Giá xăng dầu hôm nay 16/1: Vẫn tăng đầy lo ngại, điều hành giá xăng dầu trong nước ra sao?

Nguyễn Phương Thứ hai, ngày 16/01/2023 06:58 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 16/1: Đà tăng của giá dầu vẫn chưa dừng. Giá dầu Brent đang trên đường chinh phục lại mốc 90 USD/thùng.
Bình luận 0

Trên thị trường thế giới, giá dầu thô Mỹ dao động sát mốc 80 USD/thùng sau khi xác lập tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 10 năm ngoái nhờ lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt.

Giá xăng dầu hôm nay 16/1: Đà tăng giá dầu vẫn chưa dừng

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 16/1 (6h44 theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở mức 79,996 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 85,315 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 16/1: Vẫn tăng đầy lo ngại, điều hành giá xăng dầu trong nước ra sao? - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 16/1: Vẫn tăng, dầu thô Mỹ trên 80 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay 16/1: Vẫn tăng đầy lo ngại, điều hành giá xăng dầu trong nước ra sao? - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 16/1: Vẫn tăng, dầu thô Mỹ trên 80 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay 16/1: Vẫn tăng đầy lo ngại, điều hành giá xăng dầu trong nước ra sao? - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 16/1: Vẫn tăng, dầu thô Mỹ trên 80 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay 16/1: Vẫn tăng đầy lo ngại, điều hành giá xăng dầu trong nước ra sao? - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 16/1: Vẫn tăng, dầu thô Mỹ trên 80 USD/thùng

Hai loại dầu đều dao động trên 80 USD/thùng trong phiên giao dịch sớm ngày thứ hai (16/1) sau khi xác lập tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 10 năm ngoái nhờ lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt, mặc dù giá dầu thô tăng cao cuối cùng có thể dẫn đến lạm phát cao hơn.

Giá dầu thế giới tăng hơn 8% trong tuần qua, nhờ sự lạc quan về nhu cầu của Trung Quốc, khi nước này dỡ bỏ các hạn chế nhằm kiểm soát dịch Covid-19 và mở cửa nền kinh tế.

Giá dầu ngọt nhẹ West Texas Intermediate (WTI) giao tháng 2/2023 tăng 1,47 USD, hay 1,9%, lên chốt phiên 13/1 ở mức 79,86 USD/thùng tại Sàn giao dịch hàng hóa New York và tăng 8,3% trong cả tuần qua.

Giá dầu Brent giao tháng 3/2023 tăng 1,25 USD, hay 1,5%, lên 85,28 USD/thùng tại sàn ICE Futures Europe khi chốt phiên 13/1 và tăng 8,5% trong cả tuần.

Cả hai loại dầu đều chốt phiên ở mức cao nhất kể từ ngày 30/12.

Giá dầu tăng khoảng 1 USD/thùng phiên 12/1 nhờ số liệu cho thấy giá tiêu dùng bất ngờ giảm trong tháng 12/2022 và tâm lý lạc quan về triển vọng nhu cầu của Trung Quốc. Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đã giảm 0,1% so với tháng trước, cho thấy lạm phát hiện đang duy trì xu hướng đi xuống.

Nước nhập khẩu dầu hàng đầu Trung Quốc đang mở cửa kinh tế trở lại sau khi kết thúc giai đoạn thực hiện các hạn chế nhằm kiểm soát dịch Covid-19, thúc đẩy hy vọng nhu cầu dầu tăng cao hơn. Khép phiên này, giá dầu Brent tăng 1,3 USD/thùng (1,7%) lên 84,03 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ tăng 98 xu Mỹ (1,3%) lên 78,39 USD/thùng.

Giá dầu phiên 11/1 tăng hơn 3% lên mức cao nhất trong một tuần, nhờ niềm tin vào triển vọng kinh tế toàn cầu được cải thiện. Cùng với đó, lo ngại về tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với sản lượng dầu thô của Nga cũng lấn át áp lực từ sự gia tăng bất ngờ trong lượng dự trữ dầu thô của Mỹ. Phiên này, giá dầu Brent giao kỳ hạn tăng 2,57 USD (tương đương 3,2%) lên 82,67 USD/thùng. Giá dầu WTI tăng 2,29 USD (3,1%) lên mức 77,41 USD/thùng.

Trong phiên 10/1, giá dầu tăng nhẹ khi Chính phủ Mỹ dự báo mức tiêu thụ xăng dầu toàn cầu cao đạt kỷ lục vào năm tới và đồng USD dao động ở mức thấp nhất trong bảy tháng. Trong báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn, Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ cho biết tiêu thụ nhiên liệu lỏng toàn cầu dự kiến sẽ đạt 102,2 triệu thùng/ngày trong năm 2024, nhờ tốc độ tăng trưởng tiêu thụ tại các quốc gia như Ấn Độ và Trung Quốc. Chốt phiên này, giá dầu Brent giao dịch kỳ hạn tăng 45 xu Mỹ (0,6%) lên 80,10 USD/thùng, còn dầu ngọt nhẹ Mỹ tăng 49 xu Mỹ (0,6%) lên 75,12 USD/thùng.

Giá dầu tăng hơn 1% vào phiên 9/1, sau khi việc Trung Quốc mở cửa biên giới trở lại thúc đẩy triển vọng nhu cầu nhiên liệu và làm lu mờ những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu. Phiên này, giá dầu Brent tăng 1,08 USD/thùng (tương đương 1,4%) lên 79,65 USD/thùng. Giá dầu WTI tăng 86 xu Mỹ (1,2%) lên 74,63 USD/thùng.

Theo các chuyên gia, việc Trung Quốc mở cửa nền kinh tế là động lực chính của giá dầu trong tuần qua, trong khi số liệu lạm phát khả quan hơn cũng làm gia tăng sự lạc quan về kinh tế Mỹ hoặc hạ cánh mềm hoặc suy thoái nhẹ. Việc đồng USD xuống giá cũng có thể là yếu tố góp phần đưa giá dầu tăng.

Các nhà phân tích cho rằng khối lượng giao dịch tăng trước triển vọng nhu cầu của Trung Quốc phá kỷ lục cũng như khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ chỉ tăng lãi suất ở mức 25 điểm cơ bản trong tháng 2/2023.

Số liệu của Mỹ công bố ngày 12/1 cho thấy lạm phát giảm tháng thứ sáu liên tiếp, từ 7,1% xuống 6,5%, mức thấp nhất trong hơn một năm.

Trong một diễn biến khác, các nước G7 đang xem xét mức trần giá đối với các sản phẩm tinh chế từ dầu của Nga.

Theo kế hoạch, ngày 5/2, liên minh châu Âu (EU) sẽ cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga, bao gồm cả dầu diesel. Theo các quan chức từ EU, khối này và các nước G7 đã bảo đảm nguồn cung thay thế các sản phẩm của Nga và có thể sử dụng nguồn dầu từ kho dự trữ dầu chiến lược của mình để giảm thiểu tác động của các biện pháp trừng phạt sắp tới và trần giá đối với các sản phẩm tinh chế của Nga.

EU sẽ áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu diesel, nhiên liệu máy bay và các sản phẩm dầu khác của Nga bắt đầu từ ngày 5/2, trong khi G7 cũng có kế hoạch thực hiện trần giá đối với các sản phẩm đó, mặc dù mức chính xác vẫn đang được thảo luận.

Các biện pháp này nằm ngoài lệnh cấm vận tương tự của EU và mức trần giá 60 USD/thùng của G7 đối với các lô hàng dầu thô của Nga có hiệu lực từ ngày 5/12. Nga là nhà cung cấp dầu diesel lớn nhất của EU.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước 

Tại thị trường trong nước, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ 15h ngày 11/1. Tại kỳ điều hành chiều 11/1, xăng E5 vẫn giữ nguyên giá bán lẻ hiện hành, ở mức 21.352 đồng/lít; xăng A95 cũng giữ nguyên mức giá bán lẻ hiện hành ở mức 22.154 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu được điều chỉnh giảm. Cụ thể, dầu diesel giảm 517 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành ở mức 21.634 đồng/lít; dầu hoả giảm 958 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành về mức 21.809 đồng/lít; dầu mazut giảm 374 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành về mức 13.366 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 16/1: Vẫn tăng đầy lo ngại, điều hành giá xăng dầu trong nước ra sao? - Ảnh 5.

Kỳ điều hành xăng dầu ngày 21/1, trùng vào ngày nghỉ Tết Quý Mão (tức 30 tháng Chạp) nên theo quy định sẽ được lùi sang 1/2.

Kỳ này, nhà điều hành thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu diesel ở mức 605 đồng/lít (như kỳ trước), dầu hỏa ở mức 650 đồng/lít (kỳ trước 200 đồng/lít); dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (kỳ trước không trích lập).

Thực hiện chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng xăng E5 ở mức 121 đồng/lít; xăng A95 ở mức 103 đồng/lít.

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu nêu trên, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 16/1 như sau: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 21.352 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 802 đồng/lít; Xăng RON 95-III không cao hơn 22.154 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 21.634 đồng/lít (giảm 517 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa không cao hơn 21.809 đồng/lít (giảm 958 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 13.366 đồng/kg (giảm 374 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Liên Bộ Công Thương-Tài chính cho biết, phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường; bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới.

Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc và việc Trung Quốc chính thức gỡ bỏ hầu hết các hạn chế xuất nhập cảnh; nhu cầu khí đốt tại Hoa Kỳ và châu Âu có xu hướng giảm; nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu…

Các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm.

Được biết, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào ngày 1/2, thay vì 21/1 như quy định, do trùng vào ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023.

Chiều 13/1, xác nhận với báo chí, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết, liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào ngày 1/2 thay vì ngày 21/1 như thường lệ.

Lý do, theo quy định của Nghị định 95/2021, kỳ điều hành giá xăng dầu sẽ được diễn ra vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng. Tuy nhiên, với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ theo quy định của nhà nước, thời gian điều hành được lùi sang ngày làm việc tiếp theo.

Trong trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu cho phù hợp.

"Kỳ điều hành xăng dầu ngày 21/1, trùng vào ngày nghỉ Tết Quý Mão (tức 30 tháng Chạp) nên theo quy định sẽ được lùi sang 1/2", lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước cho hay.

Tại cuộc họp tìm phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu năm 2023 và đề xuất sửa đổi Nghị định số 95 và Nghị định số 83 của Chính phủ mới đây, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã đưa ra hai kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu 2023.

Kịch bản thứ nhất tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25 triệu 900 ngàn m3, tấn.

Kịch bản thứ hai tăng trưởng 15%, tương đương 26 triệu 760 ngàn m3, tấn. Sản lượng này phải được phân bổ từng tháng, quý. Mỗi tháng quý căn cứ vào số liệu thực hiện trên phần mềm quản lý sẽ áp dụng từ 1/1/2023 để có điều chỉnh phù hợp.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định, trong bối cảnh nguồn cung của thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, từ bài học điều hành, quản lý xăng dầu vừa qua, cần phải có cách tiếp cận nhanh và thích ứng hơn. Do đó, nhà nước cần sửa đổi bổ sung chính sách kịp thời và sát hơn với thị trường.

Cần dựa trên con số thực hiện của năm 2022 và tính toán trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế đạt 6,5% trở lên, tương ứng hệ số 1,3 - 1,4 GDP. Điều này cho thấy, con số phân giao tăng khoảng 10% so với số thực hiện của năm 2022.

Tuy nhiên, trước nhu cầu thực tế của nền kinh tế, ông Diên cho rằng cần phải có phương án thứ hai để chủ động trong mọi tình huống. Phương án này phải cao hơn phương án thứ nhất, tăng 15% so với số thực hiện của năm 2022.

Trong nước, sức ép tăng giá xăng vẫn hiện hữu khi giá xăng nhập không có dấu hiệu suy giảm. Theo dữ liệu của Bộ Công Thương, giá xăng A95 nhập từ Singapore vẫn duy trì mức cao trên 90 USD/thùng, thậm chí đã có thời điểm tăng mạnh lên 98 USD/thùng.

Trong thời gian qua, giá dầu thô đã có lúc giảm xuống vùng giá 70 USD/thùng nhưng giá xăng nhập đã không giảm tương ứng. Vì điều này, vào kỳ điều chỉnh ngày 11/1, giá xăng trong nước đã đi ngang.


 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem