Giá xăng dầu hôm nay 5/8: Vì sao giá dầu liên tục giảm sâu?
Giá xăng dầu hôm nay 5/8: Vì sao giá dầu liên tục giảm sâu?
Nguyễn Phương
Thứ sáu, ngày 05/08/2022 09:01 AM (GMT+7)
Lo ngại suy thoái kinh tế làm giảm các nhu cầu tiêu thụ năng lượng khiến giá dầu hôm nay (5/8) sụt giảm mạnh phiên thứ 2 liên tiếp, dầu Brent chỉ còn ở mức 94 USD/thùng sau 5 năm tháng.
Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 5/8/2022, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10/2022 đứng ở mức 86,88 USD/thùng, giảm 0,68 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 4/8, giá dầu WTI giao tháng 10/2022 đã giảm tới 3,44 USD/thùng.
Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 10/2022 đứng ở mức 93,67 USD/thùng, giảm 0,45 USD/thùng trong phiên nhưng đã giảm tới 3,64 USD/thùng nếu so với cùng thời điểm ngày 4/8.
Giá dầu ngày 5/8 lao dốc mạnh trong bối cảnh lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu yếu khi mà căng thẳng Mỹ-Trung leo thang làm dấy lên nhiều rủi ro về tăng trưởng kinh tế.
Áp lực suy thoái kinh tế ngày một lớn tại nhiều nền kinh tế lớn trước xu hướng tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương khiến nhu cầu tiêu thụ năng lượng đang có chiều hướng đi xuống.
Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước đã bất ngờ tăng 4,467 triệu thùng, lên 426,6 triệu thùng. Trong khi đó, dự trữ xăng đã tăng 200.000 thùng, trái ngược hoàn toàn so với mức kỳ vọng giảm 1,6 triệu thùng được đưa ra trước đó.
Dữ liệu vừa được Bộ Lao động Mỹ công bố cho biết, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của nước này đã tăng thêm 6.000 đơn, lên 260.000 trường hợp.
Triển vọng nhu cầu còn đang bị phủ bóng bởi lo ngại ngại về tình trạng suy thoái kinh tế ở châu Âu và chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc.
Mới nhất, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã quyết định tăng lãi suất thêm 50 điểm phần trăm, mức tăng lớn nhất được ghi nhận kể từ năm 1995 như một biện pháp kiềm chế lạm phát.
Giá dầu hôm nay tiếp đà giảm mạnh còn thị trường chịu áp lực tâm lý từ việc OPEC+ quyết định tăng nhẹ sản lượng trong tháng 9/2022 và thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc mạnh.
Trước đó, giá dầu không biến động mạnh sau khi giảm về mức thấp nhất trong vòng 6 tháng. Sức ép kép từ việc nguồn cung dầu tăng lên trong khi triển vọng tiêu thụ kém đi đang khiến cho dòng tiền chưa quay trở lại với thị trường.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) mặc dù đã thống nhất tăng sản lượng thêm 100,000 thùng/ngày, tuy nhiên mức tăng khiêm tốn này chỉ đủ để đáp ứng 0,1% nhu cầu tiêu thụ của thế giới. Thông thường, tin tức này có thể khiến cho giá dầu tăng, nhưng nhà đầu tư hiện đang thận trọng trước việc nhu cầu tiêu thụ không những không tăng mạnh mà còn đang có dấu hiệu suy yếu.
Bên cạnh Mỹ, một trong những nhà tiêu thụ lớn nhất khác là Trung Quốc, hiện vẫn đang ưu tiên phòng chống dịch bệnh thay vì phát triển kinh tế. Theo khảo sát của China Beige Book International, sản lượng của các nhà máy tại Trung Quốc, cũng như số lượng đơn đặt hàng mới đang tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2020. Các nước khu vực châu Âu cũng có nguy cơ bước vào suy thoái khi phải chống chọi với áp lực kép đến từ lạm phát và việc các ngân hàng trung ương tăng lãi suất.
Tại thị trường trong nước, Bộ Công Thương có quyết định điều hành giá xăng dầu kể từ 15 giờ hôm 1/8.
Theo đó, từ 15h00 chiều ngày 1/8, giá xăng E5 RON 92 giảm 444 đồng/lít so với giá hiện hành, giá xăng RON 95-III giảm 462 đồng/lít; giá các loại dầu giảm từ 713 – 950 đồng/lít/kg.
Giá xăng E5 RON 92 giảm 444 đồng/lít và giá bán mới không cao hơn 24.629 đồng/lít. Giá xăng RON 95-III không cao hơn 25.608 đồng/lít (giảm 462 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành).
Giá dầu diezen 0.05S giảm 950 đồng/lít trở về mức 23.908 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm 713 đồng/lít và giá bán mới là 24.533 đồng/lít. Mặt hàng dầu mazut 180CST 3.5S giữ nguyên giá 16.548 đồng/kg.
Hiện giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 5/8 như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 24.629 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn 25.608 đồng/lít; giá dầu diezen 0.05S không cao hơn 23.908 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 24.533 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 16.548 đồng/kg.
Liên Bộ Công Thương - Tài chính yêu cầu thực hiện trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 800 đồng/lít (kỳ trước là 950 đồng/lít); xăng RON 95 ở mức 850 đồng/lít (kỳ trước là 950 đồng/lít), dầu diesel ở mức 450 đồng/lít (kỳ trước là 550 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 650 đồng/lít (kỳ trước là 700 đồng/lít) và dầu mazut ở mức 787 đồng/kg (kỳ trước là 950 đồng/kg). Đồng thời, không chi Quỹ BOG đối với các loại xăng dầu.
Như vậy, ở kỳ điều hành ngày 1/8, liên Bộ tiếp tục trích Quỹ BOG với mặt hàng xăng ở mức cao. Điều này khiến giá xăng không thể tiếp tục giảm mạnh như 2 kỳ vừa qua.
Tính chung cả 4 lần giảm giá liên tiếp, cơ quan điều hành đã trích tới hơn 2.750 đồng/lít với mặt hàng xăng; 2.150 đồng/lít với dầu hỏa và 1.550 với dầu diesel.
Nếu kỳ điều chỉnh này, liên Bộ Công Thương - Tài chính không trích lập Quỹ BOG, giá xăng đã có thể giảm tới 1.250-1.320 đồng/lít và dầu diesel cũng có thể giảm tới 1.400 đồng/lít.
Theo lý giải của nhà quản lý, thời gian qua, để bình ổn giá xăng dầu trong nước, Quỹ BOG xăng dầu đã được sử dụng khá nhiều nên số dư tại một số doanh nghiệp vẫn còn âm. Tuy nhiên, hiện nay dư địa Quỹ BOG xăng dầu của một số doanh nghiệp đã dương trở lại, trong đó, đến ngày 1/8, Quỹ BOG của Petrolimex - nhà bán lẻ xăng dầu lớn nhất cả nước dương 305 tỷ đồng.
Theo số liệu, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành ngày 1/8 giảm 1,2-3,8% so với kỳ trước. Cụ thể xăng RON 92 (dùng để pha chế xăng E5 RON 92) còn 110,6 USD/thùng, giảm 1,2%; xăng RON 95 còn 114,4 USD/thùng, giảm 1,5%; dầu diesel còn 130,5 USD/thùng, giảm 3,8%...
Tính đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 20 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 7 lần giảm. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước đã xuống quanh mức 24.500-25.600 đồng/lít, tương đương mức giá vào tháng 2.
Điều này khiến cho người dân và doanh nghiệp vui mừng bởi chi phí cho xăng dầu giảm, đồng nghĩa với gánh nặng lên vai đã nhẹ bớt, có thể kích cầu tiêu dùng trong thời gian tới. Theo đánh giá của chuyên gia, giá xăng dầu giảm mạnh không chỉ giúp người dân được hưởng lợi trực tiếp từ giá xăng mà còn có thể hưởng lợi gián tiếp từ việc giảm giá các loại hàng hóa, dịch vụ.
Chính phủ, các Bộ ngành có thể tiếp tục đề xuất mạnh việc giảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt để giá xăng giảm xuống nữa, giúp giá cả thị trường, chi phí giảm, doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh.
Giá dầu thế giới còn rất khó dự báo, có thể giảm trong kỳ điều hành này, nhưng sẽ quay trở lại tăng vào thời gian tới. Do vậy, các Bộ, ngành cần tiếp tục tính toán, cân nhắc và đề xuất các giải pháp để giảm thuế trên xăng dầu, từ đó giảm giá xăng dầu, góp phần tác động mạnh hơn tới giảm giá nhiều mặt hàng tiêu dùng...
Bộ Tài chính cho biết, ngày 28/7 Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương về phương án giảm thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu.
Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan triển khai xây dựng văn bản theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.