Dự án đường sắt tốc độ cao, làm đường khó hơn làm cầu và hầm

Thế Anh Thứ bảy, ngày 04/01/2025 17:45 PM (GMT+7)
Ngày 4/1, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 do Ban QLDA 2 tổ chức, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, tại dự án đường sắt tốc độ cao, thi công đường thậm chí còn khó hơn làm cầu, làm hầm.
Bình luận 0

Định hướng cho Ban QLDA 2 tham gia các dự án đường sắt, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ GTVT sẵn sàng giao việc cho các Ban quản lý dự án đủ năng lực. Nhưng giao phải làm được. Đặc biệt, tại dự án đường sắt tốc độ cao, làm đường thậm chí còn khó hơn làm cầu, làm hầm.

Thứ trưởng Huy yêu cầu, lãnh đạo ban QLDA 2 cùng các lãnh đạo chủ chốt phải họp ban, hoạch định kế hoạch theo xu hướng chung của ngành là làm được việc khó.

Dự án đường sắt tốc độ cao, làm đường khó hơn làm cầu và hầm- Ảnh 1.

Dự án đường sắt tốc độ cao. (Ảnh: AI khởi tạo)

Về dự án đường sắt tốc độ cao, Thứ trưởng cho biết, khối lượng công việc lĩnh vực đường sắt tới đây sẽ rất lớn như: Dự án đường sắt tốc độ cao có chiều dài gấp 2,5 lần, tổng mức đầu tư gấp cả chục lần dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; Dự án Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khoảng 8 tỷ USD, đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu…

"Đến năm 2025, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư) sẽ hoàn thành. Các dự án đường bộ mới được cấp có thẩm quyền chỉ đạo phân cấp tối đa để địa phương thực hiện", Thứ trưởng Huy nhấn mạnh.

Thứ trưởng nhân mạnh: "Ban QLDA2 sẽ thích ứng như thế nào? Phải có một tầm nhìn chiến lược xác định 5 năm tới đây, Ban QLDA 2 sẽ làm gì? Làm như thế nào? Cần chuẩn bị những gì? Vấn đề nhân lực cũng cần lộ trình đào tạo rõ ràng.

Trước những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban QLDA 2 cho hay, thời gian tới, đơn vị sẽ nghiên cứu, xây dựng kế hoạch phát triển rõ ràng trong tình hình mới để thích ứng, bảo đảm thu nhập, đời sống cho người lao động.

Đối với lĩnh vực đường sắt, ông Thắng bày tỏ mong Cục quản lý chuyên ngành sẽ kết nối, mời các chuyên gia nước ngoài về giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với các ban quản lý dự án. Cùng đó, đơn vị cũng đề xuất Bộ GTVT sẽ chỉ đạo thực hiện hội thảo chuyên đề nhiều hơn để tiếp cận sâu hơn với lĩnh vực mới.

Năm 2024, trên tổng số vốn đầu tư công Ban QLDA2 được giao (hơn 8.000 tỷ đồng), tính đến đầu tháng 1/2025, đơn vị này đã giải ngân hơn 7.200 tỷ đồng (đạt 90% kế hoạch).

Ban QLDA 2 đang tìm kiếm các dự án mới, thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư dự án gồm: Lập Đề xuất dự án đối với dự án ODA xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1; Lập Đề xuất dự án nút giao khác mức giữa đường bộ với đường sắt, sử dụng vốn vay WB; Dự án xây dựng công trình hầm đường bộ Khau Co.

Trong năm 2025, nhiệm vụ ưu tiên trước mắt là Ban sẽ phối hợp với các chủ thể liên quan đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án giao thông về đích, gồm: hạng mục trạm dừng nghỉ và hạng mục ITS cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn; Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1; Cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem