Không có chuyện xe buýt chạy khí CNG ngưng hoạt động tại TP.HCM do thiếu...khí
Không có nguy cơ xe buýt chạy bằng khí thiên nhiên CNG tại TP.HCM phải ngưng hoạt động do thiếu CNG, đại diện Sở Công Thương TP.HCM khẳng định.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Với mục tiêu giảm xe ô tô đi vào nội đô nhằm giải quyết ùn tắc, ô nhiễm môi trường, Sở GTVT Hà Nội vừa cùng với đơn vị tư vấn xây dựng xong phương án lập 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô. Việc hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết, nhưng bằng giải pháp nào, lúc nào làm, mức độ nào là phải cân nhắc.
Với chủ trương thành lập 87 trạm thu phí, tôi thấy những yếu tố vừa nêu có những thứ chưa hợp lý. Hiện nay phương tiện cá nhân nhiều, gây ùn tắc thường xuyên, từ đó có những tác hại về kinh tế xã hội. Những hạn chế đó không thể dùng biện pháp áp đặt mà phải dựa trên cơ sở thực tế.
Hiện nay, người dân đi lại tới 80 – 90% bằng phương tiện cá nhân bao gồm ô tô và xe máy. Phương tiện công cộng chỉ chiếm 7 – 8% đi lại của người dân, chưa được đến 10%, ôtô buýt thường chậm, không đúng giờ, không đủ, khiến họ không mặn mà với buýt. Nếu hạn chế xe cá nhân thì nhân dân đi lại bằng gì?
Bên cạnh đó, hạ tầng đường xá cầu cống còn hạn hẹp, lạc hậu. Số tuyến đường có mặt cắt đường từ 7 -11m chiếm hơn 60%, tức là đường rất hẹp, nhiều ngã tư bức bí, không cầu vượt, nút giao cắt nhiều, gây ùn tắc giờ cao điểm. Nhiều tuyến đường không có đường dành riêng cho xe đạp, rồi xe máy ô tô đi lẫn. Trong nội đô lại quá nhiều nhà cao tầng, dẫn tới quá tải. Đó mới là những nguyên nhân gây ách tắc giao thông chứ không phải do phương tiện cá nhân.
Đời sống của người dân vẫn còn khó khăn. Nói là mua ô tô, nhưng nhiều nhà là "cắn răng" mua để đi làm, để làm ăn, chứ không phải dư dả gì. Nuôi một chiếc ô tô mất tới cả 5 -10 triệu đồng mỗi tháng. Nếu thêm thu phí hàng ngày hẳn không ít người sẽ them bức xúc. Với họ, ô tô xe máy thực sự là cần câu cơm nuôi cả gia đình, là phương tiện kiếm sống.
Người ta cũng không thể đi làm bằng phương tiện công cộng vốn đang rất yếu kém. Giao thông công cộng hiện giờ chỉ có xe buýt, mà xe buýt chỉ phù hợp với những thành phố 30 – 50 vạn dân, còn thành phố 1 triệu trở lên phải có đường sắt đô thị.

Các phương tiện lưu thông trên đường Vành đai 3 TP.Hà Nội. Ảnh: Dân Việt
Đường sắt đô thị phải là yết hầu chính của thành phố, là yếu tố hạn chế ô nhiễm môi trường và giảm ùn tắc. Trong khi đó, cả ở Hà Nội và TP.HCM hệ thống metro đã chậm vài ba năm. Đường sắt Cát Linh Hà Động chậm 7 -8 năm, lỡ hẹn đến mấy chục lần. Tuyến Nhổn – Ga Hà Nội cũng chậm. Trong TP.HCM đường sắt Bến Thành - Suối Tiên cũng thông báo chậm rồi. Giao thông công cộng yếu, hạ tầng yếu, người dân dù khó nhưng vẫn phải mua ô tô xe máy riêng. Mục tiêu hạn chế ùn tắc, giảm ô nhiễm là tốt, nhưng điều kiện đủ là chưa có.
Chúng ta chưa đến mức phải áp đặt biện pháp kinh tế để hạn chế phương tiện cá nhân. Một số nước làm điều này chỉ khi đường xá của họ họ chật kín ô tô. Thủ đô London của Anh có tới 4 -5 triệu ô tô. New York, Paris cũng có hàng triệu chiếc. Thủ đô Bangkok của Thái Lan có 4-5 triệu xe, trong khi Hà Nội mới có 80-90 vạn chiếc. Mức ô nhiễm ở Hà Nội cũng chỉ bằng 30 – 50% của các nước. Vì thế thu phí là cần thiết nhưng thời điểm này chưa nên làm.
Một yếu tố nữa là dịch Covid-19 vừa qua đỉnh. Đời sống nhân dân còn rất nhiều bức bối khó khăn. Dường như những người nghiên cứu và đề xuất chỉ cho rằng đây là đề tài khoa học, giao dự án nghiên cứu là làm, không tính đầy đủ đến các yếu tố xã hội khác. Tất nhiên việc thực hiện hay không phải do thành phố Hà Nội quyết định.
Nhưng ngay cả phương án này vẫn bất hợp lý ở nhiều điểm. Việc đặt trạm thu phí được đề xuất dày đặc, chồng chéo, lãng phí, chỉ gây thêm ùn tắc. Tính toán của các nhà nghiên cứu cần được xem lại, xem nên bố trí trạm như thế nào. Chỉ cần có 25 – 30 trạm ở cửa ô thành phố, các điểm giao cắt chính đi vào thành phố, nếu không sẽ xảy ra tình trạng đến trạm này thu xong rồi qua trạm khác lại thu. Ngoài ra cần áp dụng công nghệ 4.0 vào việc thu phí để các trạm càng thưa càng tốt.
Cũng cần xem lại phương án đề xuất nên thu thế nào. Chỉ thu giờ cao điểm thôi, không nên thu cả ngày. Đối tượng bị thu phí là ai? Nếu cơ quan tôi làm việc cố định ở giữa trung tâm thành phố, thì ngày nào tôi đi làm cũng bị thu hay sao? Mức thu bao nhiêu là hợp lý? Tiền thu dùng làm gì? Nếu không cẩn thận thì việc thu phí chỉ gây ùn tắc thêm và làm nảy sinh tiêu cực. Do vậy cần nghiên cứu thêm các yếu tố khoa học của đề xuất này.
Không thể xác định chính xác thời điểm nào nên thu, nhưng có lẽ ít nhất phải 10 – 15 năm tiếp theo, khi đời sống người dân khá hơn nữa, số lượng ô tô ở Hà Nội và TP.HCM lên tới 2- 3 triệu, ô nhiễm, ùn tắc nhiều hơn, khi hệ thống xe buýt, metro dày đặc hơn. Khi nào giao thông công cộng đáp ứng 40% nhu cầu đi lại trở lên mới cần dùng giải pháp này, nhưng phải nghiên cứu chi tiết hơn như trên đã đề cập.
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông vừa được nghiệm thu, việc triển khai đưa vào sử dụng hàng ngày cần được thực hiện càng sớm càng tốt. Đừng để xảy ra tình trạng nhiều thủ tục, không ai dám quyết để chạy. Người dân không đồng tình với cách làm của cơ quan chức năng, thiếu trách nhiệm, thiếu quyết tâm để dân được hưởng thụ một cách thức đi lại thuận tiện. Đó cũng là một giải pháp ngay lập tức chống ùn tắc trước khi tính đến việc thu phí phương tiện cá nhân.
Không có nguy cơ xe buýt chạy bằng khí thiên nhiên CNG tại TP.HCM phải ngưng hoạt động do thiếu CNG, đại diện Sở Công Thương TP.HCM khẳng định.
Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là bước sang năm 2026 với nhiều cơ chế tính thuế mới, các hộ kinh doanh đang thuộc diện khoán và chuẩn bị chuyển sang kê khai. Dưới đây là một số lưu ý mà hộ kinh doanh cần biết và thực hiện.
Cuộc thi "Sản phẩm nội ngoại thất sáng tạo" trong khuôn khổ Hội chợ VIFA EXPO 2026 được kỳ vọng sẽ tạo "linh hồn" thiết kế riêng biệt, đủ sức cạnh tranh sòng phẳng tại những thị trường khó tính nhất.
Trung vệ Lê Văn Hà là thành viên U23 Việt Nam chuẩn bị tham dự vòng chung kết giải U23 châu Á 2026.
Những ngày này, đến với xã Mù Cang Chải, tỉnh Lào Cai, du khách sẽ không thể bỏ qua các triền núi đỏ rực hoa Tớ dày, loài hoa báo hiệu mùa xuân về. Những thảm hoa trải dài, phủ kín các cung đường đèo, các triền đồi, tạo nên bức tranh vùng cao rực rỡ.
Bị nhắc không đỗ xe trước nhà sinh hoạt cộng đồng, tài xế ô tô đã xuống xe hành hung nam thanh niên bán hàng ở Hà Nội, khiến nạn nhân bị thương, phải nhập viện.
UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các xã, phường rà soát tình trạng thừa – thiếu biên chế, chủ động điều động công chức trong thời hạn 12 tháng nhằm bảo đảm đúng định mức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở.
Trong năm 2025, Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật 23 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 6 trường hợp bị xử lý hình sự.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông sẵn sàng nhượng bộ lớn trong các cuộc đàm phán hòa bình, khi bày tỏ khả năng rút quân khỏi một phần miền đông Ukraine - với điều kiện Nga cũng phải rút lực lượng của mình. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu động thái này có được Điện Kremlin hay công chúng Ukraine hưởng ứng hay không.
Sau thời gian dài chờ đợi, hơn 1.000 sinh viên ngành sư phạm diện đào tạo theo nhu cầu xã hội tại Trường Đại học Sài Gòn đã được nhận đầy đủ các khoản hỗ trợ sinh hoạt phí theo Nghị định 116.
Việc sân bay Long Thành chính thức đón các chuyến bay đầu tiên ngày 19/12 đánh dấu bước chuyển quan trọng của hạ tầng phía Nam. Trong đó, khu vực Vũng Tàu đang nổi lên như điểm hưởng lợi trực tiếp, mở ra dư địa mới cho du lịch và bất động sản ven biển.
Sở Tài chính TP.HCM chiều nay công bố những con số ấn tượng về thu hút đầu tư nước ngoài của TP.HCM, khẳng định sức hút của địa bàn đóng góp 1/4 GDP cả nước.
Đề thi học sinh giỏi quốc gia môn Văn năm 2025 được nhận xét tiếp tục giữ vững phong độ của một kỳ thi đỉnh cao quốc gia: Sâu sắc, giàu tính triết luận, có độ mở tư duy cao và thực sự khó.
Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt quả tang 9 đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa tại thôn Tiên Hòa 1, xã Tống Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Nhóm cựu cán bộ tại Ban Quản lý dự án tỉnh Đắk Lắk bị cáo buộc nhận tiền tỷ của doanh nghiệp rồi cho họ được thi công Dự án đường tránh phía đông Buôn Ma Thuột. Họ sẽ bị xét xử tại Hà Nội trong 8 ngày đầu năm 2026.
Xã Kon Plông (tỉnh Quảng Ngãi), một địa phương miền núi, hiện có đến 95% người đồng bào dân tộc thiểu số đang từng bước đưa chuyển đổi số đi vào thực tiễn quản lý và đời sống người dân nhằm giúp người dân tiếp cận dịch vụ công thuận lợi hơn, minh bạch hơn…
Đã hơn 3 tháng trôi qua kể từ khi UBND phường Phú Diễn (Hà Nội) ban hành quyết định xử phạt 85 triệu đồng và buộc khắc phục hậu quả, bãi tập kết thủy tinh trái phép trên đất nông nghiệp của ông Trần Xuân Thanh vẫn "án binh bất động". Thậm chí, hoạt động vận chuyển, nghiền phế liệu tại đây còn diễn ra công khai hơn, như thể các quyết định hành chính chỉ là trên giấy.
4 vở kịch ngắn xúc động về Bác Hồ sẽ được biểu diễn thường xuyên ở Bảo tàng Hồ Chí Minh lan toả giá trị tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người.
Từ năm 2026, TP.HCM chính thức phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng cho nhiều đầu mối. Chính sách mới được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp và tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn.
Bóng đá Malaysia đứng trước nguy cơ bị AFC cấm tham dự các giải đấu tới 6 năm sau vụ nhập tịch trái phép, dù án phạt cuối cùng vẫn chờ CAS.
Ngày 25/12 tại TP.HCM, 4 công ty thuộc hệ sinh thái xanh của Vingroup gồm: VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM đã chính thức ký kết biên bản hợp tác chiến lược với Tổng Công ty IDICO nhằm “xanh hóa” các khu công nghiệp trên toàn quốc. Đây là sự hợp tác liên ngành giữa năng lượng tái tạo – hạ tầng – sản xuất – giao thông xanh, hướng tới hình thành hệ sinh thái phát triển bền vững, góp phần giảm phát thải carbon và hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh tại Việt Nam.
Khép lại năm 2025 với nhiều dấu ấn nổi bật, T&T City Millennia tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản khi được vinh danh “Dự án đáng sống 2025”. Giải thưởng là sự ghi nhận xứng đáng cho định hướng phát triển bền vững, lấy con người làm trung tâm, đồng thời mở ra giai đoạn sôi động mới với chuỗi sự kiện lễ hội cuối năm và ra mắt phân khu mới đầy kỳ vọng.
Theo tạp chí Paris Match, quân nhân Pháp đã âm thầm di chuyển tới các khu vực Donbass do Ukraine kiểm soát ngay sát tiền tuyến, để huấn luyện về vận hành các loại máy bay không người lái (drone) chiến đấu công nghệ cao. Thông tin này hé lộ những chi tiết trước đây chưa từng được công bố về hợp tác quân sự giữa Kiev và Paris, theo UAWire.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết, trong năm 2026, sẽ có hàng loạt các dự án đường bộ cao tốc được thực hiện mở rộng và đầu tư mới.
Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM chiều nay (25/12), công bố kế hoạch chi tiết cho chiến dịch chăm lo Tết Bính Ngọ 2026 với chủ đề “Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng”, dự kiến chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.
Con rể đột nhập vào nhà mẹ vợ ở xã Mỹ Lộc (Tây Ninh) trộm vòng vàng, dây chuyền cùng tiền mặt chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng, sau đó công an bắt tạm giam.
Lãi suất vay mua nhà tăng nhẹ khiến nhiều người trẻ tại nhiều đô thị lớn như TP.HCM dè dặt khi xuống tiền. Tuy nhiên, nhu cầu mua nhà để ở vẫn duy trì ổn định, góp phần giúp thị trường bất động sản không rơi vào trạng thái trầm lắng.
Trận chiến Quan Độ là chiến dịch quy mô lớn thứ nhất trong Tam quốc diễn nghĩa, kết thúc với phần thất bại về Viên Thiệu nên “quy định” luôn cả cách nhìn của hậu thế về bước đi của hai bên, dẫn đến tâm lý bên thắng làm gì cũng đúng, bên thua làm gì cũng sai…
Trong năm 2025, nhu cầu tuyển dụng qua hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm tại TP.HCM tăng mạnh, trong khi các doanh nghiệp tư nhân tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong khâu tư vấn và kết nối nhân lực.
2 thanh niên ở Gia Lai tin lời người lạ giới thiệu đến Tây Ninh nuôi gà, vác sầu riêng với mức lương hàng chục triệu đồng mỗi tháng, nhưng thực lại bị đưa sang Campuchia, rồi bị cưỡng bức làm việc tại các ổ lừa đảo trực tuyến, với hình thức gọi điện giả danh shipper để lừa người Việt.