Khi nào thông xe cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2?
Khi nào thông xe cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2?
Huỳnh Xây
Chủ nhật, ngày 24/12/2023 13:12 PM (GMT+7)
7 giờ ngày 25/12 sẽ thông xe cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2. Đây là thông tin được Bộ GTVT đưa ra tại lễ khánh thành 2 dự án giao thông nói trên vào sáng nay 24/12.
Tại lễ khánh thành cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, Bộ GTVT cho hay, đây là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam, chiều dài đoạn cao tốc khoảng 23 km.
Dự án đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp, có điểm đầu tại phường Tân Hòa, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long kết nối với dự án cầu Mỹ Thuận 2. Điểm cuối tại địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long kết nối với Quốc lộ 1 tại nút giao Chà Và.
Dự án được phân kỳ đầu tư 4 làn xe, vận tốc khai thác tối đa 90km/h, với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.
Dự án được khởi công vào ngày 01/02/2021. Hiện đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng thông xe, đưa vào khai thác vào ngày 25/12.
Cùng thời gian diễn ra lễ khánh thành cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, Bộ GTVT cũng tổ chức khánh thành dự án cầu Mỹ Thuận 2.
Đối với dự án này, Bộ GTVT cho hay, cầu Mỹ Thuận 2 là một trong 11 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư.
Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư của dự án hơn 5.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư ngân sách nhà nước.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP.HCM đi TP.Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực.
Dự án có điểm đầu tại nút giao An Thái Trung thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 80 thuộc TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, khớp nối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài khoảng 6,61km gồm phần cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Cầu Mỹ Thuận 2 có nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, bề rộng mặt cầu 28m (gồm 6 làn xe) lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công.
Dự án được khởi công ngày 16/3/2020. Đến nay, các đơn vị thi công đã hoàn thành toàn bộ dự án, sẵn sàng thông xe, đưa vào khai thác vào ngày 25/12 (vận tốc khai thác tối đa 80km/h).
Việc đưa hai dự án vào khai thác giúp giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đi TP.Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay.
2 dự án giúp hình thành tuyến hành lang giao thông trục dọc ĐBSCL hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương trong vùng nói chung và Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, TP.Cần Thơ nói riêng.
Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long nhấn mạnh, việc khánh thành cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với địa phương.
Cụ thể, theo ông Ngời, 2 dự án khi thông xe sẽ giảm áp lực của cầu Mỹ Thuận hiện hữu và giao thông quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh, giảm chi phí logistics và rút ngắn thời gian vận chuyển từ TP.HCM về tỉnh Vĩnh Long.
Bên cạnh đó, hai dự án này sẽ giúp tỉnh tạo ra không gian phát triển mới, động lực tăng trưởng mới, đẩy mạnh thu hút mời gọi đầu tư…Từ đó, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 mà địa phương đã đề ra.
Ông Nguyễn Văn Vĩnh - Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang thì cho biết, nhiều năm qua, trong thời gian dài, ĐBSCL được đánh giá có nhiều tiềm năng nhưng chưa thể khai thác được tối đa tiềm năng này.
Sau khi dự án cầu Mỹ Thuận 2 được duyệt, tỉnh Tiền Giang đã nỗ lực bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công.
Theo đó, chủ đầu tư, đơn vị thi công đã có nhiều cố gắng, vượt qua các khó khăn để thi công. Dự án này đã rất nhiều lần Thủ tướng Chính phủ đến kiểm tra hiện trường đôn đốc, động viên.
Dự án hoàn thành là niềm vui lớn ở ĐBSCL, bởi giúp giảm áp lực xe lưu thông qua cầu Mỹ Thuận hiện hữu, giúp đồng bộ các dự án khác đang được triển khai trong vùng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.