Hà Nội hoãn trình đề án thu phí vào nội đô, đề xuất thí điểm khu vực hẹp

Hoàng Thành Thứ năm, ngày 11/11/2021 17:26 PM (GMT+7)
UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản trả lời Sở GTVT về Đề án thu phí vào nội đô. Trong đó, lãnh đạo TP đánh giá đánh giá việc xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào nội đô vào thời điểm hiện nay chưa phù hợp
Bình luận 0

Thu phí vào nội đô thời điểm này chưa phù hợp

Theo văn bản của UBND TP.Hà Nội, sau khi nhận được báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT), UBND TP cho rằng: Việc xem xét, phê duyệt Đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào nội đô (Đề án thu phí vào nội đô) vào thời điểm hiện nay chưa phù hợp, chưa đảm bảo đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện.

Do vậy, UBND TP.Hà Nội giao Sở GTVT cùng các đơn vị tư vấn, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đánh giá toàn diện tác động của đề án đến xã hội, người dân, đảm bảo chặt chẽ điều kiện pháp lý theo quy định của pháp luật và thời điểm phù hợp, thận trọng đề xuất các phương án, giải pháp.

Đề án thu phí vào nội đô chưa phù hợp, Hà Nội yêu cầu nghiên cứu rõ thời điểm thu phí - Ảnh 1.

UBND TP.Hà Nội cho rằng, việc xem xét, phê duyệt Đề án thu phí vào nội đô trong thời điểm hiện nay là chưa phù hợp, chưa đảm bảo đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện. Trong ảnh: Cảnh ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ảnh: Hoàng Thành, chụp năm 2018.

Lãnh đạo UBND TP.Hà Nội yêu cầu Sở GTVT nghiên cứu làm rõ thời điểm áp dụng thu phí để đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành, tránh những vướng mắc về sau; kinh phí dự kiến đầu tư các trạm thu phí là nguồn vốn trong hay ngoài ngân sách và cơ chế tài chính khi thu, nộp phí.

Sở GTVT Hà Nội cũng được yêu cầu nghiên cứu kỹ phạm vi áp dụng, đề xuất thí điểm theo từng bước, trước mắt là khu vực hẹp, trên cơ sở đó tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và mở rộng theo lộ trình; tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức chính trị xã hội, sở ngành...

Hà Nội dự kiến đặt 87 trạm thu phí vào nội đô tại 68 vị trí

Trước đó, ngày 26/10, Sở GTVT Hà Nội đã trình UBND TP đề án thu phí vào nội đô. Theo Giám đốc Sở Vũ Văn Viện, nếu HĐND TP ban hành nghị quyết về thu phí vào nội đô tại kỳ họp cuối năm 2021, UBND TP sẽ xây dựng dự án đầu tư, phương án quản lý theo lộ trình; triển khai tích cực thì dự án có thể hoàn thành vào năm 2024.

Theo Đề án thu phí vào nội đô này, nhóm bị thu phí là ôtô từ bên ngoài vào trong khu vực nguy cơ ùn tắc giao thông (trừ xe ưu tiên, xe công an, quân đội, cứu thương, cứu hỏa, ôtô vận tải hàng hóa...). 

Các phương tiện được miễn phí có điều kiện gồm xe hộ gia đình, ôtô của cơ quan công sở trong khu vực thu phí; một số trường hợp sẽ được giảm phí, trong đó có xe hợp đồng, xe du lịch, taxi...

TP.Hà Nội dự kiến đặt 87 trạm thu phí tại 68 vị trí: Vành đai 3 - cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - trục Tây Thăng Long - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - đường Hoàng Sa - đường Trường Sa - đường Lý Sơn - đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào vành đai 3. Mức thu thấp nhất 50.000 đồng, cao nhất 100.000 đồng/lượt để bù đắp chi phí đầu tư, quản lý, vận hành và đủ tác động điều chỉnh hành vi người tham gia giao thông.

Sau khi đề án được công bố, một số chuyên gia giao thông đánh giá, việc thu phí vào nội đô sẽ là bài toán khó khi giao thông công cộng chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem