Giá xăng dầu hôm nay 8/5: Phục hồi sau ba tuần lao dốc, điều gì đang xảy ra?
Giá xăng dầu hôm nay 8/5: Phục hồi sau ba tuần lao dốc, điều gì đang xảy ra?
Nguyễn Phương
Thứ hai, ngày 08/05/2023 07:13 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 8/5: Giá dầu trên thị trường thế giới hôm nay đảo chiều đi lên sau khi giảm mạnh vào tuần trước. Giá dầu thế giới trong tuần qua đã chứng kiến cú trượt dốc không phanh vào đầu tuần sau đó phục hồi, tăng nhẹ vào cuối tuần.
Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 8/5 (6h51 giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 71,628 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 75,508 USD/thùng.
Giá dầu thế giới trong tuần qua đã chứng kiến cú trượt dốc không phanh vào đầu tuần sau đó phục hồi, tăng nhẹ vào cuối tuần. Các chuyên gia cho biết, dầu thô đang cố gắng đảo ngược tình trạng mất giá và dự báo giá dầu sẽ có xu hướng tăng trong thời gian tới trước động thái cắt giảm sản lượng của OPEC+.
Cụ thể: Giá xăng thế giới đầu tuần (từ ngày 1-4/5) bất ngờ giảm mạnh trong bối cảnh lo ngại về triển vọng Fed sẽ tăng lãi suất.
Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ không thay đổi trong tháng 3 do chi tiêu cho dịch vụ tăng lên được bù đắp bằng sự sụt giảm hàng hóa. Tuy nhiên, áp lực lạm phát cơ bản vẫn tiếp tục mạnh lên khiến Fed muốn tăng lãi suất trở lại, từ đó gây áp lực lên thị trường năng lượng.
Vào chiều ngày 3/5 sau khi kết thúc phiên họp, Fed đã tăng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm. Động thái này gây áp lực lên giá dầu, vì lãi suất cao hơn có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và ảnh hưởng đến tiêu thụ năng lượng.
Thời điểm cuối tuần (từ ngày 5-7/5) giá dầu thế giới có xu hướng phục hồi sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định giảm tốc độ tăng lãi suất.
ECB đã tăng ba mức lãi suất chính sách lên 25 điểm cơ bản, mức tăng nhỏ nhất kể từ khi ngân hàng này bắt đầu nâng lãi suất vào mùa hè năm ngoái. Các quyết định trong tương lai của hội đồng quản trị ECB sẽ đảm bảo rằng lãi suất chính sách sẽ được đưa về mức giúp lạm phát trở lại với mục tiêu trung hạn 2%.
Bên cạnh đó, OPEC+ đã bắt đầu cắt giảm sản lượng tự nguyện vào đầu tháng 5 và điều này có thể hỗ trợ cho giá dầu trong thời gian tới. Phó Thủ tướng Nga cho biết, Nga đang tuân thủ cam kết tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng mỗi ngày (bpd) từ tháng 2 đến cuối năm.
Dầu thô đang cố gắng đảo ngược tình trạng mất giá gần đây do lãi suất cao hơn và lo ngại suy thoái kinh tế chủ yếu xảy ra trong lĩnh vực ngân hàng. Các nhà phân tích lưu ý rằng những lo ngại về nhu cầu dầu đã bị thổi phồng quá mức và dự đoán giá sẽ điều chỉnh tăng trong những tuần tới.
Kỳ vọng về khả năng cắt giảm nguồn cung tại cuộc họp tiếp theo của nhóm OPEC+ vào tháng 6 có thể sẽ cung cấp một số hỗ trợ về giá dầu.
Nga sẽ tăng xuất khẩu dầu thô để đáp ứng nhu cầu của châu Á
Trong tháng 5, Nga dự kiến tăng xuất khẩu dầu thô bằng đường biển từ các cảng phía Tây của nước này lên mức cao nhất trong 4 năm. Động thái này nhằm đáp ứng nhu cầu nhập khẩu của châu Á.
Dầu thô của Nga hiện được giao dịch dưới mức 60 USD/thùng, mức trần giá do các nước phương Tây áp đặt. Điều này khiến loại năng lượng này trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua châu Á. Trong tháng này, xuất khẩu dầu thô từ các cảng chính phía Tây của Nga dự kiến đạt tổng cộng 2,42 triệu thùng/ngày (bpd), tăng nhẹ so với 2,38 triệu thùng/ngày của tháng trước.
Các nhà máy lọc dầu của Nga dự kiến sẽ tăng công suất hoạt động trong tháng 6 khi các nhà máy này bắt đầu được bảo dưỡng và khối lượng dầu thô sẵn có để xuất khẩu có khả năng giảm. Trong tháng 5, mức xuất khẩu cao đã đẩy giá cước vận tải tăng lên, làm tăng chi phí cho những người tham gia thị trường. Giá trên thị trường giao ngay cũng đang tăng, được thúc đẩy bởi sự nhiệt tình mua của người châu Á.
Theo các nhà phân tích, tuần này, giá dầu sẽ biến động theo tâm lý và đặc biệt là cách Mỹ giải quyết những lo ngại đang diễn ra xung quanh khu vực ngân hàng, liệu Iraq có khôi phục lại được lượng xuất khẩu 450.000 thùng dầu/ngày hay không, và dữ liệu lạm phát của Trung Quốc.
Trung Quốc đang đẩy mạnh nhập khẩu dầu thô trên đường biển, với khoảng 125 siêu tàu chở dầu với khả năng vận chuyển 250 triệu thùng vào cuối tháng trước. Đây cũng là mức cao nhất trong hơn hai năm. Các nhà phân tích dự báo nhu cầu dầu của Trung Quốc có thể sẽ tương đối ổn định, mặc dù có thể không mạnh như hồi đầu năm nay.
Saudi Aramco, công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới, cũng tiến hành cắt giảm tất cả giá bán dầu cho châu Á vào tháng 6. Động thái này một mặt phản ánh nhà sản xuất dầu đang kỳ vọng nhu cầu sẽ suy yếu trong thời gian tới, mặt khác giá dầu thấp hơn cũng sẽ thúc đẩy các nước ở châu Á mua hàng phục vụ cho các hoạt động kinh tế trong nửa cuối năm.
Tác động đến giá dầu thô từ các yếu tố cung cầu đang khá lu mờ so với các yếu tố vĩ mô.
Tại thị trường trong nước, ngày 4/5, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 4/5.
Ở kỳ điều chỉnh ngày 4/5, giá xăng giảm 1.251 - 1.319 đồng, còn 21.437 - 22.320 đồng/lít, dầu giảm 952 - 1.143 đồng, còn 18.254 - 18.528 đồng/lít.
Tại kỳ điều hành giá xăng dầu này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ BOG xăng dầu: Thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 500 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít), xăng RON 95 ở mức 500 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít); dầu điêzen ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (kỳ trước 0 đồng/kg). Chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu: Không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu.
Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 8/5 như sau: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 21.437 đồng/lít (giảm 1.251 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 883 đồng/lít; Xăng RON 95-III không cao hơn 22.320 đồng/lít (giảm 1.319 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 18.254 đồng/lít (giảm 1.143 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa không cao hơn 18.528 đồng/lít (giảm 952 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 15.509 đồng/kg (giảm 334 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).
Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 21/4/2023-04/5/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Những lo ngại về suy thoái kinh tế và cuộc khủng hoảng ngân hàng tiếp tục gia tăng; việc Cục dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm; hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 4… Các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 21/4/2023 và kỳ điều hành ngày 04/5/2023 là: 89,393 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (giảm 8,565 USD/thùng, tương đương giảm 8,74% so với kỳ trước); 93,336 USD/thùng xăng RON 95 (giảm 8,540 USD/thùng, tương đương giảm 8,38% so với kỳ trước); 91,934 USD/thùng dầu hỏa (giảm 5,891 USD/thùng, tương đương giảm 6,02% so với kỳ trước); 90,918 USD/thùng dầu điêzen (giảm 7,030 USD/thùng, tương đương giảm 7,18% so với kỳ trước); 447,153 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 25,344 USD/tấn, tương đương giảm 5,36% so với kỳ trước).
Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.
Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: Đưa mức trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu Mazut về mức 300 đồng/kg (kỳ trước không trích lập); tăng mức trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng E5 RON 92, xăng RON 95 lên 500 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít); giữ nguyên mức trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu điêzen và dầu hỏa; tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.
Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tạo dư địa Quỹ BOG; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.
Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).
Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 13 đợt điều chỉnh, trong đó có 7 đợt tăng, 5 đợt giảm và một đợt giữ nguyên.
Được biết, tại cuộc họp về bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước vừa qua, cho rằng nguồn cung trong nước vẫn còn bị động, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tổng nguồn tối thiểu đã được Bộ Công Thương phân giao từ đầu năm (cả về số lượng và chủng loại) để đảm bảo cung cấp liên tục xăng dầu cho khách hàng; phải chủ động nguồn hàng trong mọi tình huống (cả nguồn trong nước và nhập khẩu).
Bộ trưởng cũng lưu ý, các doanh nghiệp đầu mối cần có sự trao đổi thống nhất, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ để có được tiếng nói chung và hài hòa về lợi ích.
Bộ trưởng cũng đề nghị ngành ngân hàng tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp đầu mối và cả hệ thống phân phối kinh doanh xăng dầu trong việc tiếp cận vốn (về cả hạn mức tín dụng và điều kiện vay vốn), tạo điều kiện thuận lợi về nguồn vốn cho doanh nghiệp để nhập hàng.
Mới đây, sau khi ghi nhận góp ý từ các Bộ, ngành, doanh nghiệp về sửa Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương cho biết, các đại lý bán lẻ xăng dầu sẽ được lấy hàng từ nhiều nhà cung cấp (thương nhân phân phối, đầu mối) thay vì chỉ một nguồn như hiện tại.
Bộ này cũng cho biết, việc sửa đổi các quy định về kinh doanh xăng dầu sẽ hướng vào các nội dung như sửa công thức giá, phương thức điều hành, thời gian điều hành và công bố giá.
Thực tế thị trường có nhiều đơn vị cung ứng nên việc cho phép đại lý chọn, thay đổi đơn vị cấp hàng sẽ linh hoạt về nguồn, nhất là khi thị trường biến động.
Việc các đại lý chỉ được lấy từ một nguồn như hiện tại, theo các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, là một trong số nguyên nhân khiến họ thiệt thòi, thua lỗ khi thị trường biến động hơn một năm qua.
Bộ Công Thương cũng cho biết, quy định về thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện với doanh nghiệp đầu mối, phân phối xăng dầu cũng sẽ được sửa phù hợp hơn. Khâu trung gian trong hệ thống phân phối xăng dầu sẽ cắt giảm (bỏ hình thức tổng đại lý) và cụ thể hơn về dự trữ lưu thông bắt buộc.
Dự thảo sửa đổi Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu được xây dựng theo trình tự, thủ tục rút gọn. Việc sửa đổi quy định nhằm xử lý những bất ổn trên thị trường thời gian qua, để thực hiện mục tiêu bảo đảm nguồn cung, an ninh năng lượng quốc gia.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.