Xem phim này, tôi thấy khó chịu vô cùng: Vì nó bóc mẽ trần trụi sai lầm dạy con này của nhiều gia đình!
Nhiều bậc phụ huynh cần thay đổi tư duy dạy con.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Khác với người Kinh, người Thái thường sống ở những nơi gần nguồn nước, sông suối. Người Mông lại chọn nơi núi thẳm để định cư. Xã Pà Cò (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) khi đó nằm lọt thỏm trong rừng nguyên sinh. Hành trình dựng bản lập làng của bà con người Mông trải qua muôn vàn gian nan.

Bản Mông nằm tít trên núi cao, ảnh: Xuân Tuấn
Người Mông ngày trước sống du canh, du cư gần như không ở ổn định ở một nơi. Khi tôi sinh ra, được các cụ ở Pà Cò kể lại, người Mông mới định cư được khoảng 100 năm ở đất Hòa Bình. Trước đây, bầu đoàn thê tử kéo nhau qua các vùng núi cao từ Yên Bái, Sơn La, đến Điện Biên và họ đã tìm đất và định cư ở đỉnh Pà Cò quanh năm mây mù bao phủ, rừng già ngút ngàn. Bản làng không cố định ở một nơi mà nay đây mai đó.
Sống ở nơi gần như tách biệt với bên ngoài, nên người Mông tự túc gần như mọi thứ. Từ công cụ lao động đến quần áo mặc họ đều tự lo. Các bà các mẹ người Mông có thể nói là những phụ nữ bền bỉ nhất ở nơi sơn cước. Tổ tiên chúng tôi sống quây quần theo dòng họ. Sau vài vụ nương lại đi phát cánh rừng khác kiếm kế sinh nhai. Do di chuyển liên tục, nên chẳng ai được học hành và ốm đau cũng tự chữa.
Cụ Sồng A Sía ở bản Chà Đáy năm nay đã bước sang tuổi 111. Cụ là người sống thọ nhất đỉnh Pà Cò, nên cụ là pho sử sống của người Mông nơi đây. Nhắc lại hành trình đầy gian nan ngày trước, cụ vẫn chưa thể tưởng tượng được sự đổi thay của người Mông hôm nay.
Cụ Sía bảo: "Ngày đó người Mông sống ở nơi núi cao nên sinh hoạt vô cùng vất vả. Lương thực chính là ngô và lúa nương. Ai cũng săn bắn rất giỏi. Ngay việc làm súng kíp và thuốc nổ, người Mông cũng tự điều chế lấy". Trong câu chuyện dài về hành trình lập bản dựng làng của cụ Sía chứa đầy chất bi hùng. Người Mông đi từ ngọn núi này qua ngọn núi khác. Cây ngô, cây lúa lên kém là chuyển đến vùng khác.

Sau bao năm du canh, du cư, người Mông mới dần ổn định cuộc sống tại xã Pà Cò. Ảnh: A Páo
Hành trình phát hoang làm nương sao mà khổ cực. Cái đói, cái nghèo sự thiếu thốn cứ theo đó mà đi theo. Ở bản bao giờ cũng có một ông thầy cúng. Gia đình nào có công to, việc lớn hay ốm đau gì đều do người thầy cúng này lo toan. Người Mông khi đó cho rằng, người thầy cúng sẽ gửi tiếng nói của họ tới đấng tối cao. Việc chữa bệnh cũng do các "ma" gây lên, họ khỏi bệnh là nhờ thầy cúng xin "ma" bỏ qua. Quan niệm lạc hậu đó nó vẫn còn kéo dài hệ lụy đến tận ngày nay. Sống ở nơi thâm sơn cùng cốc, nên chẳng mấy khi người Mông giao lưu với bên ngoài.
Dường như bà con người Mông đã gắn bó bao đời ở vùng đất đầy gian khó này đã ăn sâu vào trong kí ức. Cụ Sía còn khỏe và nói tiếng phổ thông rất rõ ràng. Cụ Sía kể, ngày trước cái nương, cái rẫy của người Mông giáp cả đất Thanh Hóa (cách nơi ở của cụ 30km). Bà con làm nương ở tận đó, đi 2 ngày mới gùi được thóc về nhà. Bao đời bà con người Mông vất vả và gian truân đủ đường mới kiếm được cái ăn. Chẳng thế mà nhà nào cũng phải làm thêm cái lán nương để tiện bề ở lại đó. Suốt hành trình du canh, du cư, bà con hết đốt nương núi này lại chuyển sang núi khác. Mãi sau này, gia đình ông mới chuyển ra bản Chà Đáy để làm ruộng, vì nơi này có nhiều nước. "Dịch bệnh, đói ăn, thiếu mặc là tình trạng chung của bản Mông khi đó", cụ Sía nhớ lại.

Người Mông ở Pà Cò đã trải qua bao đau thương mới gây dựng được bản làng, ảnh: Xuân Tuấn
Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn là vậy, trong bản Mông còn trồng cây thuốc phiện. Cũng vào cữ này, khi sương mù bao phủ lấy bản, cái rét ùa về là lúc bà con đã gieo xong nương thuốc phiện. Ra xuân là cây lên nhanh. Cuối xuân hoa đã nở trắng trời, trắng đất. Từ bản Pà Khôm kéo đến bản Thung Mặn của xã Hang Kia, nơi đâu cũng thấy trồng cây thuốc phiện.
Không ai bảo ai, họ mang nhựa thuốc phiện xuống chợ đổi lấy lương thực. "Trồng cây thuốc phiện thì nhàn cái thân đấy. Nhưng nó lại khiến mình sống dở, chết dở. Sau những ngày ở trên nương, mùa đông nơi này buồn như chấy cắn, nên nhiều người đã lôi thuốc phiện ra hút. Của nhà làm được, nên hút mãi thành quen, thành nghiện. Tôi cũng là thế hệ đầu tiên nơi đây nghiện thuốc phiện", cụ Sía nói.
Dường như người Mông coi việc hút thuốc phiện là thú tiêu khiển không thể thiếu khi đến thăm nhà nhau lúc đó. Cụ Sía bảo, ngày mà không bắn được vài bi là người bị vật vã không chịu nổi. Mùa đông mây phủ kín trời, kín đất, khói thuốc phiện cũng theo đó mà vương vít bên những ngôi nhà gỗ của bà con người Mông. Cả bản rơi vào cảnh nghiện, nương rẫy bị bỏ bê. Cái nhà, cái cửa không có người sửa. Sống trong cảnh nghiện ngập đó, cụ Sía cũng cảm thấy, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ vô cùng nguy hiểm. Khi nhà nước có chính sách vận động bà con người Mông xóa bỏ cây thuốc phiện, bản Mông như "người chết đuối vớ được cọc".
Tiếp đó là các cuộc họp bản diễn ra liên miên. Nhiều người dân khi đó rất bảo thủ, chưa đồng ý làm theo. Họ cho rằng, bỏ cây thuốc phiện, bà con sống bằng gì. Bao năm đã canh tác loài cây này, hơn nữa bỏ thuốc phiện lấy gì mà hút… Biết bao luồng ý kiến ra, vào khiến công cuộc xóa bỏ thứ cây đã làm cho người dân mê mị khó vô cùng.

Người Mông ở Pà Cò luôn gìn giữ được bản sắc dân tộc, ảnh: Xuân Tuấn
Cụ Sía khi đó còn tham gia làm công tác Mặt trận tổ quốc xã, trong khi đó cụ cũng nghiện nên khó lòng vận động được bà con làm theo. Cụ đã tự nguyện đi cai nghiện ở huyện. Chỉ sau 2 tháng xa bản, xuống trung tâm huyện để cai nghiện, cụ đã từ bỏ được "nàng tiên nâu". Bỏ được thuốc, cụ lại khỏe ra, về bản, việc đầu tiên là cụ vứt cái bàn đèn vào bếp lửa. Cụ đốt sạch như muốn xóa bỏ ký ức đau thương. Cụ đoạn tuyệt với những ngày tháng chân co, chân duỗi bên bàn đèn. Cái tin cụ Sía làm gương cai nghiện và phá nương thuốc phiện chẳng mấy chốc đã lan ra toàn xã. Thay vì trồng thuốc phiện, cụ gieo ngô, tra thóc và nuôi thêm trâu bò.
Mấy mùa trăng qua đi, bà con thấy cụ Sía bỏ thuốc phiện mà vẫn sống khỏe, chứ không như bà con nghĩ. Từ việc của gia đình mình, cụ đã đi vận động anh em họ hàng rồi mới đến bà con làm theo mình. Suốt những năm tháng nhọc nhằn đó, cụ đã vượt qua bao gian nan, bà con người Mông mới dần quên được cây thuốc phiện. Nói chuyện xưa đầy khó nhọc như vậy, người Mông ở Pà Cò hiện nay đã thay đổi rất nhiều. Họ xóa bỏ cây thuốc phiện, và không tiếp tay cho kẻ xấu buôn ma túy.
Hành trình phá bỏ cây thuốc phiện và vận động người dân đi cai nghiện ở Pà Cò kéo dài suốt 2 thập kỉ. Cũng chính sự đoàn kết của bà con người Mông nên cuộc sống mới dần ổn định. Bà con không còn du canh du cư nữa, họ đã định cư ổn định tại bản Chà Đáy, Pà Cò, Pa Háng và Xà Lĩnh. 4 bản Mông, mỗi bản có vài chục hộ dân. Khi sự lạc hậu còn ngự trị ở đất này, những cán bộ dân vận đầu tiên đã đến với Pà Cò.

Bà con người Mông yêu văn nghệ và kiên trì nhẫn nại trong đời sống, ảnh: Xuân Tuấn
Họ cùng ăn cùng ở và cùng làm, uống chung chén rượu, nói ngôn ngữ của bà con người Mông. Sự xa lạ và đề phòng của bà con với cán bộ miền xuôi dần được xóa bỏ. Bà con tin cái cán bộ đến đây để giúp bà con có cuộc sống tốt đẹp hơn. Câu chuyện của ông Sùng A Màng, nguyên Chủ tịch UBND xã Pà Cò khiến ai cũng phải chạnh lòng, cùng với sự đói nghèo và lạc hậu, người Mông trước đây gần như không biết chữ. Sống ở giữa rừng, không có đường, không có điện và phương tiện đi lại duy nhất là ngựa thồ, nên việc giao lưu với thế giới bên ngoài thưa thớt. Ngay đầu những năm 1980, ở Pà Cò đã manh nha có lớp dạy học chữ.
Cái cán bộ dùng tấm gỗ làm bảng đen. Lấy than củi làm phấn mở lớp xóa mù chữ cho bà con. Mở lớp đã khó, vận động bà con đi học khó hơn cả lên trời. Hầu hết các gia đình chỉ cần nghĩ đến cái ăn, chứ mấy ai nghĩ học cái chữ làm gì. Thầy giáo khi đó là cán bộ dân vận, đến lớp ban đầu chỉ có lác đác vài người, trong đó có ông Màng. Họ là những người Mông đầu tiên tiếp cận với chữ viết. Giọng đọc vần O, A lần đầu vang lên ở xứ miệt rừng. Học biết được cái mặt chữ, lớp học cũng theo đó mà thưa thớt dần. Họ lại lao vào hành trình lo cái ăn trước đã.

Với các chàng trai người Mông, họ đã vượt qua vòng xoáy của cây thuốc phiện, giờ họ nỗ lực xây dựng quê hương, ảnh: A Páo.
Tình hình cứ như vậy kéo dài cho đến đầu những 1990, để người Mông xóa bỏ đói nghèo và lạc hậu, cách duy nhất là vận động con em họ đi học. Trong năm đó, một cuộc "cách mạng" ở đất Pà Cò đã được thực hiện, 13 học viên, trong đó có cả nam và nữ được vận động đưa về trung tâm huyện học. Lứa thanh niên này đều sinh vào đầu những năm 1980. Họ xung phong rời bản để học lấy cái chữ, rồi quay trở lại phục vụ dân bản. Lứa thanh niên đầu tiên của xã được học cấp III. Rồi họ học làm thầy thuốc, cán bộ công an. Nhờ đó mà Pà Cò có được đội ngũ cán bộ đầu tiên được đào tạo bài bản.
Ngày trước, hầu hết cán bộ Đảng, công an, tư pháp cho đến thầy cô giáo đều là người nơi khác lên xã tăng cường và bám trụ. Giờ đây, đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản đều là người địa phương. 13 em học sinh đầu tiên học hết cấp III của xã đã quay trở lại phục vụ quê hương. Họ là người Mông nên họ hiểu người Mông hơn bao giờ hết. Họ khát khao giúp bản làng thoát nghèo, xóa bỏ hủ tục. Hành trình gây dựng lớp cán bộ đầu tiên của Pà Cò đã rất thành công.

Pà Cò giờ trở thành điểm du lịch hấp dẫn, ảnh: A Páo
Giờ đây lên bản Mông, một điều dễ nhận thấy là bà con nơi đây đã thay đổi rất nhiều. Họ quan tâm nhiều hơn tới con em mình. Ốm đau họ đã đến trạm xá, nhiều hủ tục đã dần được xóa bỏ. Một cuộc sống mới trên đỉnh Pà Cò đã đang mở ra. Mưới mấy cái homestay được mở ra. Hội nghề nghiệp được thành lập. Hệ thống trường cấp I, cấp II, cấp III hoàn thiện. Trạm Y tế khang trang với trang thiết bị hiện đại đã đến với bà con. Người Mông xây bản, dựng làng với hành trình đầy gian nan, nhưng cũng không ít phần tự hào.
Một cuộc sống mới đã và đang đến với người Mông ở Pà Cò. Ký ức về bản của thế hệ trẻ đã bắt đầu có, chứ không như những thế hệ trước, không thể biết mình định cư ở nơi nào. Để cảm nhận sự đổi thay của người Mông, bạn hãy một lần đến với đỉnh Pà Cò. Đến đây để được ăn thắng cố, nghe khèn Mông, nghe các đại lão kể về lịch sử đầy gian khó của người Mông một thời.
Nhiều bậc phụ huynh cần thay đổi tư duy dạy con.
Cựu Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại Federica Mogherini đã bị tạm giữ hôm nay thứ Ba 2/12, khi cảnh sát tiến hành các cuộc đột kích liên quan đến một nghi án gian lận liên quan đến chương trình đào tạo các nhà ngoại giao châu Âu.
Hà Nội yêu cầu người dân hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời, đeo khẩu trang khi ra đường trong những thời điểm chỉ số chất lượng không khí VN_AQI tăng cao. Các trường học được khuyến nghị ngừng tổ chức hoạt động ngoài trời và có thể tạm dừng việc học nếu ô nhiễm lên mức nghiêm trọng.
Khởi nghĩa khăn vàng là cuộc nổi dậy của nông dân ở Trung Quốc chống lại nhà Hán, kéo dài suốt 21 năm và gây ra những hậu quả sâu rộng, đánh dấu sự khởi đầu của thời kì Tam quốc.
Ban Quản lý toà nhà khu HH Linh Đàm (Hà Nội) vừa phát thông báo về việc tạm dừng và tiến tới ngừng hoàn toàn hoạt động tiếp nhận, trông giữ xe máy điện và xe đạp điện tại các tầng hầm.
Fashion Show “Hello Cosmo From Vietnam” trước Ngọ Môn Huế chiều 2/12 đưa khán giả vào bữa tiệc thời trang đầy sắc màu, với sự xuất hiện của 72 thí sinh Miss Cosmo 2025 đến từ khắp thế giới.
Sự biến Tĩnh Khang là một biến cố lớn trong lịch sử Trung Quốc xảy ra vào năm 1127, đánh dấu sự diệt vong của vương triều Bắc Tống dưới tay nhà Kim.
Mỹ và Nga gần đây đều đe dọa nối lại các vụ thử hạt nhân, làm dấy lên quan ngại toàn cầu và đe dọa phá vỡ chuẩn mực quốc tế vốn đã hình thành suốt nhiều thập niên qua, các chuyên gia cho biết.
Sáng 7/12, Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ chính thức lên đường sang Thái Lan tham dự SEA Games 33, dưới sự dẫn dắt của Trưởng đoàn Nguyễn Hồng Minh – Phó Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao Việt Nam. Dự kiến sẽ có khoảng 200 thành viên đại diện cho Việt Nam tham gia Lễ khai mạc được tổ chức tại Bangkok vào ngày 9/12.
Nguyễn Đình Bắc tiết lộ, anh đã nói với HLV Polking rằng, đây là kỳ SEA Games đầu tiên của mình, người hâm mộ rất chờ đợi giải đấu này. Ngay sau đó, HLV Polking đã đồng ý để Nguyễn Đình Bắc lên tập trung U22 Việt Nam sớm hơn dự kiến.
Nguyễn Tân là 1 trong 3 thủ môn của U22 Việt Nam tham dự môn bóng đá nam SEA Games 33 bên cạnh Trần Trung Kiên và Cao Văn Bình.
Các binh sĩ Ukraine chiến đấu ở chiến trường miền Đông cho biết họ hoài nghi bản thỏa thuận hòa bình đang được đàm phán có thể ngăn Nga tấn công Ukraine lần nữa.
Chỉ sau 6 ngày công chiếu tại Trung Quốc, "Zootopia 2" đã phá 60 kỷ lục, một mình càn quét phòng vé, chiếm 90% tổng doanh thu điện ảnh.
Bộ GDĐT vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn, quy trình chuyển thể và tổ chức thẩm định sách giáo khoa (SGK) điện tử biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông để lấy ý kiến góp ý rộng rãi.
Andriy Yermak - nhân vật quyền lực thứ hai tại Ukraine – đã bị “hạ bệ” chỉ vài giờ sau khi Cục Chống tham nhũng Quốc gia Ukraine (NABU) khám xét nhà riêng và điều tra vai trò của ông trong bê bối tham nhũng năng lượng trị giá 100 triệu USD. Diễn biến này được cho là giúp mở đường cho Ukraine có thể tiến tới một thỏa thuận hòa bình để chấm dứt chiến tranh.
Tiền đạo U17 Việt Nam lập kỷ lục ghi bàn đáng kinh ngạc; M.U đón tin vui từ Matheus Cunha; LV U22 Thái Lan quyết tâm giành HCV; Lineker ký hợp đồng béo bở; Boateng chỉ ra điểm mạnh của Ronaldo và Messi.
Nghệ sĩ nhân dân Thu Hà bước sang tuổi mới và gần về hưu nhưng vẫn giữ được nhan sắc xinh đẹp rực rỡ. Mới đây, chị khoe ảnh đi du lịch Nhật Bản và diện trang phục Kimono.
Bốn tháng sau chuyển đổi mô hình, nhiều địa phương gặp khó khăn về nhân sự, phân bổ vốn và triển khai chính sách giảm nghèo. Tuy vậy, chuyên gia cho rằng sáp nhập cũng mở ra cơ chế chia sẻ nguồn lực và thiết kế chính sách phù hợp từng địa phương.
Ít ai ngờ giữa thềm biển Đông Bắc lại tồn tại một vùng chè độc đáo đến vậy. Trà Đường Hoa, kết tinh giữa khí núi và hơi biển, đang mở ra cơ hội phát triển kinh tế mới cho người dân địa phương. Câu chuyện chuyển đổi mô hình sản xuất sạch, gắn với OCOP và du lịch, đã đưa Đường Hoa trở thành điểm sáng của chương trình giảm nghèo bền vững.
Ngày 2/12, TP.HCM phát động Cuộc thi Thiết kế linh vật (VIFA EXPO) năm 2025 nhằm tôn vinh ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Cuộc thi kéo dài đến ngày 10/2/2026.
Năm 2025, kinh tế tỉnh Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP vượt mục tiêu Chính phủ giao, tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Trước việc chất lượng không khí Hà Nội đang bị ô nhiễm rất cao, chỉ số AQI từ đỏ đến tím, chuyên gia môi trường đã lên tiếng cảnh báo người dân nên hạn chế tối đa việc ra ngoài, tạm dừng các hoạt động ngoài trời và chuyển sang sinh hoạt trong nhà.
Tử vi ngày mai cho rằng, cuối năm, 4 con giáp gặt hái được thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của mình, có cơ hội thăng tiến và mức lương tăng đáng kể.
Cá lòng tong do 'tạo hóa' sinh ra, thuộc một chủng loại thừa, không có giá trị khả dụng trong đời sống xã hội lẫn đời sống con người. Quả thật, dân gian vô cùng chính xác khi gọi tên chúng là… cá lòng tong, bởi khi nghe cái tên đã biết nó không có giá trị gì.
Chiều ngày 2/12, tại Sa Pa (Lào Cai), Đoàn đại biểu của Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu và Đoàn đại biểu của Bộ đội Biên phòng khu vực Mông Tự (Trung Quốc) tổ chức hội đàm công tác nghiệp vụ lần thứ 16.
Những năm gần đây, xã Bản Lầu, tỉnh Lào Cai xác định chuyển đổi số không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là cơ hội quan trọng để bứt phá, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tạo nền tảng vững chắc cho xây dựng nông thôn mới theo hướng thông minh, hiện đại và bền vững.
Theo báo cáo mới của UNDP, AI có thể làm gia tăng bất bình đẳng toàn cầu, nhưng Việt Nam Việt Nam đang có vị thế tốt để tận dụng AI cho tăng trưởng bền vững và bao trùm.
Trước ý kiến Giáo sư Nguyễn Anh Trí đề nghị miễn viện phí sớm cho bệnh nhân thận mạn thay vì chờ đến năm 2030, nhiều người lên tiếng ủng hộ.
Từ ngày ba xã Xá Nhè, Mường Đun và Phình Sáng hợp nhất thành xã Sáng Nhè (tỉnh Điện Biên), vùng đất nơi lưng chừng núi này bỗng sôi động hẳn lên. Bà con vẫn đi nương, vẫn quen leo dốc từ sáng sớm, nhưng câu chuyện trên nương không còn xoay quanh cây ngô, cây sắn như trước nữa. Những mô hình trồng mắc ca, cà phê, sa nhân… bắt đầu phủ thêm màu xanh mới lên các triền đồi.
Cựu VĐV điền kinh Nguyễn Thị Huyền (SN 1993, tỉnh Ninh Bình), người từng giành đến 13 HCV SEA Games đã có những chia sẻ độc quyền với PV Dân Việt về cuộc sống hiện tại và những ký ức đẹp trong sự nghiệp lẫy lừng của mình, ngay trước thềm khai mạc SEA Games 33.