Giá xăng dầu hôm nay 4/3: Giá dầu tăng vọt, lo ngại "cuộc chiến" dầu mỏ Nga-Mỹ

Nguyễn Phương Thứ bảy, ngày 04/03/2023 08:50 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 4/3: Giá xăng dầu bất ngờ đảo chiều tăng vọt với sự lạc quan về nhu cầu dầu của Trung Quốc. Giá dầu Brent sát mốc 86 USD/thùng, dầu WTI gần chạm mốc 80 USD/thùng.
Bình luận 0

Đồng USD lao dốc và triển vọng tiêu thụ dầu từ Trung Quốc đã hỗ trợ giá dầu hôm nay bật tăng mạnh. Giới đầu tư lo ngại "cuộc chiến" dầu mỏ giữa Mỹ và Nga đã bắt đầu khi Nga thực hiện cắt giảm sản lượng và xuất khẩu dầu từ tháng 3/2023.

Giá xăng dầu hôm nay 4/3: Giá dầu tăng vọt, Brent lên mức 86,00 USD/thùng

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 4/3 (theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở mức 79,68 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 85,94 USD/thùng.

Trước đó ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 4/3/2023, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2023 đứng ở mức 79,85 USD/thùng, tăng 1,69 USD trong phiên.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 5/2023 đứng ở mức 86,00 USD/thùng, tăng 1,25 USD trong phiên.

Giá xăng dầu hôm nay 4/3: Giá dầu tăng vọt, lo ngại "cuộc chiến" dầu mỏ Nga-Mỹ - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 4/3: Giá dầu tăng vọt

Giá xăng dầu hôm nay 4/3: Giá dầu tăng vọt, lo ngại "cuộc chiến" dầu mỏ Nga-Mỹ - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 4/3: Giá dầu tăng vọt

Giá xăng dầu hôm nay 4/3: Giá dầu tăng vọt, lo ngại "cuộc chiến" dầu mỏ Nga-Mỹ - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 4/3: Giá dầu tăng vọt

Giá xăng dầu hôm nay 4/3: Giá dầu tăng vọt, lo ngại "cuộc chiến" dầu mỏ Nga-Mỹ - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 4/3: Giá dầu tăng vọt

Giá dầu hôm nay tăng vọt nhờ sự cộng hưởng của đồng USD mất giá và tâm lý lạc quan của thị trường về triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu từ Trung Quốc.

Đồng bạc xanh mất giá mạnh trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến sẽ tăng lãi suất cao hơn dự kiến khi mà lạm phát trong khu vực đang có dấu hiệu gia tăng.

Trước đó, trong phiên 3/3, có thời điểm giá dầu thô đã giảm mạnh khi thị trường xuất hiện thông tin Các tiểm vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) tổ chức cuộc họp nội bộ về việc rời khởi OPEC và tăng thêm sản lượng. Tuy nhiên, rất nhanh sau đó giá dầu đã đảo chiều đi lên khi nhiều nguồn tin khẳng định thông tin này không đúng sự thật.

Nhập khẩu dầu thô từ Nga của Trung Quốc qua đường biển cũng được dự báo sẽ đạt mức cao kỷ lục trong tháng 3 này. Trung Quốc đang hướng tới mục tiêu tăng trưởng năm 2023 đạt 6%.

Triển vọng tiêu thụ dầu từ Trung Quốc được kỳ vọng sẽ lớn hơn khi nước này tiếp tục gỡ bỏ thêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Giá dầu ngày 4/3 tăng mạnh còn do lo ngại về "cuộc chiến" dầu mỏ giữa Nga và Mỹ bùng nổ có thể kéo theo việc Nga cắt giảm mạnh sản lượng và xuất khẩu hơn.

Dấu hiệu về "cuộc chiến" dầu mỏ Nga – Mỹ đang trở lên rõ ràng hơn khi gần như ngay sau khi Nga thông báo giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày, Mỹ đã công bố kế hoạch xuất thêm 285.000 thùng/ngày từ kho dự trữ quốc gia.

Ngoài ra, giá dầu hôm nay còn được thúc đẩy bởi lo ngại tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong bối cảnh năng lực sản xuất của các nhà cung cấp lớn đã đạt đỉnh, đầu tư cho hoạt động thăm dò, khai thác những năm gần đây khá hạn chế, trong khi nhu cầu năng lượng được dự báo sẽ tăng mạnh vào mùa hè tới.

Giá dầu châu Á đi xuống trong chiều 3/3, nhưng vẫn hướng tới mức tăng hàng tuần nhờ tâm lý lạc quan về sự phục hồi nhu cầu ở Trung Quốc vượt qua những lo ngại về thị trường Mỹ và châu Âu.

Giá dầu giảm phiên này do lạm phát của khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) giảm ít hơn dự kiến vào tháng trước, làm tăng kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiếp tục tăng lãi suất. 

Hôm 2/3 Chủ tịch ECB đã xác nhận rằng ECB dự kiến tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm tại cuộc họp ngày 16/3. Các thị trường cũng đang đặt cược một đợt tăng tương tự khác vào tháng 5. 

Dù giảm trong phiên 3/3, giá dầu Brent đã tăng khoảng 1,7% tính đến thời điểm hiện tại trong tuần này và hướng tới tuần tăng thứ hai liên tiếp. Giá dầu WTI đã tăng khoảng 2,2% vào cùng giai đoạn, phục hồi so với mức giảm nhẹ vào tuần trước với hy vọng nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc - nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới - sẽ tăng mạnh. 

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân công bố hôm 3/3 cho thấy hoạt động của lĩnh vực dịch vụ Trung Quốc đã mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong vòng nửa năm vào tháng 2/2023, khi việc dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt về Covid-19 đã giúp hồi sinh nhu cầu.

Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc cũng tăng trưởng trong tháng trước với tốc độ nhanh nhất trong hơn một thập kỷ, củng cố kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu của nước này sẽ phục hồi. 

Những thông tin trên đã giúp thị trường giảm bớt lo ngại trước thông tin dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng tuần thứ 10 liên tiếp. Ngoài ra, việc xuất khẩu dầu thô của nước này đạt mức kỷ lục khiến lượng dự trữ trên cũng nhỏ hơn so với những tuần gần đây.

Bên cạnh đó, kế hoạch cắt giảm xuất khẩu dầu của Nga vào tháng 3 - dự kiến tới 25% so với mức của tháng 2- cũng giúp hỗ trợ giá dầu

Các nhà phân tích cho hay các yếu tố  gồm nguồn cung khiêm tốn từ Mỹ, nguồn cung từ Nga giảm và nhu cầu mạnh mẽ ở Trung Quốc sẽ mở đường cho giá dầu tăng cao hơn trong nửa cuối năm 2023.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 1/3, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 1/3.

Theo đó, tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 250 đồng/lít, xăng RON 95 ở mức 200 đồng/lít, dầu diêzen ở mức 500 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít, dầu mazut ở mức 0 đồng/kg (như kỳ trước). Đồng thời, không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu (như kỳ trước).

Giá xăng dầu hôm nay 4/3: Giá dầu tăng vọt, lo ngại "cuộc chiến" dầu mỏ Nga-Mỹ - Ảnh 6.

Tại thị trường trong nước, ngày 1/3, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 1/3.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu nêu trên, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 4/3 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 22.421 đồng/lít (giảm 121 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 904 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 23.325 đồng/lít (giảm 118 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 20.255 đồng/lít (giảm 551 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 20.474 đồng/lít (giảm 372 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.555 đồng/kg (tăng 304 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 21/02/2023-01/3/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Báo cáo gần đây cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ cao hơn dự kiến, song triển vọng sản lượng của Nga thấp hơn đã giúp bù đắp và hỗ trợ giá dầu; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 1 tăng cao hơn dự báo làm tăng thêm lo ngại về việc Fed sẽ phải tiếp tục tiến trình nâng lãi suất; nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc đang phục hồi sau khi mở cửa trở lại nền kinh tế…; các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm, riêng mặt hàng dầu mazut tăng.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 21/02/2023 và kỳ điều hành ngày 01/3/2023 là: 94.182 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (giảm 2,671 USD/thùng, tương đương giảm 2,76% so với kỳ trước); 97.928 USD/thùng xăng RON 95 (giảm 2.349 USD/thùng, tương đương giảm 2,34% so với kỳ trước); 102,510 USD/thùng dầu hỏa (giảm 3.442 USD/thùng, tương đương giảm 3,25% so với kỳ trước); 99.950 USD/thùng dầu điêzen (giảm 3.168 USD/thùng, tương đương giảm 3,07% so với kỳ trước); 424,492 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 9,617 USD/tấn, tương đương tăng 2,32% so với kỳ trước).

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu trong nước phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; tạo dư địa Quỹ BOG để điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới còn nhiều bất ổn; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Trước đó, quan điểm nhất quán của Bộ Tài chính là cần sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP để giao thống nhất một đầu mối về Bộ Công Thương là cơ quan quản lý ngành thực hiện nhiệm vụ về xác định giá và định mức chi phí, bao gồm các nhiệm vụ về tính toán các khoản định mức trong giá cơ sở; điều hành và giám sát việc thực hiện trích lập, sử dụng Quỹ BOG xăng dầu; Bộ Tài Chính chỉ thực hiện chức năng thanh, kiểm tra theo đúng quy định.

Được biết, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc góp ý sửa đổi, bổ sung nghị định 95 và nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, cơ quan, doanh nghiệp liên quan nghiên cứu kỹ các kiến nghị của doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trong quá trình hoàn thiện dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương khẩn trương trình Chính phủ dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu trong tháng 2/2023 theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Mục tiêu là đảm bảo tiến độ, chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, khoa học, hài hòa, hợp lý, hiệu quả.

Đáng chú ý, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu việc sửa đổi nghị định phải giảm được khâu trung gian trong lưu thông, phân phối và kinh doanh xăng dầu. Giảm đầu mối quản lý, tăng tính công khai minh bạch trong quản lý, điều hành xăng dầu, tháo gỡ được vướng mắc và những phát sinh thời gian qua. Việc gửi báo cáo này được Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương “không được để chậm trễ”.

Tại phiên giải trình về tình hình thị trường xăng dầu và kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức mới đây, hai Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã có những báo cáo cụ thể về việc điều hành giá xăng dầu và tình hình thị trường thời gian qua.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vẫn khẳng định việc cung ứng xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước luôn được bảo đảm. Bộ cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong tính toán, xác định, điều hành giá xăng dầu trong nước theo đúng quy định tại nghị định 83, nghị định 95, bảo đảm phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới.

Hiện Bộ cũng đang tích cực triển khai xây dựng phương án nâng mức dự trữ quốc gia về xăng dầu và trình Thủ tướng. Trong đó, nâng mức dự trữ xăng dầu quốc gia từ 9 ngày nhập ròng hiện nay lên 15 ngày và nâng lên 30 ngày cho giai đoạn sau.

Để thực hiện phương án này, ngân sách nhà nước cần bố trí tối thiểu 4.100 tỷ đồng/năm để mua xăng dầu dự trữ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng đề xuất này vượt quá khả năng bố trí của ngân sách là 1.500 tỷ đồng/năm để mua hàng dự trữ quốc gia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem