Gia Linh

Cục Hàng không cho biết, Bộ Giao thông Vận tải Vương quốc Anh đã thông báo chính thức tại cuộc họp với Cục Hàng không Việt Nam cũng như thư trả lời đề nghị của Cục về việc hỗ trợ Vietnam Airlines giữ slot lịch sử tại London Heathrow, việc tiếp tục gửi thư đề nghị hỗ trợ sẽ không mang lại tác dụng.

"Bên cạnh đó, việc áp dụng nguyên tắc có đi, có lại đối với các hãng hàng không Vương quốc Anh trong việc xác nhận slot là không khả thi vì các hãng hàng không Vương quốc Anh không khai thác đến Việt Nam", lãnh đạo Cục Hàng không cho hay.

Đầu tháng 3/2023, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc thông báo về việc chính sách sử dụng slot với các hãng hàng không. Theo đó các hãng hàng không nước ngoài phải đáp ứng tỷ lệ sử dụng 80:20 để được xem xét lịch sử và áp dụng các biện pháp miễn trừ về việc sử dụng slot của lịch bay mùa hè 2023 cho các hãng hàng không nước ngoài trên nguyên tắc có đi, có lại.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá vấn đề các hãng hàng không Việt Nam đang gặp phải là không duy trì được tỷ lệ sử dụng slot tại các sân bay của Trung Quốc trong lịch bay mùa hè 2023 để có thể giữ slot lịch sử cho mùa hè 2024.

Để giải quyết vấn đề này, Cục Hàng không cho rằng cần thiết có sự đồng ý của Bộ Giao thông Vận tải cũng như nhà chức trách hàng không hai nước đối với việc bảo lưu slot lịch sử. Cục sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hãng hàng không hai nước trong việc mở rộng hoạt động khai thác, đáp ứng nhu cầu phục hồi du lịch quốc tế đến việt Nam.

Riêng với Ấn Độ, các hãng hàng không Việt Nam đều đang có nhu cầu tăng tần suất khai thác trên các đường bay đến 4 điểm thành phố lớn tại Ấn Độ và có kiến nghị nâng tần suất khai thác, tiến tới dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế về tải cung ứng trên các đường bay đến 4 điểm thành phố lớn tại Ấn Độ.

Cục Hàng không cho biết vấn đề không phải là khó khăn khi xin xác nhận slot từ phía Ấn Độ mà là các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác thác hết tải cung ứng đến 4 điểm thành phố lớn ở Ấn Độ theo quy định giữa hai nhà chức trách hàng không.

Cục Hàng không kiến nghị hỗ trợ việc hãng bay bị mất nhiều slot tại nước ngoài - Ảnh 3.

Vietnam Airlines gặp khó trong việc xin cấp lại slot tại một số thị trường. Ảnh: Vietnam Airlines

Cục Hàng không đã thông qua các kênh ngoại giao để đề nghị Ấn Độ xem xét tăng tần suất trên các đường bay đến 4 điểm thành phố lớn ở Ấn Độ. Tuy nhiên, phía Ấn Độ không có phản hồi. Cục Hàng không cho rằng, việc các hãng Ấn Độ chưa khai thác hết tải cung ứng được phép là nguyên nhân khiến phía bạn chưa xem xét đề nghị này.

Để đáp ứng nhu cầu khai thác của các hãng hàng không Việt Nam, cần thiết phải tiếp tục đề nghị phía Ấn Độ xem xét việc nâng tần suất khai thác, tiến tới dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế về tải cung ứng trên các đường bay đến 4 điểm thành phố lớn tại Ấn Độ. Nội dung này đã được Cục báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.

Đáng chú ý, để hỗ trợ các hãng hàng không trong việc xin lại slot tại các sân bay nước ngoài, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép việc giữ slot lịch sử trên cơ sở "có đi có lại" trong trường hợp các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc không sử dụng hết slot trong lịch bay mùa hè 2023.

Cục cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh quá trình xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT ngày 30/11/2021 nội dung về điều phối slot.

Bên cạnh đó, Cục cũng kiến nghị Bộ này có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc đề nghị hỗ trợ trong việc xác nhận các slot mới tại các sân bay Trung Quốc theo nhu cầu của các hãng hàng không Việt Nam trong lịch bay mùa đông 2023. Ngoài ra, thông qua các kênh ngoại giao, tiếp tục đề nghị Ấn Độ tổ chức vòng trao đổi ý kiến liên quan đến việc tăng tần suất khai thác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem