Hà Nội: Ớt tươi bỗng tăng giá và khan hàng

Thứ bảy, ngày 17/12/2011 15:55 PM (GMT+7)
Trong gần một tuần qua, nhiều bà nội trợ khi đi các chợ cóc, thậm chí là chợ đầu mối vô cùng ngạc nhiên khi thị trường "thiếu ớt".
Bình luận 0

Chị Nguyễn Thị Nhi (Đoàn Thị Điểm, Hà Nội) chia sẻ, "chồng mình là người Huế nên có thói quen dùng ớt tươi trong mỗi bữa ăn". Mấy ngày nay đi chợ, rất khó khăn để mua được ớt quả trong khi thời gian trước việc mua loại thực phẩm này rất dễ dàng.

img
 

"Có hôm cả chợ chỉ có mấy trái ớt quắt queo nhưng vẫn phải mua vì thiếu ớt, bừa cơm gia đình mất ngon, mình cũng áy náy".

Trong khi đó, chị Lê Thị Gấm ở Định Công hai ngày nay đều đi chợ sớm thay vì ghé chợ buổi chiều như thường lệ. Nguyên nhân là đã mấy ngày liền đi chợ muộn buổi chiều đều không mua được ớt. Thiếu ớt hai ngày, cả hai bố con đều nhắc nhở như trách, còn mình muốn chế biến mấy món tủ cũng không được. Thành ra thiếu cái nhỏ mà cả nhà đều thấy khó chịu.

Hôm qua, minh đi chợ sớm mà cả chợ chỉ có một hàng bán ớt. Định lấy cả thì bà hàng rau không chịu vì còn để bán cho nhiều người dặn. Chia môt người một ít để giữ khách. Đúng là ai ngờ trái ớt lại có giá thế.

Chiều 15.12, khu vực Đoàn Thị Điểm (Đống Đa, Hà Nội) chỉ có duy nhất 2 người bán lẻ có ớt quả tươi với số lượng rất ít chỉ vài chục quả. Rất nhiều các tiểu thương bán rau lớn tại đây đều lắc đầu nói không có ớt.

Theo bà Trần Thị Xuyến, một tiểu thương lớn tại khu vực Ninh Giang, Hải Dương, nơi trồng ớt lớn của cho biết: tại thời điểm này, giá ớt nhỏ, ớt chỉ thiên đang lên rất cao, giá bỏ mối đã khoảng trên 50.000 đồng/kg, đắt gấp đôi so với mức 20 - 23 ngàn trước đây.

"Có thể, trong vài ngày tới giá ớt sẽ cao hơn do năm 2011 thời tiết không thuận lợi. Hơn nữa, thời tiết rét sau đó lại mưa ẩm trong thời gian tới có thể làm cho ớt đang ra hoa bị hỏng, thất bại trong thu hoạch".

Xã Đồng Phú, Chương Mỹ, Hà Nội là một trong những nơi cung cấp một lượng lớn ớt quả cho Hà Nội hàng ngày. Trước đây, một tháng thị trường này cung cấp vào thị trường Hà Nội từ 1 tấn đến 1,5 tấn/tháng cả 2 loại ớt nhỏ và ớt quả lớn.

Tuy nhiên, ông Phạm Văn Thành, Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Đồng Phú (Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết: nếu mọi năm, Đồng Phú có ớt để xuất khẩu đi nước ngoài thì đến thời điểm này việc đảm bảo nguồn cung ớt hàng trong nước còn không đảm bảo được chứ chưa nói gì đến xuất khẩu.

Theo ông Thành: "Ngay từ đầu năm, từ tháng 1 đến tháng 3 thời tiết rét đậm đã là một bất lợi lớn đối với cây ớt. Theo chu trình, từ khi ra hoa đến khi thu hoạch khoảng 3 tháng thì tháng 10.2011 lại có mưa lớn, ớt không đậu quả. Chính vì vậy, đây là một trong những nguyên nhân thiếu ớt trên thị trường. Đặc biệt, mùa rét này rét đậm nên mấy hôm nay hoa ớt đều rụng. Đồng Phú đã phá bỏ cây ớt để trồng rau màu vụ đông".

"Hiện diện tích 20ha trồng ớt của hợp tác xã đã gần như phá bỏ hoàn toàn. Sắp tới giá ớt còn tăng", ông Thành nói.

Theo VEF
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem