Giá xăng dầu hôm nay 24/7: Sau cú lao dốc, điều gì chờ đợi giá dầu tuần tới?
Giá xăng dầu hôm nay 24/7: Sau cú lao dốc, điều gì chờ đợi giá dầu tuần tới?
Nguyễn Phương
Chủ nhật, ngày 24/07/2022 09:11 AM (GMT+7)
Quyết định về lãi suất của Fed trong tuần tới sẽ tác động không nhỏ đến biến động của giá dầu. Thêm vào đó, nguồn cầu giảm ở Mỹ và sự mạnh lên của nguồn cầu ở châu Á, đặc biệt là Ấn Độ, cũng sẽ là yếu tố gây biến động giá dầu.
Ngay phiên giao dịch đầu tuần, giá dầu thô đã có xu hướng giảm mạnh khi các dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy nhu cầu tiêu thụ dầu của nước này sụt giảm.
Đà giảm của giá dầu tạm bị chặn lại và bật tăng mạnh trong phiên 19/7 khi thông tin về chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Ả Rập Xê-út và UAE đã không mang lại những kết quả như kỳ vọng được phát đi, và đồng USD suy yếu.
Nhưng đà tăng của giá dầu cũng không duy trì được lâu khi một loạt các vấn đề về lạm phát, tăng trưởng và dịch bệnh… tiếp tục đè nặng lên bức tranh kinh tế toàn cầu, đe dọa làm sụt giảm nghiêm trọng các nhu cầu tiêu thụ năng lượng, trong đó có dầu thô. Và thực tế, kể từ phiên 22/7, cộng với việc nguồn cung dầu thô được kỳ vọng cải thiện mạnh, giá dầu đã liên tục giảm, dần trượt sâu về mức 100 USD/thùng.
Tính chung cả tuần qua, giá dầu thế giới vẫn tăng nhẹ mặc dù giá giảm trong phiên giao dịch ngày 22/7 trước những dấu hiệu cho thấy nhu cầu xăng tại Mỹ đang giảm xuống ngay trong mùa hè cao điểm di chuyển.
Khép lại phiên này, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 9 giảm 1,65 USD, hay 1,7%, xuống 94,70 USD/thùng, qua đó kết thúc tuần qua với mức tăng khiêm tốn gần 0,1%. Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ giảm 66 xu Mỹ, hay 0,6%, xuống 103,20 USD/thùng, đánh dấu mức tăng 2% trong cả tuần.
Số liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy lượng xăng dự trữ của nước này đã tăng 3,5 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn nhiều so với dự đoán mà giới phân tích đưa ra trong khảo sát của hãng tin Reuters là tăng 71.000 thùng.
Lượng xăng được cung cấp, vốn được xem là chỉ báo cho nhu cầu, ở mức khoảng 8,5 triệu thùng/ngày, tức thấp hơn 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy nhu cầu đi lại thấp hơn trong mùa hè cao điểm năm nay, do người dân bị sốc trong tháng 6 khi giá xăng tăng lên mức cao kỷ lục hơn 5 USD/gallon (3,78 lít).
Trước đó, giá dầu đã tăng liên tiếp trong hai phiên đầu tuần nhờ sự suy yếu của đồng USD và những lo ngại về tình hình thắt chặt nguồn cung.
Nhưng trong hai phiên sau đó, giá dầu lại đi xuống do nhu cầu xăng tại Mỹ giảm. Bên cạnh đó, việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nâng lãi suất lần đầu tiên trong 11 năm làm dấy lên lo ngại về triển vọng tiêu thụ năng lượng.
Ngoài ra, nguồn cung dầu từ Libya trở lại thị trường sau thời gian bị gián đoạn và việc Nga tiếp tục cho lưu thông dòng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu qua đường ống Nord Stream 1 đã làm giảm bớt các hạn chế về nguồn cung, qua đó càng đẩy giá dầu đi xuống.
Bên cạnh đó, những lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế đã phủ bóng lên triển vọng nhu cầu dầu. Các số liệu về chỉ số các nhà quản trị mua hàng (PMI) mới được công bố cho thấy hoạt động kinh doanh tại Mỹ và châu Âu đều đồng loạt sụt giảm trong tháng 7. Tuy nhiên, giới phân tích dự đoán sự thắt chặt nguồn cung vẫn sẽ hỗ trợ giá dầu, trong khi sản lượng dầu đá phiến của Mỹ chỉ tăng khiêm tốn, và Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, ít có khả năng gia tăng sản lượng.
Chưa kể, quyết định về lãi suất của Fed trong tuần tới cũng sẽ tác động không nhỏ đến biến động của giá dầu. Thêm vào đó, nguồn cầu giảm ở Mỹ và sự mạnh lên của nguồn cầu ở châu Á, đặc biệt là Ấn Độ, cũng sẽ là yếu tố gây biến động giá dầu.
Tại thị trường trong nước, Bộ Công Thương vừa có quyết định điều hành giá xăng dầu kể từ 15 giờ hôm 21/7.
Theo đó, cơ quan quản lý yêu cầu doanh nghiệp đầu mối giảm giá bán xăng dầu. Cụ thể như sau: Giá bán lẻ xăng E5 RON 92 giảm 2.710 đồng, giá bán ra từ 15 giờ ngày 21/7 về mức 25.070 đồng/lít. Xăng RON 95 là 26.070 đồng, giảm 3.600 đồng.
Giá các mặt hàng dầu cũng đồng loạt giảm: Dầu diesel giảm 1.740 đồng, còn 24.850 đồng/lít. Dầu hoả giảm 1.100 đồng/lít, còn 25.240 đồng/lít. Dầu mazút giảm 2.380 đồng, giá còn 16.540 đồng/kg.
Trong khi đó, mức trích vào quỹ vẫn giữ như kỳ điều hành trước. Theo đó, mức trích Quỹ với xăng E5 RON92 và RON95-III là 950 đồng/lít; dầu diesel là 550 đồng; dầu hoả 700 đồng; và mazút là 950 đồng/kg.
Đây là kỳ giảm giá thứ 3 liên tiếp của giá xăng, dầu trong nước từ đầu tháng 7 đến nay.
Giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 24/7 như sau: Xăng RON 95-V từ mức 30.350 đồng/lít xuống còn 26.750 đồng/lít; xăng RON 95-III từ mức 29.670 đồng/lít xuống còn 26.070 đồng/lít ; xăng sinh học E5 RON 92 từ mức 27.780 đồng/lít xuống còn 25.070 đồng/lít; dầu diesel tiêu chuẩn Euro 5 từ mức 27.590 đồng/lít xuống còn 26.830 đồng/lít; dầu hỏa từ mức 26.340 đồng/lít xuống còn 25.240 đồng/lít.
Được biết, giá xăng RON 95 tối đa có thể hạ 4.500 đồng về 25.000 đồng/lít nhưng cơ quan điều hành chỉ giảm 3.600 đồng do vẫn trích Quỹ bình ổn.
Ở kỳ điều hành này, xăng RON 95-III giảm 12%, E5 RON 92 hạ 10% so với cách đây 10 ngày, nhưng mức này vẫn thấp hơn đà giảm của thế giới (13-15%).
Trong khi đó, nhà điều hành vẫn duy trì mức trích lập vào Quỹ bình ổn như cách đây 10 ngày là 950 đồng/lít với E5 RON 92, RON 95-III và dầu mazut; dầu diesel là 550 đồng. Đây là lần thứ hai liên tiếp cơ quan quản lý duy trì mức trích lập vào quỹ "mạnh tay" như vậy.
Theo tính toán, cùng với giảm thuế bảo vệ môi trường, nếu không phải trích lập gần 1.000 đồng mỗi lít xăng vào quỹ, giá xăng RON 95-III đã có thể hạ hơn 4.500 đồng/lít. Tương tự, E5 RON 92 đã có thể giảm khoảng 3.600 đồng/lít; dầu diesel gần 2.300 đồng.
Thực tế, giá xăng dầu hiện vẫn cao hơn 1.900-2.100 đồng so với hồi tháng 1/2022. Người dân và doanh nghiệp kỳ vọng giá sẽ giảm sâu hơn, giúp họ ổn định đời sống, phục hồi sản xuất sau dịch bệnh.
Liên quan đến điều hành giá xăng dầu, Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất giảm một nửa mức thuế suất nhập khẩu xăng. Cụ thể, Bộ này có công văn gửi Bộ Tư pháp lấy ý kiến thẩm định về dự án nghị định sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ 20% xuống còn 10%.
Bộ Tài chính cũng báo cáo Thủ tướng cho phép trước mắt tách nội dung giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với xăng để ban hành một nghị định riêng theo trình tự, thủ tục rút gọn và có thể áp dụng ngay.
Đánh giá số thu ngân sách nếu đề xuất trên được áp dụng, Bộ Tài chính cho hay cơ bản sẽ không có nhiều tác động đến thu ngân sách nhà nước.
Như vậy, sau 19 đợt điều chỉnh, giá xăng vẫn tăng tới trên 30% do ảnh hưởng bởi giá dầu thô thế giới liên tục leo thang. Tuy nhiên, việc điều chỉnh thuế đã giúp giá xăng dầu trong nước phần nào hạ nhiệt.
Kể từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 19 đợt điều chỉnh trong đó có 13 đợt tăng, 6 đợt giảm. Sau một chuỗi ngày tăng nóng trong quý II/2022, giá xăng đã có 3 đợt giảm liên tiếp trong tháng 7 nhờ việc điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường và giá dầu thế giới hạ nhiệt. Giá xăng hôm 21/7 có mức giảm sâu nhất kể từ đầu năm đến nay.
Tính đến 15h00 ngày 21/7, Quỹ bình ổn giá xăng dầu Petrolimex đã dương 53,3 tỷ đồng so với mức âm 140 tỷ đồng của lần điều chỉnh giá trước đó (ngày 11/7). Như vậy sau nhiều tháng âm liên tiếp, quỹ bình ổn giá xăng dầu Petrolimex đã có khoản dư 53,3 tỷ đồng.
Như vậy, tổng mức giảm giá xăng đến nay đã gần 7.000 đồng/lít, tương đương khoảng 20% so với thời điểm cuối tháng 6 vừa qua. Điều này khiến cho người dân và doanh nghiệp vui mừng bởi chi phí cho xăng dầu giảm, đồng nghĩa với gánh nặng lên vai đã nhẹ bớt, có thể kích cầu tiêu dùng trong thời gian tới. Theo đánh giá của chuyên gia, giá xăng dầu giảm mạnh không chỉ giúp người dân được hưởng lợi trực tiếp từ giá xăng mà còn có thể hưởng lợi gián tiếp từ việc giảm giá các loại hàng hóa, dịch vụ.
Chính phủ, các Bộ ngành có thể tiếp tục đề xuất mạnh việc giảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt để giá xăng giảm xuống nữa, giúp giá cả thị trường, chi phí giảm, doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh.
Giá dầu thế giới còn rất khó dự báo, có thể giảm trong kỳ điều hành này, nhưng sẽ quay trở lại tăng vào thời gian tới. Do vậy, các Bộ, ngành cần tiếp tục tính toán, cân nhắc và đề xuất các giải pháp để giảm thuế trên xăng dầu, từ đó giảm giá xăng dầu, góp phần tác động mạnh hơn tới giảm giá nhiều mặt hàng tiêu dùng...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.