Giá xăng dầu hôm nay 18/1: "Nóng" thông tin Trung Quốc, dầu đảo chiều tăng vọt

Nguyễn Phương Thứ tư, ngày 18/01/2023 08:13 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 18/1: Giá dầu đã quay đầu tăng tốc sau phiên giảm bất ngờ ngày đầu tuần, với kỳ vọng nhu cầu tăng ở Trung Quốc. Giá dầu Brent vượt mức 86 USD/thùng.
Bình luận 0

Trên thị trường thế giới, giá dầu thô tăng thêm trong phiên giao dịch sáng nay nhờ hy vọng sự thay đổi gần đây trong chính sách Covid-19 của Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu.

Giá xăng dầu hôm nay 18/1: Dầu quay đầu tăng tốc

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 18/1 (7h49 theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở mức 80,68 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 86,308 USD/thùng.

Trước đó, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 18/1/2023, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 2/2023 đứng ở mức 80,58 USD/thùng, tăng 0,4 USD trong phiên. Tuy nhiên nếu so với cùng thời điểm ngày 17/1, giá dầu WTI giao tháng 2/2023 đã tăng tới 1,73 USD/thùng.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 3/2023 đứng ở mức 86,34 USD/thùng, tăng 0,42 USD trong phiên nhưng đã tăng tới 2,27 USD so với cùng thời điểm ngày 17/1.

Giá xăng dầu hôm nay 18/1: "Nóng" thông tin Trung Quốc, dầu đảo chiều tăng tốc - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 18/1: Dầu quay đầu tăng tốc

Giá xăng dầu hôm nay 18/1: "Nóng" thông tin Trung Quốc, dầu đảo chiều tăng tốc - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 18/1: Dầu quay đầu tăng tốc

Giá xăng dầu hôm nay 18/1: "Nóng" thông tin Trung Quốc, dầu đảo chiều tăng tốc - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 18/1: Dầu quay đầu tăng tốc

Giá xăng dầu hôm nay 18/1: "Nóng" thông tin Trung Quốc, dầu đảo chiều tăng tốc - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 18/1: Dầu quay đầu tăng tốc

Giá dầu đã đảo chiều, tăng trong phiên giao dịch đầy khó khăn sau khi Trung Quốc công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế hàng năm yếu nhưng vẫn vượt kỳ vọng và với hy vọng rằng sự thay đổi gần đây trong chính sách Covid-19 ở quốc gia Đông Á này sẽ thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu.

Dầu còn được hỗ trợ bởi đồng USD yếu hơn. Đồng tiền này đã giảm so với hầu hết các loại tiền tệ chính trong ngày do kỳ vọng về khả năng thay đổi chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) có thể là tiền đề cho việc áp dụng chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn.

Đồng USD yếu giúp dầu, được định giá bằng đồng bạc xanh, trở nên rẻ hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác.

Trong báo cáo hằng tháng của mình, OPEC cho biết nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ tăng 510.000 thùng/ngày trong năm nay, trong khi giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu toàn cầu năm 2023 ở mức 2,22 triệu thùng/ngày.

Một báo cáo hàng tháng từ Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) sẽ được công bố vào hôm nay cũng sẽ làm sáng tỏ hơn về sức mạnh của nhu cầu dầu mỏ trong khi lo ngại suy thoái kinh tế hiện rõ.

Trong một cuộc khảo sát được công bố tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới hàng năm ở Davos, 2/3 các nhà kinh tế khu vực tư nhân và công cộng được thăm dò dự kiến sẽ có một cuộc suy thoái toàn cầu trong năm nay.

Giá dầu tại thị trường châu Á biến động trái chiều vào phiên chiều 17/1, sau khi Trung Quốc công bố mức tăng trưởng kinh tế hàng năm yếu nhất kể từ năm 1976, với việc nước này thay đổi chính sách chống Covid-19 vào cuối năm 2022, củng cố hy vọng phục hồi nhu cầu nhiên liệu trong năm nay.

Giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn tăng 7 xu Mỹ, tương đương 0,1%, lên 84,52 USD/thùng, bù lại phần nào mức giảm 1% trong phiên trước đó. Trong khi giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giao kỳ hạn giảm 73 xu Mỹ, tương đương 0,9%, xuống còn 79,15 USD/thùng.

Các nhà phân tích hàng hóa của ngân hàng ANZ cho biết: "Dầu Brent đã tăng gần 10% trong 10 ngày qua, do sự lạc quan về việc Trung Quốc mở cửa trở lại đã thúc đẩy tâm lý người mua. Tuy nhiên, triển vọng cho phần còn lại của nền kinh tế toàn cầu vẫn là không chắc chắn". ANZ cũng chỉ ra nguồn cung dầu thô tăng vọt từ Nga gây áp lực lên thị trường, với xuất khẩu đường biển đã tăng lên 3,8 triệu thùng/ngày vào tuần trước, mức cao nhất kể từ tháng 4/2022.

Số liệu thống kê chính thức công bố ngày 17/1 cho thấy nền kinh tế Trung Quốc chỉ đạt mức tăng trưởng 3% trong năm 2022. Đây là một trong những tốc độ tăng trưởng thấp nhất của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong hơn 40 năm qua, chủ yếu là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cũng như các tác động từ khủng hoảng thị trường bất động sản. Trước đó, Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho năm 2022 là 5,5% - thấp hơn nhiều so với mức 8% của năm 2021. Tuy nhiên, số liệu tăng trưởng khiêm tốn này vẫn vượt kỳ vọng của giới phân tích.

Dữ liệu công bố hôm 17/1 cũng cho thấy sản lượng lọc dầu của Trung Quốc trong năm 2022 đã giảm 3,4% so với một năm trước đó, mức giảm hàng năm đầu tiên kể từ năm 2001, mặc dù sản lượng dầu hàng ngày trong tháng 12 đã tăng lên mức cao thứ hai trong năm 2022.

Kinh tế Trung Quốc kết thúc năm 2022 mạnh mẽ hơn dự kiến, cộng với các dấu hiệu cho thấy chi tiêu bán lẻ mạnh hơn, triển vọng tăng trưởng GDP năm 2023 đã được cải thiện so với ước tính trước đó của các nhà phân tích. Song các chuyên gia vẫn cảnh báo rằng Trung Quốc vẫn phải đối mặt với những “cơn gió ngược” đáng kể, bao gồm cả khả năng suy thoái ở Mỹ và châu Âu trong năm nay.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước 

Tại thị trường trong nước, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ 15h ngày 11/1. Tại kỳ điều hành chiều 11/1, xăng E5 vẫn giữ nguyên giá bán lẻ hiện hành, ở mức 21.352 đồng/lít; xăng A95 cũng giữ nguyên mức giá bán lẻ hiện hành ở mức 22.154 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu được điều chỉnh giảm. Cụ thể, dầu diesel giảm 517 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành ở mức 21.634 đồng/lít; dầu hoả giảm 958 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành về mức 21.809 đồng/lít; dầu mazut giảm 374 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành về mức 13.366 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 18/1: "Nóng" thông tin Trung Quốc, dầu đảo chiều tăng tốc - Ảnh 5.

Kỳ điều hành xăng dầu ngày 21/1, trùng vào ngày nghỉ Tết Quý Mão (tức 30 tháng Chạp) nên theo quy định sẽ được lùi sang 1/2.

Kỳ này, nhà điều hành thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu diesel ở mức 605 đồng/lít (như kỳ trước), dầu hỏa ở mức 650 đồng/lít (kỳ trước 200 đồng/lít); dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (kỳ trước không trích lập).

Thực hiện chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng xăng E5 ở mức 121 đồng/lít; xăng A95 ở mức 103 đồng/lít.

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu nêu trên, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 18/1 như sau: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 21.352 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 802 đồng/lít; Xăng RON 95-III không cao hơn 22.154 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 21.634 đồng/lít (giảm 517 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa không cao hơn 21.809 đồng/lít (giảm 958 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 13.366 đồng/kg (giảm 374 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Liên Bộ Công Thương-Tài chính cho biết, phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường; bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới.

Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc và việc Trung Quốc chính thức gỡ bỏ hầu hết các hạn chế xuất nhập cảnh; nhu cầu khí đốt tại Hoa Kỳ và châu Âu có xu hướng giảm; nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu…

Các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm.

Được biết, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào ngày 1/2, thay vì 21/1 như quy định, do trùng vào ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023.

Chiều 13/1, xác nhận với báo chí, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết, liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào ngày 1/2 thay vì ngày 21/1 như thường lệ.

Lý do, theo quy định của Nghị định 95/2021, kỳ điều hành giá xăng dầu sẽ được diễn ra vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng. Tuy nhiên, với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ theo quy định của nhà nước, thời gian điều hành được lùi sang ngày làm việc tiếp theo.

Trong trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu cho phù hợp.

"Kỳ điều hành xăng dầu ngày 21/1, trùng vào ngày nghỉ Tết Quý Mão (tức 30 tháng Chạp) nên theo quy định sẽ được lùi sang 1/2", lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước cho hay.

Tại cuộc họp tìm phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu năm 2023 và đề xuất sửa đổi Nghị định số 95 và Nghị định số 83 của Chính phủ mới đây, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã đưa ra hai kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu 2023.

Kịch bản thứ nhất tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25 triệu 900 ngàn m3, tấn.

Kịch bản thứ hai tăng trưởng 15%, tương đương 26 triệu 760 ngàn m3, tấn. Sản lượng này phải được phân bổ từng tháng, quý. Mỗi tháng quý căn cứ vào số liệu thực hiện trên phần mềm quản lý sẽ áp dụng từ 1/1/2023 để có điều chỉnh phù hợp.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định, trong bối cảnh nguồn cung của thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, từ bài học điều hành, quản lý xăng dầu vừa qua, cần phải có cách tiếp cận nhanh và thích ứng hơn. Do đó, nhà nước cần sửa đổi bổ sung chính sách kịp thời và sát hơn với thị trường.

Cần dựa trên con số thực hiện của năm 2022 và tính toán trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế đạt 6,5% trở lên, tương ứng hệ số 1,3 - 1,4 GDP. Điều này cho thấy, con số phân giao tăng khoảng 10% so với số thực hiện của năm 2022.

Tuy nhiên, trước nhu cầu thực tế của nền kinh tế, ông Diên cho rằng cần phải có phương án thứ hai để chủ động trong mọi tình huống. Phương án này phải cao hơn phương án thứ nhất, tăng 15% so với số thực hiện của năm 2022.

Trong nước, sức ép tăng giá xăng vẫn hiện hữu khi giá xăng nhập không có dấu hiệu suy giảm. Theo dữ liệu của Bộ Công Thương, giá xăng A95 nhập từ Singapore vẫn duy trì mức cao trên 90 USD/thùng, thậm chí đã có thời điểm tăng mạnh lên 98 USD/thùng.

Trong thời gian qua, giá dầu thô đã có lúc giảm xuống vùng giá 70 USD/thùng nhưng giá xăng nhập đã không giảm tương ứng. Vì điều này, vào kỳ điều chỉnh ngày 11/1, giá xăng trong nước đã đi ngang.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem