Giải phóng dự án Sân bay Long Thành chậm 3 năm: Đại biểu Quốc hội lo ngại
Giải phóng dự án Sân bay Long Thành chậm 3 năm: Đại biểu Quốc hội lo ngại
An Linh
Thứ sáu, ngày 27/10/2023 14:10 PM (GMT+7)
Trao đổi với phóng viên bên lề hội trường Quốc hội về siêu dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, Chính phủ phải xin kéo dài thêm 1 năm (đến năm 2024) mới hoàn tất giải phóng mặt bằng, để phục vụ đại dự án này.
Theo đó, dự án thành phần giải phóng mặt bằng, thu hồi và tái định cư dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành theo kế hoạch sẽ hoàn thành năm 2021. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Bộ GTVT, Chính phủ đề nghị xin kéo dài thêm 1 năm đến năm 2024. Một số đại biểu Quốc hội lo ngại sự chậm trễ này có thể kéo theo tốc độ hoàn thành dự án Sân bay Long Thành, trong đó có các hạng mục thi công quan trọng là đường băng, nhà ga, đường dẫn vào sân bay Long Thành bị chậm tiến độ.
Đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho biết: Dự án sân bay Long Thành là một dự án trọng điểm quốc gia và đại biểu Quốc hội khóa 14 quyết định là cho giải phóng mặt bằng một lần và phấn đấu đến năm 2021 hoàn thành đến nay đã chậm mất 2 năm tiến độ. Nguyên nhân đã được chỉ ra như đại dịch Covid-19, khó khăn thu hồi xác định chủ sử hữu đất… Tôi vẫn đánh giá sự nỗ lực cao của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng.
"Tuy nhiên cũng phải có nhìn nhận với nhau rằng ai trong thời gian vừa qua ngoài hay năm 2021-2022 có tác động của đại dịch Covid-19 ra thì rõ ràng là ta đang có những nguyên nhân chủ quan trong tập trung lãnh đạo chỉ đạo sự quyết liệt để giải quyết kịp thời của dự án này", ông Thắng cho hay.
Theo Đại biểu Thắng, bây giờ giải phóng mặt bằng chậm mất 2 năm, Chính phủ trình Quốc hội tiếp tục xin kéo dài thêm cho đến năm 2024 thì có nghĩa là dự án này về giải phóng mặt bằng phải chậm ít nhất là 3 năm so với kế hoạch.
"Như vậy hệ ảnh hưởng đến kế hoạch hoàn thành dự án của Quốc hội, Chính phủ và ảnh hưởng đến phát triển xã hội của quốc gia khi xem dự án cảng hàng không Long Thành là một trong dự án hiệu lực phía Nam", ông Thắng nhấn mạnh.
Về hệ quả, đại biểu Thắng rất ái ngại về đề xuất kéo dài dự án này, khi chỉ còn 2 năm nữa để giải phóng mặt bằng, trong khi đó khối lượng công việc rất là lớn, những việc khó và có thể là rất gai góc.
Vì vậy, theo ông Thắng, Chính phủ, Bộ GTVT, các địa phương muốn giải phóng mặt bằng nhanh thì cần nỗ lực cố gắng rất lớn, phải quyết tâm nhiều lần may ra chúng ta mới có thể hoàn thành dự án này. "Tôi hy vọng là Chính phủ không thể đề xuất lùi thêm nữa", ông Thắng nói.
Cũng liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, PGS, TS Hoàng Văn Cường, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội khẳng định: Vừa qua Chính phủ có đề nghị điều chỉnh tăng thời gian dự án giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư. Có những phần điều chỉnh tăng lên, có những phần điều chỉnh giảm đi và có sự thay đổi cơ cấu. Tôi cho rằng việc thay đổi đó là cần thiết để dự án hoàn thành tốt hơn.
Tuy nhiên, ông Cường nói: "Giải phóng mặt bằng chậm sẽ kéo theo nguy cơ dự có thể bị chậm tiến độ. Để khắc phục vấn đề này, phải khắc phục tiến độ xây dựng các dự án song song, triển khai đồng thời khi có mặt bằng ngay, nhanh".
Ông Cường cho biết, trong dự án thành phần của dựa án giải phóng mặt bằng, tái định cư, phần chưa hoàn thành theo báo cáo của Chính phủ chủ yếu là công trình hỗ trợ tái định cư bên ngoài, không nằm ở hạng mục chính như nhà ga, đường băng. "Tôi hy vọng, các hạng mục công trình chính vẫn theo đúng được tiến độ", ông Cường nhấn mạnh.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.